x close

ประชาธิปัตย์ผวา 3 สัญญาณ ซักฟอก รุกนอกสภา

อภิปราย


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

          นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ว่า พรรคห่วงใยสถานการณ์การเมืองหลังปีใหม่ โดยเฉพาะสัญญาณ 3 ประการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการให้แนวร่วมยกระดับการต่อสู้กดดันรัฐบาล ทั้งความคืบหน้าคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ที่มีหลักฐานชี้ชัดว่ากระทำผิด พรรคอยากให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าไปได้ตามปกติไม่มีการแทรกแซงเพื่อให้ ข้อเท็จจริงปรากฏ และไม่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก่อนการพิจารณาเสร็จสิ้น

          "รวมถึงการที่ทางการดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ทำหนังสือมายังกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะไม่ยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สถานที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และการที่รัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้ไตรมาสสุดท้าย ตัวเลขเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในแดนบวก ทำให้เหตุผลในการโจมตีรัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารงานด้านเศรษฐกิจหมดไป จึงต้องเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

          นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า การเตรียมการรุกนอกสภาของกลุ่มคนเสื้อแดงจะสอดรับกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งในการอภิปรายพรรคยอมรับกลไกในการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตยและไม่ต้อง การให้เกิดความวุ่นวายนอกสภาจากการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ขณะเดียวกันเห็นเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านจะสรรหาผู้ที่มาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน หลังจากที่ว่างเว้นไปนานเป็นประวัติศาสตร์ และในการอภิปรายอยากให้พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้ง ครม.เงาขึ้นมาเพื่อที่ประชาชนจะได้เปรียบเทียบ

          ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในส่วนการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศจะยื่นญัตติในสมัยประชุมที่จะถึงนี้นั้น ก่อนการอภิปรายวิปรัฐบาลจะนัดประชุม เพื่อเก็งข้อสอบว่าฝ่ายค้านจะหยิบประเด็นใดมาโจมตีบ้าง จะได้เตรียมข้อมูลรับมือให้ถูก เชื่อว่านายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล จะนัดประชุมวิปรัฐบาลหลังปีใหม่

          "ฝ่ายค้านคงหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะสามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เท่าที่ดูข้อมูลซึ่งเปิดเผยมาก่อนหน้า โดยเฉพาะปัญหาการทุจริต ยังไม่พบหลักฐานเด็ดที่จะเชื่อมโยงมาถึงตัวคนในรัฐบาลเลย จึงเชื่อว่าไม่สามารถจะล้มรัฐบาลนี้ได้ เช่นเดียวกับกรณีเรื่อง ส.ป.ก.4-01 เหมือนหลายปีที่ผ่านมา แต่เป็นที่น่ากังวลว่า ฝ่ายค้านจะหยิบข้อมูลบางส่วนไปเคลื่อนไหวเป็นประเด็นการเมือง ดังนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เพื่อที่ประชาชนจะไม่เกิดความเข้าใจผิด จนทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาเช่นเดียวกับกรณี ส.ป.ก.4-01" นพ.วรงค์ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ผวา 3 สัญญาณ ซักฟอก รุกนอกสภา อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2552 เวลา 17:03:53 5,042 อ่าน
TOP