x close

ศาลทหารสั่งคุก เสธ.แดง 6 เดือน คดีหมิ่น สันต์

 


ศาลทหารสั่งคุกเสธ.แดง6เดือน รออาญา 1 ปี คดีหมิ่นสันต์ (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ องค์คณะผู้พิพากษาศาลทหารกรุงเทพได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ในคดีหมิ่นประมาท กรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ องศาความคิด ทางสถานีวิทยุ 96.5 เมื่อปี 2547 ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.อ.สันต์ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งแสดงความเห็นให้สัมภาษณ์ถึง 4 ครั้งว่า การยุบกองกำลังผสมพลเรือน ตำรวจ ทหารที่ 43 (พตท.43) ทำให้ภาคใต้ลุกเป็นไฟ เกิดกรณีฆ่าตัดตอน

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของพล.ต.ขัตติยะ 3 ครั้ง เป็นการแสดงความเห็น ตามความจริง ส่วนครั้งที่ 4 พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ว่า การจับกุมมือปืนที่ก่อเหตุนั้น มือปืนเป็นพวกเดียวกับ ผบ.สันต์ ซึ่งศาลเห็นว่า พล.ต.ขัตติยะ หมายถึง พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. จึงเข้าข่ายหมิ่นประมาท จึงพิพากษาสั่งจำคุก 6 เดือน ปรับอีก 4 หมื่น โทษจำให้รอลงอาญา 1 ปี

          พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวภายหลังศาลทหารตัดสินจำคุก 6เดือน แต่รอลงอาญา 1 ปีในคดีหมิ่นประมาท พล.ต.อ.สันต์ ว่า เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8, 10, 20 และ 26 ม.ค.2547 ที่ตนให้สัมภาษณ์ว่า วิพากษ์วิจารณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเชื่อ พล.ต.อ.สันต์ ไปยุบ พตท. ทำให้เกิดสูญญากาศ และเกิดการอุ้มฆ่า ทำให้แผ่นดินภาคใต้ลุกเป็นไฟ  และปัจจุบันยังรบกันไม่จบ แต่ศาลมองว่า ตนหมิ่นประมาท แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อ เอ่ย แค่ผบ.สันต์เท่านั้น แต่โทษนับต่อจากโทษอื่นไม่นับ ตนจึงเสียค่าปรับ 4 หมื่น และจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน ตนจะไปยื่นเรื่องต่อศาลกลางต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลทหารสั่งคุก เสธ.แดง 6 เดือน คดีหมิ่น สันต์ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2552 เวลา 10:44:44 9,431 อ่าน
TOP