x close

ชาวระยองหนีตายอลหม่าน ก๊าซมาบตาพุดรั่วอีก!

มาบตาพุด

มาบตาพุด



ก๊าซรั่วมาบตาพุด! ซ้ำซาก หาไม่เจอโรงงานไหนปล่อย ชาวระยองผวาหนีตายอลหม่าน แก๊สฟุ้งกลิ่นสุดเหม็นเจ็บ 6 (มติชนออนไลน์)

          มาบตาพุดก๊าซรั่วอีกแล้ว ชาวระยองขวัญผวา กลิ่นคละคลุ้ง-ควันดำปกคลุมท้องฟ้าเหนือโรงงานไออาร์พีซี อพยพพนักงานหนีอลหม่าน เจ็บ 6 คน ตรวจพบคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่าปกติ 2 - 3 เท่า 1 จุด แต่ยังควานหาไม่เจอ มาจากไหน

          เกิดเหตุก๊าซรั่วบริเวณใกล้โรงไฟฟ้าโกลว์ ถนนไอ 5 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 ธันวาคม จนต้องอพยพคนงานก่อสร้าง รวมทั้งพนักงานโรงงานสยามแผ่นเหล็กวิลาศ และพนักงานโรงงานใกล้เคียงออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันอันตรายกันจ้าละหวั่น ทั้งนี้ คนงานก่อสร้างใกล้โรงไฟฟ้าโกลว์ที่ได้รับกลิ่นเหม็นก๊าซ ต่างมีอาการแสบคอ วิงเวียนศีรษะ และแน่นหน้าอก ต้องนำส่งโรงพยาบาลมาบตาพุด 6 คน ต่อมาแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

          นายธำนุวัฒน์ เวียนขุนทด พนักงานโรงงานสยามแผ่นเหล็กวิลาศ กล่าวว่า หลังได้ทราบข่าวก๊าซรั่วเกิดขึ้น ทางโรงงานได้ประกาศรวมพลอพยพพนักงานออกจากโรงงาน เนื่องจากกลิ่นก๊าซเหม็นมาก โดยพนักงานต่างพากันไปขึ้นรถยนต์ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยองเพื่อหนีให้พ้นรัศมีกลิ่นเหม็นก๊าซ แต่ไม่ทราบว่ากลิ่นเหม็นมาจากโรงงานใด และเป็นที่น่าแปลกใจ ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ก๊าซรั่วติด ๆ กัน มีอะไรแอบแฝงหรือไม่

          นายวีระพงษ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าคนงานก่อสร้างใกล้กับโรงไฟฟ้าโกลว์ ถนนไอ 5 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้กลิ่นเหม็นก๊าซ เจ้าหน้าที่การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจึงได้เข้าไปประสานในการอพยพคนงานก่อสร้างทั้งหมดไปอยู่เหนือลมบริเวณการเคหะแห่งชาติใกล้ สภ.ห้วยโป่ง พร้อมนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรพงษ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจบริเวณหน้าโรงงานปุ๋ยแห่งชาติที่อยู่เหนือทิศทางลม และขอเข้าตรวจภายในโรงงาน ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด จากนั้นไปตรวจบริเวณโรงกลั่นน้ำมัน เออาร์ ก็ไม่พบกลิ่นผิดปกติ ก่อนจะแจ้งนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ระยอง และสั่งตั้งทีมงานประกอบด้วยภาครัฐ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 3 ทีม พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือเข้าตรวจสอบโรงงานที่ต้องสงสัยอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 13.00 - 15.00 น.

          "ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่ากลุ่มก๊าซที่ลอยเหนือลมช่วงเช้าเป็นกลุ่มก๊าซชนิดใด กนอ.ร่วมกับผู้ประกอบการ ชุมชน ช่วยกันตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุว่ากลุ่มก๊าซที่ออกมาเป็นก๊าซชนิดใด และมาจากที่ใด เบื้องต้นคาดว่าไม่ใช่ก๊าซรั่ว เพราะพนักงานได้กลิ่นในช่วงระยะเวลาไม่นาน" นายวีระพงษ์กล่าว

          ต่อมาเวลา 16.00 น. นายสยุมพร ลิ่มไทย ผวจ.ระยอง แถลงที่ห้องประชุมสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดว่า หลังเกิดกลิ่นก๊าซเหม็นเปรี้ยว ทางโรงไฟฟ้าโกลว์ได้อพยพคนงานทั้งหมด 1,800 คน มารวมตัวอยู่เหนือลมบริเวณหน้าโรงงาน และพนักงานโรงงานอีก 2 โรง โดยมีคนงานรวม 6 คน มีอาการแสบคอ เวียนศีรษะ ถูกนำส่งโรงพยาบาลมาบตาพุด ผลการตรวจไม่มีอาการที่รุนแรง

          ทั้งนี้ นายวีรพงษ์ นายสมพงษ์ นายกเทศมนตรี ตำบลมาบตาพุด นายวราวุธ ปิ่นเงิน ปลัดจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกันตรวจวัดคุณภาพอากาศ 3 สถานี ได้แก่ สถานีบ้านตากวน บ้านหนองแฟบ และเมืองใหม่ ผลการตรวจที่ผิดปกติพบที่สถานีเมืองใหม่ มีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ สูงกว่าปกติ 2-3 เท่า ส่วนอีกสองสถานีปกติ

          "ชุดปฏิบัติการ 3 ชุด ที่ออกตรวจได้สรุปผลก๊าซรั่ว คาดว่าน่าจะมาจากการล้างถังก๊าซ หรือการกำจัดขยะกากอุตสาหกรรม เหตุใดเหตุหนึ่ง ทำให้เกิดกลิ่นก๊าซลอยตามแนวพาดผ่านมาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ลงมาสู่พื้นที่โรงไฟฟ้าโกลว์ ข้อสรุปวันนี้ จะมีการตรวจสอบพื้นที่ที่เป็นแนวทิศทางลมผ่านจากบริษัท โกลว์ขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือไปจนถึงสถานีเมืองใหม่ ระยะทาง 3 กิโลเมตร และเป็นที่ตั้งของโรงงานใดบ้าง อีกส่วนที่อยู่เหนือสถานีเมืองใหม่ที่อยู่นอกพื้นที่การนิคมอุตสาหกรรม ก็จะมีการตรวจสอบตามแนวนี้ระยะทาง 3 กิโลเมตร ซึ่งจะมีคณะกรรมการออกไปตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ธันวาคม) เป็นต้นไป และจะให้ผลตรวจสอบจบภายในวันอังคาร (15 ธันวาคม) ส่วนนอกนิคมฯ ให้อุตสาหกรรมจังหวัดออกตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เช่นกัน" นายสยุมพรกล่าว

          นอกจากเหตุก๊าซรั่วแล้ว ชาวบ้านยังแจ้งผู้สื่อข่าวเมื่อเวลา 10.00 น. ให้ตรวจสอบ เนื่องจากมีกลุ่มควันสีดำลอยอยู่เหนือท้องฟ้าบริเวณโรงงานไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง  และมีกลิ่นเหม็นก๊าซฟุ้งกระจาย ขณะที่ชาวบ้าน รวมทั้งผู้ที่ขับรถยนต์ผ่านไปมาบนถนนสุขุมวิทต่างพากันแตกตื่น

          ต่อมา ร.ท.สุพล นวลมณี ตัวแทนโรงงานไออาร์พีซี ชี้แจงว่า เกิดจากโรงไฟฟ้าระยอง 1 ส่งกระแสไฟมายังไออาร์พีซีไม่เต็ม ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง จึงต้องชัตดาวน์ในขบวนการผลิต ทำให้เกิดกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก ขณะนี้เข้าสู่ภาวะเป็นปกติแล้ว

          นายสยุมพร ลิ่มไทย กล่าวกรณีโรงงานไออาร์พีซีนั้น สาเหตุเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระยอง มีปัญหาเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้การจ่ายไฟฟ้าทำให้ไฟฟ้าดับนาน 1 ชั่วโมง ขบวนการผลิตต้องมีการเผาไหม้สารที่ตกค้างอยู่ ทำให้เกิดกลุ่มควันดำลอยเต็มท้องฟ้า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณดังกล่าวไม่เกินค่ามาตรฐาน

          ทางด้านนายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการในคณะกรรมการ 4 ฝ่าย หรือคณะกรรมการแก้ปัญหาการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เสนอว่าควรมีการจัดตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมเป็นการชั่วคราว ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเพิ่มไว้ในบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติที่จะออกตามมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ 2550 หรือออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จะต้องมีการหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง

          นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และกรรมการในคณะกรรมการ 4 ฝ่าย กล่าวว่า คณะกรรมการทราบดีว่าเวลานี้ต้องเร่งออกกฎระเบียบให้สอดคล้องกับมาตรา 67 ของรัฐธรรมนูญ 2550 โดยเร็ว เพราะสัปดาห์หน้าหนังสือคำสั่งศาลปกครองสูงสุดระงับ 65 โครงการของ กนอ.และกรมโรงงาน จะส่งถึงผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดครบทุกรายและมีผลให้โครงการระงับทันที ซึ่งประเด็นที่คณะกรรมการจะต้องเร่งหารือข้อสรุปรูปแบบการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และกรอบหลักเกณฑ์การทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ส่วนรูปแบบองค์กรอิสระเพียงแต่มีการหารือในเบื้องต้นและระยะเวลาในการออกให้เร็วขึ้นจริง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนแต่อย่างใด

          นายพยุงศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ยังมีการหารือถึงการกำหนดประเภทกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรง มีการตั้งข้อสังเกตว่า การกำหนดประเภทโครงการอาจไม่ใช่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แต่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระทรวงที่มีกฎหมายของตัวเองดูแลอยู่ อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงคมนาคม เป็นต้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวระยองหนีตายอลหม่าน ก๊าซมาบตาพุดรั่วอีก! อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2552 เวลา 11:36:40 21,367 อ่าน
TOP