x close

ค้นหาความหมาย เรกเก้ เพลงโดนใจวัยโจ๋ยุคนี้


เรกเก้


ค้นหาความหมาย เรกเก้ เพลงโดนใจวัยโจ๋ยุคนี้ (คมชัดลึก)

          ต้องยอมรับแนวดนตรีที่มาแรงเหลือเกินในช่วง 1-2 ปีนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มขาโจ๋ เด็กแนว ต้องยกให้แก่แนวเพลง "เรกเก้" ดูได้จากเทศกาลดนตรีของศิลปินเรกเก้ที่ผุดขึ้นมากมาย รวมถึงมีศิลปินหน้าใหม่ก้าวเข้ามาเป็นตัวเลือกเพิ่มขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในเมืองไทยหากพูดถึงเพลงเรกเก้ ก็จะมีวง "ทีโบน" เพียงวงเดียวเท่านั้นที่คนทั่วไปรู้จัก

          แต่ถ้าถามวัยรุ่นที่แสดงตัวว่าคลั่งไคล้เหล่านั้นจะมีสักกี่คนที่รู้ต้นกำเนิดของเพลงแนวนี้ หากจะรู้ก็แค่เพียงเรื่องของแฟชั่นการแต่งตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลายสลับสีเขียว แดง เหลือง กระโปรงย้วย ๆ ผมทรงเดรดล็อก กางเกงเล ต้องแบบว่าเน้นเซอร์ ๆ เข้าว่าก็เท่านั้น

          แท้จริงแล้วเพลงเรกเก้ (reggae) เป็นแนวดนตรีแอฟริกัน-แคริบเบียน ซึ่งพัฒนาขึ้นบนหมู่เกาะจาไมก้า และมีความชิดใกล้กับลัทธิรัสตาฟาเรียน (Rastafarianism) รากดั้งเดิมของเรกเก้สามารถค้นหาได้จากดนตรีเทรดิชั่นหรือประเพณีนิยมของแอฟริกัน-แคริบเบียนที่มีพอ ๆ กับดนตรีริธึ่มแอนด์บลูส์ของอเมริกัน

          "รัสตา" เป็นคำที่ใช้เรียก คนที่หลงใหลในลัทธิรัสตาฟาเรียน เป็นลัทธิและปรัชญาความเชื่อหนึ่ง ที่มีอดีตจักรพรรดิไฮลี เซลาซซี แห่งเอธิโอเปียเป็นองค์ศาสดา มีต้นกำเนิดในประเทศจาเมกา ในหมู่ชนชั้นแรงงาน ชาวไร่ ชาวนา คนผิวดำ ในยุคปี 1930 ผู้ที่นับถือมีความเชื่อว่า อดีตจักรพรรดิ ไฮลี เซลาซซี แห่งเอธิโอเปีย คือพระเจ้าที่จุติมาเกิดเป็นมนุษย์ ที่จะมาปลดปล่อยคนแอฟริกัน และคนดำจากความเป็นทาส และนำพวกเขาไปสู่ความยุติธรรมในสังคม และเมื่อถามว่าเหตุใดชาวเรกเก้จะต้องนิยมสีเขียว แดง เหลือง ก็เป็นเพราะสีเขียว แดง เหลือง เป็นสีของธงชาติประเทศเอธิโอเปีย นั่นเอง

          และผู้ที่เผยแพร่ลัทธิและปรัชญาความเชื่อแบบรัสตาไปหลาย ๆ ที่ในโลกโดยผ่านเพลงเรกเก้ ก็คือ บ็อบมาร์เลย์(Bob Marley) นักดนตรี นักแต่งเพลงผู้หลงใหลในลัทธินี้นั่นเอง 

          บ็อบมาร์เลย์ หรือชื่อจริงว่า โรเบิร์ต เนสต้า มาร์เลย์ เริ่มออกแผ่นเสียงจำหน่ายในปี 1962 ปี จากนั้นในปี1963 ได้ก่อตั้งวงเดอะ เวลลิงรูดบอยส์ กับเพื่อนๆ อีก 6 คน เขาถือเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวจาเมกาคนแรกที่ผลักดันเอาดนตรีพื้นเมืองจาเมกา หรือ เรกเก้ ออกสู่ตลาดโลกและถูกยกให้เป็น ราชาเพลงเรกเก้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และแม้ว่าเขาจะมีชีวิตแสนสั้นเพียงแค่36 ปีเท่านั้นแต่เขาก็เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของนักดนตรีรุ่นหลัง ไม่เว้นแม้กระทั่งศิลปินไทย

          หันกลับมาดูที่เมืองไทยกันบ้างว่ามีศิลปินไทยวงไหนบ้าง ที่หลงใหลเสน่ห์เพลงเรกเก้ เริ่มจาก"ทีโบน" วงดนตรีที่นำเพลงแนวเรกเก้ ให้เป็นที่รู้จักในเมืองไทย จากอัลบั้มแรกเมื่อปี 2535 นับถึงวันนี้ ทีโบนมีอัลบั้มเต็มมาแล้ว 5 อัลบั้ม ในแต่ละอัลบั้มล้วนมีเพลงเป็นที่รู้จักของคนที่ชอบแนวเพลงเรกเก้ ไม่ว่าจะกอด กลิ่น มนต์รักเพลงสกา ฯลฯ นอกจากนี้สมาชิกแต่ละคนในวงยังมีผลงานเดี่ยวของตัวเองออกมาอยู่เรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็ยังรวมตัวเล่นดนตรีแนวนี้กันอย่างเหนียวแน่น และเมื่อเปิดการแสดงครั้งใดวงทีโบนก็ยังได้รับการสนับสนุนจากแฟนเพลงอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยขาด

          ตามมาติด ๆ กับ "ไค-โจ บราเธอร์ส"10 คนดนตรีที่สร้างสรรค์ผลงานในแบบของตนเองด้วยส่วนผสมดนตรีในแบบเรกเก้, สกา, ร็อกสเตดี้,โซล เมื่อบวกกับความเป็นไทยแล้ว ทั้งหมดจึงขอเรียกเพลงในแบบตัวเองว่า New Root Reggae

          การแร็พแบบ regga muffin พร้อมเนื้อหาเพลงที่สนุก, ประหลาด, กวนประสาทแถมมีปรัชญาชีวิตครบถ้วน รวมทั้งการแสดงสดอันสนุกสนาน เร้าใจ  ทำให้คนฟังสนุกสนานกันแบบเต็มที่ เรียกว่า ไค-โจ บราเธอร์ส เป็นวงหนึ่งที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่ หันมาสนใจดนตรีสไตล์เรกเก้กันเป็นทิวแถว

          ต่อด้วย "จ๊อบ บรรจบ พลอินทร์" เจ้าของเสียงเพลงประกอบโฆษณาที่ร้องกันติดปาก "ดู ดู ดู ดู เธอ ทำ ทำไมถึงทำกับฉันได้..." ศิลปินที่มีชีวิตรักอิสระ ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่แถบทะเลอันดามัน  จังหวัดกระบี่ผลงานของ จ๊อบเริ่มเป็นที่นิยม เนื่องจากเพลง "ลืมไม่ลง" ได้รับเลือกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ไทยเรื่องสวยลากไส้และเพลง "แด่คนช่างฝัน" ได้รับเลือกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์พลอย ของ เป็นเอก รัตนเรือง

          นอกจากนี้ที่กล่าวไปยังมีวงเรกเก้ทั้งหน้าเก่า-ใหม่มากมาย ที่ออกมาเป็นตัวเลือกให้แก่คนฟัง ไม่ว่าจะเป็น เทดดี้สกา แบนด์, ศรีราชาร็อกเกอร์, ทะโมน,เดอะ ซูเปอร์กลาสเซ็สสกา, สกาแล็คซี่, โจ๋แฟกซ์,โอเค ม็อคคา, มาดากัสการ์ 11 เซอร์เคิล ฯลฯ

          อย่างไรก็ตาม วัยรุ่นไทยจะแค่ฮิตตามกระเเส หรือว่าจะเป็นเพราะความชอบที่แท้จริง ไม่นานคงได้รู้กัน หรือจะเป็นเพียงกระแสวูบวาบ เฉกเช่นที่ก่อนหน้านี้ที่เพลงแนวอีโมเคยได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ไม่นานก็เงียบหายไป


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นหาความหมาย เรกเก้ เพลงโดนใจวัยโจ๋ยุคนี้ อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2552 เวลา 11:06:55 21,625 อ่าน
TOP