x close

นายกฯ ชวนปชช. ร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ วันสุดท้าย


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


นายกฯชวนปชช. ร่วมงานเฉลิมฯ วันสุดท้าย (ไทยรัฐ)

          นายกฯ อภิสิทธิ์ เชิญชวนคนไทย ร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ วันสุดท้าย  เผยทราบดีชาวไทย รู้สึกผิดหวังกับทีมฟุตบอลชายไทย ตกรอบแรกซีเกมส์  อ้างเป็นเรื่องธรรมดา กีฬามีแพ้มีชนะ ชวนเชียร์ไทยต่อ

          ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ว่า ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้  เป็นวันสุดท้ายที่จะมีการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 82 พรรษา ณ ถนนราชดำเนิน  จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. และลานพระราชวังดุสิต จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. มีประชาชนเดินทางมาชมประมาณคืนละ 1 แสนคน สิ่งที่น่าจะประทับใจที่สุดคือ ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปร่วมถวายความจงรักภักดี เป็นการหล่อหลอมจิตใจประชาชนคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว

          อย่างไรก็ดี คืนนี้ เป็นคืนสุดท้ายที่จะมีการจัดงานดังกล่าว จึงขอเชิญชวนประชาชนไปร่วมงานที่บริเวณถนนราชดำเนิน และลานพระราชวังดุสิต ขณะที่ ในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้จะมีการจัดแสดงและประกวดพลุเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี โดยมีการแสดงพลุจาก 4  ประเทศ ทั้งจาก ไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี คาดว่าจะสร้างความประทับและความสุขให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อกรณี ดาโต๊ะ ซรี มูฮัมหมัด นาจิบ บิน ตุน อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-9 ธ.ค.  และร่วมประชุมประจำปีว่า ได้หารือกันในหลายด้าน ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ และความเชื่อมโยงในด้านต่าง ๆ โดยได้ตกลงร่วมกันว่า จะดำเนินการตามข้อตกลงต่าง ๆ ที่ยังค้างอยู่ ให้เสร็จก่อนการประชุมร่วมกันในปีต่อไป

          ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันชัดเจนว่า เป็นเรื่องภายในของไทยและพร้อมสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล สำหรับข่าวที่ว่านายกรัฐมนตรีมาเลเซียสนับสนุนแนวทางเขตปกครองลักษณะพิเศษนั้น ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกันแล้วว่า หมายถึง การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับรัฐบาลไทย ทั้งนี้  การเดินทางมาไทยของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียครั้งนี้ มีส่วนสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมาเลเซีย และมีกรอบความร่วมมือในการช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ  รวมไปถึงมุมมองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราด้วย

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ช่วงสัปดาห์หน้าตนจะเป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพ ถือเป็นการประชุมที่สำคัญ จึงอยากเชิญชวนประชาชนที่เป็นสมาชิกสมัชชา เข้ามาพูดคุยถึงปัญหาสุขภาพของคนไทย และระดมความคิดเห็นนำเสนอต่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในคืนวันที่ 16 ธ.ค. จะเดินทางไปร่วมประชุมนานาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และจะกลับถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. สำหรับการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้นำประเทศต่าง ๆ มากกว่า 60 ประเทศเข้าร่วมประชุม เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงช่วยกันแก้ปัญหาโลกร้อน

          ช่วงท้ายรายการ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า เจ้าภาพทำได้อย่างน่าประทับใจ และมีความพร้อมเต็มที่ในการจัดงาน หลังได้พูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฐานะประธานการจัดงานพบว่า การจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาดังกล่าวได้ใช้เวลาซ้อมนานกว่าครึ่งปี และมีผู้ร่วมแสดงถึง 8,000 คน ถือว่าการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประสบความสำเร็จ

          นอกจากนี้ตนทราบดีว่าชาวไทยต่างรู้สึกผิดหวังกับทีมฟุตบอลไทยที่ตกรอบแรก ฟุตบอลชายในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ แต่เป็นเรื่องธรรมดาของการแข่งขันที่มีแพ้มีชนะ แต่ขณะนี้ไทยก็ยังคงอันดับ 1 เหรียญทอง และขอให้ส่งกำลังใจไปให้กองทัพนักกีฬาไทยด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ชวนปชช. ร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ วันสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2552 เวลา 17:00:05 1,700 อ่าน
TOP