x close

ชวลิต ส่งหนังสือขอ ฮุนเซน ช่วยวิศวกรวันนี้

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ - สมเด็จฮุนเซน

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ - สมเด็จฮุนเซน



ชวลิต ส่งหนังสือ ขอฮุนเซน ช่วยวิศวกรวันนี้ (ไทยรัฐ)

          นพดล ปัทมะ เผย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เตรียมทำหนังสือขอนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ช่วย ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วันนี้ มั่นใจสายสัมพันธ์ส่วนตัวช่วยปล่อยตัวได้เร็ว ชี้ รัฐบาลไม่มีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษให้วิศวกรไทย ... 

          นายนพดล  ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่เพิ่งถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 7 ปี ปรับหนึ่งแสนบาทในข้อหาจารกรรมข้อมูลเที่ยวบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยกำลังรอสำเนาคำพิพากษา และหนังสือแสดงเจตจำนง จากทาง นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ อยู่ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะส่งมาถึงในวันนี้ ซึ่งเมื่อได้รับ หากไม่มีอะไรผิดพลาด ทางพรรคเพื่อไทย จะจัดส่งหนังสือฉบับดังกล่าว พร้อมหนังสือของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ไปถึง นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ นายศิวรักษ์ มีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพราะตามกฎหมายของกัมพูชา นั้น การขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องกระทำโดยบุคคลในครอบครัว เท่านั้น  

          ส่วนการที่ทางกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาล พยายามยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ นั้น ตนเองขอเตือนว่า ไม่ควรจะเข้ามายุ่งเกี่ยวแล้ว เพราะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน มีสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีกับรัฐบาลไทยนัก เพราะฉะนั้น จึงควรจะอยู่เฉย ๆ จะดีกว่า อีกทั้งตามกฎหมายของกัมพูชาทางกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่มีสิทธิจะไปทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ได้อยู่แล้ว เพราะไม่ใช่คนในครอบครัว เพราะฉะนั้นในขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือจนถึงขณะนี้ จึงเหลือเพียงการใช้สายสัมพันธ์ส่วนตัวกับทางรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ มีความรวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น  ส่วนนายศิวรักษ์ จะได้รับการปล่อยตัวได้เมื่อไหร่นั้น ตนเองคงยังตอบไม่ได้ แต่เชื่อมั่นว่า ด้วยความสัมพันธ์อันดีตลอดมาระหว่างพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีฮุนเซน คงจะทำให้เรื่องการปล่อยตัวนายศิวรักษ์  มีความชัดเจนได้โดยเร็วแน่นอน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวลิต ส่งหนังสือขอ ฮุนเซน ช่วยวิศวกรวันนี้ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2552 เวลา 15:59:49 7,196 อ่าน
TOP