x close

ฮุนเซนตะเพิดมาร์ค มีรัฐบาลใหม่ ไทย-เขมรถึงคืนดี



สมเด็จฮุน เซน - อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



ฮุนเซนตะเพิดมาร์ค มีรัฐบาลใหม่ ไทย-เขมรถึงคืนดี (ไทยรัฐ)

          ฮุนเซน กร้าวหนัก ไล่ มาร์ค พ้นเก้าอี้ ลั่น กำลังรอรัฐบาลชุดใหม่สัมพันธ์ไทย-เขมร จึงจะกลับมาเป็นปกติ ย้อน เห็นพูดแต่เรื่อง เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่ทำไมลืมเรื่องพระวิหาร ... 

          เมื่อเวลา 20.38 น.วันเดียวกัน ตามเวลาในไทย สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างขึ้นปราศรัยที่งานพิธีแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญว่าสถานะความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาจะไม่เป็นไปตามปกติจนกว่ารัฐบาลไทยชุดปัจจุบันจะพ้นจากอำนาจ  

          "ผมขอบอกคุณ (นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ว่าผมกำลังรอรัฐบาลไทยชุดต่อไปก้าวขึ้นสู่อำนาจเพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้ส่งทูตกลับมาอยู่ในกรุงพนมเปญ" สมเด็จฮุน เซน เสริมและว่า คุณยกแต่เรื่องเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาพูด แต่กลับลืมประเด็นปราสาทพระวิหาร ผมต้องการบอกว่าความสัมพันธ์จะไม่ปกติตราบใดที่คุณยังรุกรานผม

          ด้าน นายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ออกมาตอบโต้กรณี นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกรัฐบาลไทย ออกมายื่นข้อเสนอ 3 ข้อ ที่จะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งประกอบด้วย

          1. ต้องยกเลิกการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลกัมพูชา

          2. กัมพูชาต้องหยุดวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทย

          3. กัมพูชาต้องหยุดการก้าวก่ายการเมืองภายในของไทย ว่า เป็นเรื่อง "ไร้สาระ" และทางกัมพูชา จะไม่มีทางขออภัย หรือตอบสนองต่อข้อเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ของรัฐบาลไทย เพราะข้อเสนอดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะกับการที่มีการกล่าวอ้างว่ากัมพูชา เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย


          อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ยืนยันว่า ทางกัมพูชา พร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์

          ทางการฑูตระหว่างทั้งสองประเทศ หากฝ่ายไทยยินยอมส่งเอกอัครราชฑูตกลับมายังกัมพูชา ก่อน และหลังจากนั้นอีกเพียงไม่เกิน15 นาที ทางรัฐบาลกัมพูชา ก็พร้อมที่จะส่งเอกอัครราชฑูตกลับประเทศไทย เช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซนตะเพิดมาร์ค มีรัฐบาลใหม่ ไทย-เขมรถึงคืนดี อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2552 เวลา 11:01:35 32,522 อ่าน
TOP