x close

ถูกเขมรอัดเสียง ศิวรักษ์รับ จี้คำรบแก้จัดฉาก

ศิวรักษ์ ชุติพงษ์

ศิวรักษ์ ชุติพงษ์



ถูกเขมรอัดเสียง ศิวรักษ์รับ จี้คำรบแก้จัดฉาก (ไทยรัฐ)

          ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ เผย ถูกกัมพูชา บันทึกการสนทนาและรายละเอียดการโทรศัพท์ ช่วงพูดคุยกับ คำรบ ปาลวัฒน์วิไชย จี้ เลขานุการฑูตเอก ช่วยครอบครัวแก้ข้อกล่าวหามีการจัดฉาก  รับ เหตุขอพระราชทานอภัยโทษเพราะไม่อยากติดอยู่เขมรนาน ...

          นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์ ยอมรับว่า ทราบว่าถูกฝ่ายกัมพูชาบันทึกการสนทนาในช่วงที่มีการโทรศัพท์พูดคุยกับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เพราะทางฝ่ายกัมพูชา มีการบันทึกการสนทนา และรายละเอียดการโทรศัพท์เอาไว้ ส่วนข้อมูลเส้นทางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นข้อมูลที่เป็นความลับหรือไม่นั้น  ไม่ขอแสดงความเห็นเพราะในเมื่อกฎหมายของกัมพูชา ระบุว่ามีความผิดก็ต้องเป็นไปตามนั้น 

          ส่วน นายคำรบ มีการติดต่อมาแล้วหรือไม่ นายศิวรักษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดินทางกลับมาประเทศไทยจนถึงขณะนี้ นายคำรบ ก็ยังไม่ได้ติดต่อมาแต่อย่างใด  ทั้งที่โดยส่วนตัวไม่ได้ติดใจหรือคิดที่จะเอาความอะไรกับนายคำรบ เพียงแต่อยากให้ นายคำรบ แสดงความห่วงใย โดยเฉพาะติดต่อสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบผ่านมาทาง นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาบ้าง รวมถึงออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง และแก้ข้อเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่ามีการจัดฉากเรื่องการจับกุมตัว จนนำไปสู่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือจนได้รับอิสรภาพ เพราะในประเด็นนี้ฝ่ายครอบครัวของตนได้รับผลกระทบอย่างมาก 

          ส่วนเหตุผลที่เลือกขอพระราชทานอภัยโทษแทน นายศิวรักษ์ กล่าวว่า เพราะทางการกัมพูชาตัดสินแล้วว่ามีความผิด อีกทั้งตามกระบวนการของกัมพูชานั้น ตนได้ทราบจากทนายประจำตัวว่า หากจะมีการยื่นขออุทธรณ์ ก็อาจจะต้องติดอยู่ในกัมพูชาอีกอย่างน้อยเป็นปีๆ  ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ หากจะต้องติดคุกอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลานาน ซึ่งจากเหตุผลนี้ตนจึงตัดสินใจที่จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่าที่จะมองไปในประเด็นเรื่องที่อาจจะมีการเชื่อมโยงไปถึงปัญหาทางการเมือง

          นายศิวรักษ์ กล่าวด้วยว่า ในเมื่อกฎหมายของกัมพูชา ตัดสินว่าตนกระทำความผิดก็ไม่ขอไปวิพากษ์วิจารณ์อะไร อีกทั้งตนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี  ในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุน เซน ได้ให้ความเมตตา ตนและครอบครัวเป็นอย่างมาก ก็ถือว่าได้รับความเป็นธรรมแล้วส่วนหนึ่ง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถูกเขมรอัดเสียง ศิวรักษ์รับ จี้คำรบแก้จัดฉาก อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2552 เวลา 17:46:00 16,495 อ่าน
TOP