x close

แสดงพลุนานาชาติเทิดพระเกียรติในหลวงวันนี้

พลุนานาชาติ

แสดงพลุนานาชาติเทิดพระเกียรติในหลวงวันนี้ (คมชัดลึก)

          กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมงานประกวดและแสดงพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินีบารมีศรีแผ่นดิน (Thailand's Festival of International Fireworks in Honor of their majesties) เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม

          โดยในปีนี้มี 4 ประเทศที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และชมรมพลุไทย ร่วมกันสร้างสรรค์ให้น่านฟ้าริมทะเลสาบ เมืองทองธานี สว่างไสวเจิดจรัสไปด้วยพลุกว่า 2 หมื่นลูก สำหรับกำหนดการของงานในวันที่ 13 ธันวาคม เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ผู้ชมทั่วไปเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่บริเวณริมทะเลสาบ เมืองทองธานี โดยจะมีการแสดงดนตรีจากศิลปินจากค่ายต่าง ๆ การแสดงของวงดนตรีออเคสตราจาก 4 เหล่าทัพ

          จากนั้นเวลาประมาณ 19.05 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานในพิธี เปิดปุ่มไฟฟ้าเปิดการแสดงโดยเริ่มด้วยการแสดงพลุปฐมฤกษ์ชื่อชุด "ปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจ" เป็นการแสดงพลุจากสาธารณรัฐประชาชนจีน อำนวยการผลิตโดย มิสเตอร์ฟรานซิส วู ที่มีแนวการสร้างสรรค์พลุและดนตรีแสดงถึงความเป็นชาติไทย ผ่านสีสันของธงไตรรงค์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมความรักและเทิดทูนยิ่งของประชาชนชาวไทยทั่วหล้า คำสอนในการดำรงชีวิตตามหลักการพอเพียง สามารถทำให้คนในชาติผ่านพ้นวิกฤติมาได้ครั้งแล้วครั้งเล่า และแปรเปลี่ยนเป็นพลังแห่งความรุ่งโรจน์ โชติช่วงชัชวาล นำไปสู่การพัฒนาประเทศที่เจริญก้าวหน้าและยั่งยืน

          ต่อด้วยการประกวดพลุจากประเทศญี่ปุ่น ในชื่อ "ธ จอมไทย เกริกไกร ทั่วทิศ" แสดงถึงมนุษยชาติและการคงอยู่ และมหันตภัยที่กำลังคืบคลานเข้ามาทุกขณะคือภัยธรรมชาติอันเกิดจากภาวะโลกร้อน (Global Warming) พลุจะแสดงถึงกระแสความต้องการสันติภาพและความสามัคคี รวมทั้งให้เราทุกคนรักกัน ให้สมกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตาแก่ปวงชนชาวไทยทุกคน ทรงเป็นผู้นำในการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนำความสุขมาสู่สังคมด้วยการสร้างพลังจิตใจแห่งความรักใคร่กลมเกลียว และมีมิตรไมตรีต่อชาวประชาทุกชาติ

          จากนั้นเป็นการแสดงพลุจากประเทศไทย ในชื่อชุด "พระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้น แดนสยาม" ที่แสดงถึงพลังดวงประทีป เสมือนความรักและความจงรักภักดีของปวงประชาชนชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงปกครองแผ่นดินด้วยทศพิธราชธรรม ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และมีพระราชกรณียกิจต่างๆ อันยิ่งใหญ่ต่อพสกนิกร ประดุจร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงประชาชาวไทยทุกหมู่เหล่า ซึ่งพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่พระองค์ทรงเป็นผู้นำนั้น ล้วนแต่ทำให้ประเทศร่มเย็นเป็นสุข ปัดเป่าความทุกข์ร้อนของพสกนิกรให้หายมลายสูญ

          ปิดท้ายที่การแสดงพลุจากประเทศเยอรมนี ในชื่อชุด "เก็จแก้วแพรวนภาทั่วหล้า เทิดไท้องค์ราชัน" แสดงถึงจินตภาพที่ล้วนแต่เป็นความยินดีและการเฉลิมฉลอง ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา ด้วยบทเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดนิยมทุกๆ มุมโลก เปรียบประดุจเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญ ถวายพระพรจากปวงประชาจากทุกชาติ ทุกศาสนา ให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ซึ่งในแต่ละบทเพลงนั้นจะเล่นสีสันและการเคลื่อนไหวของพลุอันแสดงถึงความสดใส ชื่นชมโสมนัส ในวาระแห่งความสุข

          หัวหน้าทีมจัดแสดงพลุจากประเทศจีน กล่าวว่า พลุที่จะจุดประกอบบทเพลงอย่างลงตัว เน้นสื่อถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ โดยเฉพาะกิจการฝนหลวง โดยจะยิงพลุเป็นภาพสายฝนตกลงมาจากฟ้าและทำให้พืชพรรณงอกงามเจริญขึ้นอย่างสวยงาม ทั้งนี้จะมีพลุพิเศษที่เตรียมเพื่อเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะ

          ส่วนหัวหน้าทีมจัดแสดงพลุจากญี่ปุ่น ระบุว่ามีการจัดเตรียมพลุประกอบบทเพลงอย่างสวยงามเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะพลุที่มีสีทองและสีสันอื่นๆ เช่นเดียวกับหัวหน้าทีมพลุจากเยอรมนี ที่บอกว่าเลือกเพลงพิเศษที่เป็นบทเพลงซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดมาจัดแสดงร่วมกับพลุที่สวยงาม

          ขณะที่ผู้จัดแสดงพลุของประเทศไทย จัดเตรียมพลุไว้เป็นจำนวนมาก โดยพลุขนาดใหญ่ที่สุดมีขนาดถึง 12 นิ้ว และมีเทคนิคผูกติดพลุลูกเล็กเพื่อให้มีจังหวะการแตกตัวสวยงาม นอกจากนี้ยังมีพลุรูปหัวใจและรูปตัวเลข 82 ซึ่งหมายถึงพระชนมพรรษาด้วย

          พล.ท.ประสบชัย เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดการแสดงและประกวดพลุนานาชาติฯ กล่าวว่า การแสดงพลุครั้งใหญ่ครั้งนี้ จะมีพลุลูกใหญ่ 6-14 นิ้ว เกือบ 1 หมื่นลูก และลูกเล็กกว่า 2 หมื่นลูก หากคำนวณเวลาจัดแสดงแล้ว เฉลี่ยจะมีพลุยิงขึ้นสู่ฟ้าวินาทีละมากกว่า 10 นัด ซึ่งจะตื่นตาตื่นใจสวยงามตระการตาอย่างยิ่ง ขณะที่บนเวทีกลางจะมีการแสดงของวงดนตรีและศิลปินมากมาย ทั้งนี้การจัดแสดงและประกวดพลุนานาชาติครั้งนี้จะไม่ได้สิ้นสุดในปีนี้เท่านั้น แต่มีโครงการจัดต่อเนื่อง อย่างน้อยจัดไปจนถึงปี 2554 ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ที่จะมี 11 ประเทศมาเข้าร่วมประกวด เป็นการจัดแสดงพลุที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

          พล.ท.ประสบชัย แนะนำผู้ที่จะเดินทางมาร่วมงานว่า ขอให้เดินทางโดยรถสาธารณะเพื่อความสะดวก และไม่ต้องกังวลในเรื่องการจราจร เนื่องจากเตรียมการประสานกับเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกไว้จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ได้จัดการเพิ่มที่จอดรถใกล้บริเวณอีกหลายพันคัน แต่ขอให้วางแผนการเดินทางมาถึงก่อนเวลา อย่างช้าไม่เกิน 17.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดในช่วงเย็น การแสดงจะเริ่มอย่างเป็นทางการในเวลา 19.00 น. โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางมาเป็นประธาน

          ด้าน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านการจราจร กล่าวว่า  คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปชมการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องของ จ.นนทบุรี กับ บช.น. ที่ผ่านมาการจุดพลุแต่ละครั้งจะมีปัญหาด้านการจราจรอย่างมากทั้งบนทางด่วนและโทลล์เวย์ คือมีการจอดรถดูทำให้รถติด จึงประสานไปยังท้องที่ สน.ประชาชื่น สภ.เมืองนนทบุรี และ สภ.ปากเกร็ด บริษัททางด่วนและรถกู้ภัย ให้นำกรวยยางไปวางกั้นไว้พร้อมรถยก โดย บช.น.รับผิดชอบบนเส้นทางโทลล์เวย์ ได้สั่งการไปยัง สน.วิภาวดี จัดกำลังตำรวจจราจร 30 นาย ให้ระดับ สว. - รอง ผกก. ไปควบคุมการใช้เส้นทางและวางกรวยยางตลอดแนว มีรถยกสแตนด์บายตลอด

          รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า หากพบผู้ขับขี่คนใดฝ่าฝืนจอดรถบนโทลล์เวย์เพื่อดูพลุ เจ้าหน้าที่จะจับกุมในทันทีและปรับข้อหาจอดรถกีดขวาง อัตราโทษปรับ 500 บาท และข้อหาหยุดรถโดยไม่มีเหตุจำเป็นตาม พ.ร.บ.ทางพิเศษอยู่แล้ว จึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Fotoinfomag.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แสดงพลุนานาชาติเทิดพระเกียรติในหลวงวันนี้ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2552 เวลา 16:37:47 11,718 อ่าน
TOP