x close

กต. ยอมรับ คำรบ ขอข้อมูลการบินทักษิณ



กต. ยอมรับ คำรบ ขอข้อมูลการบินแม้ว (ไทยรัฐ)

          ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร อ้าง เอกอัครราชฑูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับ นายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย ขอข้อมูลการบิน จาก ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ จริง...

          นายต่อพงษ์ ไชยศาส์น ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมรับฟังการชี้แจงจากกระทรวงการต่างประเทศและผู้เกี่ยวข้องกับกรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษากรณีจารกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรรมาธิการฯยังไม่ได้ข้อสรุปที่ครบถ้วน เนื่องจากการชี้แจงยังไม่ครบองค์ประกอบตามที่กมธ.ตั้งประเด็นไว้ 

          จึงมีมติมอบให้ อนุกรรมาธิการ ว่าด้วยการรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ โดยนางธิติมา ฉายแสง ไปดำเนินการต่อ ส่วนการพิจารณาในวันนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงกรณีที่นายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ไม่มาชี้แจงต่อ กมธ. เนื่องจากไม่ได้รับหนังสือเชิญ
 

          โดยเรื่องนี้ กมธ.คณะใหญ่จะมอบหมายให้ อนุ กมธ.ไปพิจารณาต่อซึ่งอาจมีการเชิญ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายคำรบ มาให้ข้อมูลอีกครั้ง ทั้งนี้เพราะเรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่ข้าราชการตอบไม่ได้ ข้าราชการไม่อยากตอบการเมือง เมื่อประเด็นเกิดขึ้นแล้วผู้ดำเนินนโยบายควรเป็นผู้มาตอบ

          นายต่อพงษ์ กล่าวต่อว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองจะให้ข้าราชการตอบคงไม่ได้ ตนยังรอให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบมาเป็นผู้ตอบ หากท่านไม่สนใจต่อ กมธ.หรือต่อสภาปัญหาก็จะไม่จบและไม่ได้รับคำตอบให้กับ ประชาชน สำหรับการชี้แจงตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศได้ ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามลำดับซึ่ง
ข้อมูลที่ได้เป็นไปตามข่าวที่ปรากฏ เพียงแต่ไม่ได้รับข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง ทำให้คนยังสงสัยว่า นายคำรบ มีตัวตนจริงหรือไม่ นายคำรบ กระทำการเองจริงหรือไม่ หรือมีไอ้โม่งที่ไหนสั่งการหรือไม่ ไอ้โม่งที่ว่ากินเงินหลวงอยู่หรือไม่ หรือเป็นคนนอกราชการ

เมื่อถามว่าได้ความชัดเจนประเด็นที่มีผู้อ้างว่านายคำรบขอข้อมูลจากนายศิวรักษ์ หรือไม่

          นายต่อพงษ์ กล่าวว่า
มีการขอจริงตัวฑูต (นายอิศ ปกมนตรี เอกอัครราชฑูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ) ที่เป็นตัวแทน ของนายคำรบยืนยันว่ามีการขอจริง เขาบอกว่าขอจริง คือขอว่าเครื่องลงหรือยัง "แต่ตรงนี้มันยังไม่ได้คำตอบ เพราะคำตอบไม่ครบ แค่บอกว่าเครื่องลงแล้ว นายศิวรักษ์ตอบแค่นั้น ผมว่ามันเสียเวลา เอาตัวของนายคำรบมาตอบเลยดีกว่า ขอร้องคุณคำรบ ว่าไม่ต้องกลัว กมธ. จะปกป้องความปลอดภัย เชื่อว่าไม่มีใครทำอันตราย คุณคำรบ ไม่อย่างนั้นคนจะมองว่าคุณคำรบโดนกดขี่ด้วยคำสั่งอะไรหรือเปล่าที่ไม่มาชี้ แจงสาธารณชนจะให้ครบถ้วนทุกกระบวนความ รมว.ต่างประเทศ ควรมาชี้แจงเองจะได้ฟัง จากปากว่าท่านดำเนินนโยบายอย่างไร เพราะขณะนี้มีคำถามว่าท่านดำเนินนโยบายโดยไม่เคารพเพื่อนบ้านหรือไม่ ผมไม่อยากให้ข้าราชการเป็นเหยื่อของใคร นักการเมืองต้องมีนัยยะอันบริสุทธิ์อย่าทำให้คนอื่นมีประวัติด่างพร้อย" นายต่อพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามถึงข้อมูลเกี่ยวกับการโทรศัพท์หรือไม่

          ประธานกมธ.ต่างประเทศ กล่าวว่า
เรื่องดังกล่าวคงมีการพิจารณาต่อไปในการประชุมครั้งหน้า โดยจะพิจารณาต่อไปว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีใครบ้าง ทั้งนี้ กมธ.ให้ความสนใจว่ามีการสั่งการหรือมีเทปลับตามที่เป็นข่าวหรือไม่ โดย กมธ. มองว่าหากมีจริงจะถือเป็นการละเมิดซึ่งหากเป็นการละเมิดนอกประเทศไทย คงพ้นจากอำนาจากอำนาจ ของ กมธ. อย่างไรก็ดีเรื่องนี้เป็นเรื่องของตนทางและปลายทาง หากต้นทางคือประเทศไทยในกรอบหน้าที่ของ กมธ.สามารถดำเนินการขอข้อมูลได้ 

          อย่างไรก็ดีในประชุมครั้งหน้า กมธ.จะเชิญ นายศิวรักษ์ มาให้ข้อมูลกับ กมธ.ซึ่ง คงต้องดูว่านายศิวรักษ์ พร้อมจะมาให้ข้อมูลหรือไม่ หรือจะมาชี้แจงพร้อมกับ นายคำรบ ซึ่ง กมธ.พร้อมจะเป็นตัวกลางในการให้ทั้งสองมาชี้แจง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต. ยอมรับ คำรบ ขอข้อมูลการบินทักษิณ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2552 เวลา 17:07:46 13,675 อ่าน
TOP