x close

นพดล จวก อภิสิทธิ์ ต้นเหตุ สัมพันธ์ไทย - เขมร เสื่อม

นายนพดล ปัทมะ

 



นพดล จวก มาร์ค ต้นเหตุ สัมพันธ์ไทย-เขมรเสื่อม (ไทยรัฐ)

          "นพดล" ย้ำไม่มีจัดฉากช่วยศิวรักษ์  วอนรัฐบาล-ปชป.ยืดอกรับความจริงว่าไม่สามารถช่วยได้ เผย "ทักษิณ" ยังอยู่เขมร 2 วัน ...

          นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา กล่าวถึงกรณีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่า การช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย เป็นการจัดฉากและดิสเครดิตรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชาเสื่อมทรามลงว่า ความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรามไม่ได้มีต้นเหตุจาก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่มาจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นับตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าประเทศไทยยังสงวนสิทธิ์ในการทวงคืนปราสาทพระวิหาร ทั้งที่ความจริงทำไม่ได้แล้ว และเกิดกรณีพิพาทตามมาอีกหลายกรณี

          ส่วนกรณีของนายศิวรักษ์ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้การช่วยเหลือจนได้รับพระราชทานอภัยโทษนั้น นายนพดล กล่าวว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะต้องใจกว้าง และเรียนรู้ความสำเร็จของคนอื่นบ้าง ต้องรู้ว่าตัวเองไม่สามารถประสานงานกับกัมพูชาได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง นายศิวรักษ์ ต้องประสบชะตากรรมเพราะตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ

          นายนพดล กล่าวอีกว่า ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษให้คนที่ยอมรับผิดถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ไม่ใช่เรื่องการจัดฉากใด ๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ทบทวนนโยบายรวมทั้งบุคคลากรด้านต่างประเทศว่า เดินมาถูกทางหรือไม่ วันนี้ถ้าเอาปัญหาความสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชามาวางตรงหน้าและให้ทุกฝ่าย ไม่ว่ารัฐบาล ฝ่ายค้านมาช่วยกันเริ่มต้นสังคายนาความสัมพันธ์ใหม่ น่าจะเป็นทางออกที่ดี อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเสียหน้า สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ คาดว่า จะอยู่ที่กัมพูชาอีก 1-2 วัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล จวก อภิสิทธิ์ ต้นเหตุ สัมพันธ์ไทย - เขมร เสื่อม อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2552 เวลา 18:18:52 6,534 อ่าน
TOP