x close

เผยภาพถ่าย ดาวเคราะห์เย็นที่สุด นอกระบบสุริยะ





เผยภาพถ่ายดาวเคราะห์เย็นที่สุดนอกระบบสุริยะ (สำนักข่าวไทย)

          นักดาราศาสตร์เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุด เป็นภาพที่สามารถถ่ายได้โดยตรง และเมื่อพิจารณาถึงประเภทของดาวที่ดาวเคราะห์นี้เป็นบริวารอยู่ รวมทั้งขนาดของดาวเคราะห์นี้ ดูแล้วคล้ายดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมากกว่าดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่เคยถ่ายภาพได้

          ปัจจุบันพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแล้วมากกว่า 400 ดวง แต่มีเพียง 10 ดวงที่สามารถถ่ายภาพได้โดยตรง นอกนั้นต้องอาศัยการวัดแสงหรือการเคลื่อนที่ของดาวที่ดาวเคราะห์นั้นเป็นบริวารอยู่ แต่กล้องตัวใหม่ที่มีความต่างระหว่างค่าสีสูงหรือไฮคอนทราสต์ทำให้สามารถถ่ายภาพดาวเคราะห์ถัดจากดาวที่เป็นบริวารอยู่

          วารสารแอสโทรฟิสิกคัลเจอร์นัล ลงพิมพ์ภาพดาวเคราะห์ GJ758B ที่ถ่ายจากกล้องตัวใหม่ของกล้องโทรทรรศน์ซูบารุบนเกาะฮาวาย นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้ยังอยู่ในช่วงของการหดตัว เพราะอุณหภูมิพื้นผิวอยู่ระหว่าง 280-370 องศาเซลเซียส ถือว่าสูงอยู่แม้อยู่ห่างจากดาว GJ758 ที่มันเป็นบริวารอยู่คิดเป็นระยะทาง 1 เท่าครึ่งของระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงดาวพลูโต ส่วนดาว GJ758 นั้นอยู่ห่างจากระบบสุริยะออกไป 50 ปีแสง นักดาราศาสตร์ระบุว่า หากทราบอายุและอุณหภูมิของดาวเคราะห์ GJ758B จะช่วยให้คำนวณได้ว่ามันมีมวลเท่าใด จากนั้นจะทราบได้ว่าเป็นดาวเคราะห์หรือเป็นเพียงดาวเคราะห์แคระสีน้ำตาล

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพถ่าย ดาวเคราะห์เย็นที่สุด นอกระบบสุริยะ อัปเดตล่าสุด 5 ธันวาคม 2552 เวลา 15:44:54 15,491 อ่าน
TOP