x close

ศิวรักษ์ เปิดใจ 32 วันนอนไม่หลับสักคืน




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ, คมชัดลึก

          วันนี้ (14 ธันวาคม) เมื่อช่วงเช้า นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย พร้อมด้วยคณะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 คน และผู้จัดการบริษัทแคทส์ เดินทางโดยรถตู้เข้าไปที่บ้านวิมาร-เอกราช ของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อร่วมพิธีรับปล่อยตัว นายศิวรักษ์ ที่เจ้าหน้าที่เรือนจำควบคุมตัวมาจากเรือนจำเปรยซอ ในเวลา 09.00 น. หลังจาก นายศิวรักษ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในคดีจารกรรมตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และศาลได้ตัดสินจำคุก 7 ปี ปรับ 10 ล้านเรียว

          ทั้งนี้รัฐบาลกัมพูชาได้นำตัว นายศิวรักษ์ เข้าไปยังบ้านพักของ สมเด็จฮุน เซน แล้ว ซึ่งได้มีการมอบเอกสารการพระราชทานอภัยโทษจากพระมหากษัตริย์ของกัมพูชา ให้กับ นายศิวรักษ์ และระบุว่าก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้ประสานให้ช่วยเหลือตั้งแต่แรก แต่เนื่องจากพบการกระทำผิดชัดเจน จึงต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา จึงช่วยได้เท่าที่เป็นอยู่


 

เขมรปล่อย ศิวรักษ์ ออกจากคุกแล้ว
เขมรปล่อย ศิวรักษ์ ออกจากคุกแล้ว 



          
          ทั้งนี้ นางสิมารักษ์ ณ นครพนม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยระหว่าง นายศิวรักษ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรือนจำเปรยซอ เมื่อวานนี้ (13 ธันวาคม) ว่า บุตรชายได้เล่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับฟังทั้งหมด รวมทั้งเรื่องที่ นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการฑูตเอก ได้โทรศัพท์มาสอบถามเรื่องตารางการบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ซึ่งเบื้องต้นภายหลังจากรับฟังเรื่องดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รู้สึกติดใจอะไรกับบุตรชายถึงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะเชื่อมั่นว่าบุตรชายไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซ้ำได้บอกกับบุตรชายว่า มีเคราะห์กรรมร่วมกับตนเองโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย 

          "ส่วนพิธีการปล่อยตัวบุตรชาย เท่าที่ตนเองได้รับทราบคือในเวลา 08.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกัมพูชา จะพาตัวบุตรชายมาส่งที่บ้านพักของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนเท่านั้น จากนั้นก็คงจะเตรียมตัวเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ในเวลา 16.00 น - 17.00 น. ต่อไป ส่วนจะให้บุตรชายทำงานในกัมพูชาต่อไปหรือไม่นั้น ตนเองยังไม่มีโอกาสได้สอบถามถึงเรื่องดังกล่าวกับบุตรชาย แต่ก็คงต้องขึ้นอยู่กับตัวบุตรชายเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร  แต่เท่าที่ทราบทั้งบรรดาเพื่อน ๆ ชาวกัมพูชา และบริษัทก็ดีกับบุตรชายของตนเองมาโดยตลอด และขอยืนยันอีกครั้งว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้เป็นการจัดฉาก เพื่อหวังผลทางการเมืองแน่นอน" นางสิมารักษ์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม นายศิวรักษ์ ชุติพงษ วิศวกรไทย เปิดใจหลังจากที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ว่า ตนเตรียมตัวกลับไทยในเวลา 15.45 น. ส่วนกรณีจะกลับมาทำงานในกัมพูชาอีกหรือไม่นั้นตอนนี้ยังไม่ได้หารือกับทางบริษัทแคทช์ 

          
"ไม่คิดว่า การที่ถูกควบคุมตัวครั้งนี้ เป็นการจัดฉาก พร้อมกับยอมรับว่า ตลอด 32 วันที่ผ่านมา นอนไม่หลับสักคืน เพราะคิดมาก และกลัวว่าจะติดคุกยาวนาน" นายศิวรักษ์ กล่าว 

          ส่วนกรณี "คำรบ ปาลวัฒน์วิไชย" เลขานุการสถานทูตไทยในกัมพูชา หลังเกิดเหตุไม่เคยติดต่อกับตน และมารดา ทั้งที่อย่างน้อยน่าจะโทรศัพท์มาสอบถามมารดาบ้าง นอกจากนี้ ยังต้องการพบนายคำรบ เพื่อทราบเจตนารมย์ ที่ให้ตนนำตารางการบินของทักษิณมามอบให้ 

          นายศิวรักษ์ ยังกล่าวต่อว่า ตนซาบซึ้งที่สมเด็จนโรดม สีหมุณี  พระราชทานอภัยโทษให้ ซึ่งอนาคตตนยังไม่ได้ปรึกษาใครในครอบครัว แต่โดยส่วนตัวแล้วตนอยากจะกลับไปทำงานที่ประเทศกัมพูชาอีก

          ด้านนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ กล่าวว่า อยากให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทำให้ไทยและประเทศกัมพูชา กลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งนายฮุน เซน บอกว่า ท่านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนคนไทย แต่ท่านมีปัญหากับผู้บริหารบางคนเท่านั้น

 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิวรักษ์ เปิดใจ 32 วันนอนไม่หลับสักคืน อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2552 เวลา 17:10:31 34,285 อ่าน
TOP