x close

ฉก วัตถุโบราณ พันปี 91ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น

โบราณวัตถุ

ฉกวัตถุโบราณพันปี 91ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากรว่า ช่วงของวันที่ 4 - 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นได้ถูกโจรกรรมโบราณวัตถุจำนวนมากถึง 91 รายการ เป็นพระพิมพ์ดินเผาจากกรุพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม จำนวน 55 รายการ พระพิมพ์ดินเผา จากเมืองฟ้าแดดสงยาง จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 12 รายการ พระพุทธรูปสำริด สมัยทวาราวดีประทับยืน ปางเสด็จจากดาวดึงส์ จำนวน 11 รายการ เทวรูปสำริดสมัยลพบุรี จำนวน 7 รายการ พระโพธิสัตว์สำริดสมัยลพบุรี จำนวน 5 รายการ และแผ่นทองคำจากกรุพระธาตุนาดูน จำนวน 2 รายการ แต่ละรายการมีอายุไม่ต่ำกว่า1,000 ปี

          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ทางพิพิธภัณฑ์ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจับกุมคนร้ายและติดตามโบราณวัตถุของชาติคืนมา ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะแฝงตัวเข้ามาอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ก่อนที่จะปิดทำการ หลังจากที่พิพิธภัณฑ์ปิดทำการแล้วจึงลงมือโจรกรรมโบราณวัตถุต่าง ๆ ทั้งนี้กรมศิลปากรจะทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ทั้งหมด และเรียกระดับหัวหน้า 44 แห่งทั่วประเทศประชุมด่วน เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาและป้องกันที่อาจจะเกิดขึ้นแห่งใดก็ได้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะให้พิพิธภัณฑ์ทุกแห่งติดกล้องวงจรปิด และหากประชาชนพบเห็นโบราณวัตถุ หรือบุคคลต้องสงสัยสามารถแจ้งมายังกรมศิลปากรได้ทันที

โบราณวัตถุ


          ทั้งนี้ พระพิมพ์ดินเผาพระธาตุนาดูน ขุดพบเมื่อปี 2522 เป็นพระพิมพ์ดินเผาฝีมือช่างประจำราชสำนัก มีอายุอยู่ในราว พุทธศตวรรษที่ 12-13 (หรือประมาณ 1300 ปี) ขุดค้นพบในกรุพระบรมธาตุนาดูนหรือนครจำปาศรี มีไม่น้อยกว่า 40 พิมพ์ เนื้อพิมพ์แข็งแกร่งมาก บางองค์กลายเป็นเนื้อหิน 5 สี คือ สีหิน (น้ำตาลแก่) สีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองมันปู สีชมพู(มีน้อยมาก) สีแดงหินทราย สีขาวนวล (สีเทาอ่อน) ในพระพิมพ์เกือบทุกพิมพ์จะมีรูปสถูปจำลองปรากฏอยู่ บอกเล่าเรื่องพุทธประวัติและคติความเชื่อในลัทธิศาสนา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉก วัตถุโบราณ พันปี 91ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2552 เวลา 16:48:21 7,698 อ่าน
TOP