x close

เอาแน่! เมาแล้วขับ ติดคุกทันที

เมาแล้วขับ



เอาแน่! ดื่มแล้วขับ จยย.ติดคุกทันที 5 วัน รถ 4 ล้อ 7-10 วัน (มติชนออนไลน์)

          นพ.ธนะพงศ์  จินวงษ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธิสารธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ในการรณรงค์ลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนไทยว่าจากข้อมูลการสำรวจของสำนักโพลต่าง ๆ ที่เสนอให้มีการเพิ่มโทษและลงโทษอย่างจริงจังกับการดื่มแล้วขับ เราจึงได้ประชุมหารือกับผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรมและผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยนำผลโพล ไปบอกกับทุกฝ่ายปรากฏว่าทางผู้พิพากษาบอกว่าสามารถทำได้ ซึ่งที่ผ่านมาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้พิพากษาว่าจะลงโทษเบาหรือหนัก ต่อไปนี้สามารถลงโทษหนักได้เลย

          หลังจากนี้ ในวันที่ 23 ธันวาคม นี้ เราจะประชุมหารือร่วมกับอธิบดีศาล ภาค 2 และตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค2 ที่จังหวัดชลบุรีเพราะจังหวัดในภาคตะวันออก 8 จังหวัด ได้เริ่มพิพากษากักขังคนดื่มแล้วขับไปแล้วหากตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดนจับกักขังทันที นำร่องโดยจังหวัดตราดจากสถิติพบว่าในเดือน มีนาคม – กันยายน 2552 โดนกักขังทันทีไปแล้ว 16 ราย และหลังจากนั้นเราจะเดินสายไปประชุมร่วมกับศาล อัยการและตำรวจ ในภาคต่าง ๆ ต่อไป

          ผู้จัดการโครงการ ศวปถ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับบทลงโทษตามกฎหมายปกติเมื่อดื่มแล้วขับคือ หากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด อัยการจะส่งฟ้องศาลภายใน 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมงหลังจากนั้นศาลจะพิจารณาลงโทษตามมาตรการหลักคือ ปรับ 5,000 - 20,000 บาท จับ/กักขัง เพิกถอน/ระงับใบอนุญาต คุมประพฤติ จำคุกไม่เกิน 1 ปี แต่มาตรการใหม่เมื่อตรวจพบก็จะถูกจับกักขังทันที สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กักขัง 5 วัน ขับรถยนต์ 7 - 10 วัน จำนวนวันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสาเหตุและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบทลงโทษตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจากดื่มแล้วขับแล้ว หากดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายทางร่างกายหรือทางจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 - 5 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 - 100,000 บาท ศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต ดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสจำคุก 2 - 6 ปี ปรับ 40,000 - 120,000 บาท ศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตามจำคุก 3 - 10 ปี ปรับ 60,000 - 2000,000 บาท ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแน่! เมาแล้วขับ ติดคุกทันที อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2552 เวลา 16:05:40 28,949 อ่าน
TOP