x close

พนักงานวุ่น บินไทยยกเลิกเส้นทาง อุบล-กรุงเทพฯ

การบินไทย



พนักงานวุ่น บินไทยยกเลิกเส้นทาง อุบล-กรุงเทพฯ (คมชัดลึก)

          พนักงานการบินไทยอุบลราชธานีประท้วงการยกเลิกเส้นทางอุบลราชธานี - กรุงเทพฯ หลังจากบินมากว่า 20 ปี ชี้ทำกำไรตลอด ขณะที่ผู้บริหารไม่สน กำหนดบินถึง 5 กุมภาพันธ์ 2553 ให้ทางเลือกพนักงาน 40 คน ต้องย้าย หรือเออรี่ฯ หอการค้า และผู้ว่าราชการจังหวัดทำหนังสือจี้ถึง รมว.คมนาคมให้ยับยั้งชี้กระทบยุทธศาสตร์จังหวัด 

          (15 ธันวาคม) เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ อุบลราชธานี พนักงานภาคพื้นดิน บริษัทการบินไทยจำกัด สถานีอุบลราชธานี จำนวนประมาณ 40 คน ได้รวมตัวกันเพื่อประท้วง กรณีที่ผู้บริหารบริษัทการบินไทย มีนโยบายจะยกเลิกเส้นทางการบิน สาย กทม.-อุบลราชธานี ตามนโยบายของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่จะให้ยกเลิกเส้นทางการบินที่ขาดทุน เพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยในวันเดียวกันผู้บริหารบริษัทการบินไทย จากกทม.จะเดินทางมาชี้แจงถึงการดำเนินการยกเลิกเส้นทางการบิน สาย กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี ต่อพนักงานบริษัทฯ แต่พนักงานเกรงว่าหากยกเลิกเส้นทางการบินจะกระทบกับการทำงาน จึงรวมตัวเพื่อประท้วงการยกเลิกเส้นทางการบิน

          นายสุชัย สุวรรณโณดม ผู้ช่วยนายสถานีบริษัทการบินไทย ประจำจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การยุบเส้นทางการบิน กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี ที่เปิดเส้นทางการบินมากว่า 20 ปี โดยปัจจุบันบินวันละ 3 เที่ยว มีผลต่อความมั่นใจของประชาชนผู้ใช้บริการของการบินไทยอย่างแน่นอน ด้านความมั่นคงของพนักงานก็เกรงว่า จะมีผลกระทบในระยะยาว ซึ่งข้อเท็จจริงเส้นทางการบิน กทม. - อุบลราชธานี ทำกำไรให้กับบริษัทมาตลอด โดยมียอดจำหน่ายตั๋วโดยสารปีละ กว่า 260 ล้านบาท จึงไม่เข้าใจสาเหตุการยุบเส้นทางการบินที่ทำกำไรครั้งนี้

          ต่อมาผู้บริหารการบินไทยได้เรียกพนักงานเข้าไปชี้แจง พร้อมยืนยันว่า อย่างไรก็ต้องยุบเส้นทางการบินอุบลราชธานี - กรุงเทพฯ แน่นอน พนักงานที่ต้องการทำงานต่อไป ต้องย้ายไปทำงานในเส้นทางที่ยังเปิดให้บริการ หรือเข้าสู่โครงการเออรี่รีไทร์ ซึ่งการชี้แจงดังกล่าวทำให้พนักงานไม่พอใจ แต่ยังไม่กล้าโต้แย้ง และยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

          ขณะเดียวกันนางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี  ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอยับยั้งการยุบเส้นทางของการบินสายกรุงเทพฯ - อุบลราชธานี ของการบินไทยโดยอ้างว่าจะทำให้เสียหายต่อยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าการท่องเที่ยวในจังหวัดอีสานตอนใต้และประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากอุบลราชธานีเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคนี้ ขณะเดียวกันทำให้ประชาชนที่เดินทางโดยเครื่องบินมีทางเลือกน้อยลง โดยต้องไปใช้บริการกับสายการบินอื่น เพราะไม่มีความมั่นใจเรื่องเครื่องบินที่สายการบินอื่นนำมาใช้ จะมีประสิทธิภาพความปลอดภัยได้มาตรฐานเหมือนการบินไทยด้วยหรือไม่

          พร้อมทั้งหวั่นว่าบริษัทการบินไทยอาจจะยุบเส้นทางอื่นเพิ่มเติมอีก เพราะเส้นทางกรุงเทพฯ - อุบลราชธานี เป็นเส้นทางการบินใหญ่ก็ยังถูกยุบ ปัจจุบัน การบินไทยบินไป - กลับ อุบลราชธานี - สุวรรณภูมิ ถึงวันละสามเที่ยวบิน ซึ่งมีตัวเลขที่ชัดเจนว่า ในปี 2551 การบินไทยอุบลราชธานี เพราะ ปี 2551 มียอดจำหน่ายตั๋ว มากถึง 263 ล้านบาท และในปี 2552 นี้ จำนวน 265 ล้านบาท และเส้นทางนี้มีแต่กำไร ไม่ขาดทุน

          ด้านนายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การยกปิดสถานีการบินไทยที่จังหวัดอุบลราชธานี จะส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชนรวมทั้งกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานี และของภาคอีสานรวมทั้งของเพื่อนบ้าน เนื่องจากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางสายการบินไทยเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้ตนเองจะได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขอมีการพิจารณายั้งการยกเลิกดังกล่าวต่อไป

          สำหรับเส้นทางการบิน อุบลราชธานี - กรุงเทพฯ การบินไทยมีเที่ยวบินวันละ 3 เที่ยว และแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินวันละ 1 เที่ยว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานวุ่น บินไทยยกเลิกเส้นทาง อุบล-กรุงเทพฯ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2552 เวลา 11:47:02 45,657 อ่าน
TOP