x close

วาสนา นาน่วม นักข่าวผู้จุดประเด็น สุรยุทธ์ เจรจา ทักษิณ



วาสนา นาน่วม

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ , เดลินิวส์ , สยามดารา

         กลายเป็นจำเลยจากการปฎิบัติหน้าที่สื่อมวลชนไปอีกราย สำหรับ วาสนา นาน่วม  นักข่าวสายทหาร หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และโพสต์ทูเดย์ ผู้เขียนหนังสือชุด ลับ ลวง พราง และผู้ดำเนินรายการวิทยุ "ลับ ลวง พราง" ทางโมเดิร์นเรดิโอ เอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ จากการสัมภาษณ์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ที่นำไปสู่ประเด็นการเป็นตัวกลาง ในการเปิดเจรจาสงบศึกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนกลายเป็นเรื่องฮือฮาทางการเมือง ในช่วงสัปดาห์นี้ 

         แต่เป็นเพราะฮือฮามากไป หรือเป็นเพราะทำให้อีกฝ่ายถูกมองว่าตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำทางการเมืองก็ไม่อาจคาดเดาได้ ทำให้ในท้ายที่สุด คนเงียบและสุขุมรอบคอบอย่าง พล.อ.สุรยุทธ์ ถึงกับต้องออกมาแถลงข่าวตำหนิ วาสนา นาน่วม ว่าลงข่าวคลาดเคลื่อน และประกาศตัดสัมพันธ์กลาย ๆ ด้วยประโยคที่ว่า....

         "ตนมองสื่อในแง่ที่ดี เป็นผู้ที่เคยไปไหนมาไหนด้วยกัน โดยเฉพาะคุณวาสนา ซึ่งตนเคยเป็นประธานในงานแต่งงาน ดังนั้น ตนจึงไว้วางใจ แต่ในครั้งนี้ทำให้ตนเห็นว่า ตนต้องระมัดระวัง เพราะคุณวาสนาไม่ใช่คนเดิมอีกแล้ว "

         และถึงแม้ วาสนา นาน่วม จะพยายามชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่าตนไม่มีวาระซ่อนเร้นหรือมีการชี้นำประเด็นให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าที่ผ่านมาทำงานด้วยความเป็นกลางในฐานะสื่อมวลชนที่ดีมาโดยตลอด รวมถึงพยายามต่อสายไปเคลียร์ใจด้วย แต่ดูเหมือนทางฝ่าย พล.อ.สุรยุทธ์ ก็ยังคงไม่ยินยอมที่จะกลับมาญาติดีด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจไม่น้อย เพราะกรณีนี้ ดูเหมือนจะเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ วาสนา นาน่วม ถูกแรงสะท้อนกลับจากการทำหน้าที่สื่อมวลชน โดยในครั้งแรกนั้น วาสนา นาน่วม ถึงกับหวิดจะถูกอุ้ม เพราะมีการเขียนพาดพิงถึงบิ๊กคนหนึ่งในกองทัพ

         สำหรับ วาสนา นาน่วม หรือชื่อเล่นว่า "เล็ก" เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ม.ค. 2512 เป็นบุตรสาวคนที่ 9 จากจำนวนพี่น้องทั้งสิ้น 10 คน ของนายประพันธ์ และ นางพิไลสรรพ์ นาน่วม ในวัยเด็กเธอมักจะชอบเล่นซุกซนกับพี่ ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่เป็นผู้ชายมากกว่าจะเล่นกับผู้หญิงด้วยกัน จนบางครั้งเพื่อน ๆ ยังสับสนว่าเธอเป็นหญิงหรือชายกันแน่ จนกระทั่งเธอแต่งงานกับ "ยุ่น" เพื่อนร่วมวิชาชีพจากหนังสือพิมพ์ "ข่าวสด"

         ในด้านประวัติการทำงาน เรียกได้ว่า วาสนา นาน่วม คือหนึ่งในเหยี่ยวข่าวสายทหารผู้โด่งดังที่คร่ำหวอดมานาน กว่า 18 ปี โดยเริ่มต้นจากการเป็นนักหนังสือพิมพ์ด้วยการฝึกงานข่าวสายทหารกับหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ขณะกำลังศึกษาอยู่ปริญญาตรี คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ซึ่งเป็นยุคที่ พล,อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้บัญชาการทหารบกอยู่ ต่อมาเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 4 วาสนา นาน่วม เข้าฝึกงานข่าวสายทหาร กับหนังสือพิมพ์แนวหน้า พร้อมกับทำสารนิพนธ์ในหัวข้อ ปร.42 กับการสั่งปิดหนังสือพิมพ์แนวหน้า และเธอก็คว้าปริญญาด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับสอง

         ต่อมาเมื่อเกิดการยึดอำนาจจากรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ โดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2534 ซึ่งประกาศของ คณะ รสช. มีการประกาศใช้คำสั่งของ ปร.42 ที่ว่าด้วยการจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน ทำให้เธอรู้สึกรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงชวนเพื่อน ๆ เข้าร่วมแสดงความเคลื่อนไหวต่อต้านที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่คำตอบที่ วาสนา นาน่วม ได้รับจากเพื่อน ๆ คือ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่มีปฏิกิริยา หรือความเคลื่อนไหวใด ๆ เลย ส่งผลให้เธอรู้สึกเสียใจอย่างมาก

         ถัดมาในปี พ.ศ.2535 เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ วาสนา นาน่วม ได้รับหน้าที่ให้เข้าไปทำข่าวในเหตุการณ์ จนรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของทั้งฝ่ายทหารและมวลชนผู้ประท้วง ต่อมาในปี พ.ศ.2536 เธอจึงได้เข้าร่วมงานกับหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ในสายข่าวทหารที่คุ้นเคยอยู่ 3 ปี ก่อนจะมาเป็นผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงและทหาร กับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในปี พ.ศ.2539 จนถึงปัจจุบัน

         ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2549 หลังเหตุการณ์รัฐประหารโดย คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) วาสนา นาน่วม ได้ออกพ๊อคเก็ตบุ๊ค ''เส้นทางเหล็ก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 24''  โดยเนื้อหาเป็นชีวประวัติของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีที่ได้รับจากแต่งตั้งจาก คมช. ซึ่งกลายเป็นหนังสือขายดีมากในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2549 

         จากนั้นอีก 2 ปี หลังรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ หมดวาระลง วาสนา นาน่วม ก็ได้ออกหนังสืออีกเล่ม คือ ''ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย'' ซึ่งเป็นการเปิดเผยเบื้องหลัง เบื้องลับของการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 โดยการสัมภาษณ์ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ประธาน คมช. และนายทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็กลายเป็นหนังสือที่ขายดีเช่นเดียวกัน 

         และจากผลตอบรับอย่างท่วมท้นในด้านงานเขียนของเธอ ทำให้เมื่อต้นปี พ.ศ. 2552 วาสนา นาน่วม เขียนหนังสือออกมาอีก 2 เล่ม คือ "ลับ ลวง พราง ภาคพิสดาร" ซึ่งเป็นเรื่องความเชื่อด้านไสยศาสตร์ของนายทหารใน คมช. และ "ลับ ลวง พราง ภาค 2 ซ่อนรูปปฏิวัติ "หัก "เหลี่ยม" โหด" เรื่องราวต่อเนื่องจากเล่ม 1 โดยเรียบเรียงข้อมูลจากการสัมภาษณ์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเธอบอกว่าจุดเริ่มต้นของการเขียนหนังสือเกิดจากการเป็นนักข่าวสายทหารที่ได้ทำข่าวอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

         "พี่เป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับพวกเรื่องปฏิวัติทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยทำเรื่องของ พล.อ.สุจินดา ก็จะคอยติดตามมาตลอดว่าเป็นยังไง คนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติก็จะมาเล่าให้ฟังอยู่ตลอดเวลา ว่าเรื่องราวเป็นยังไง เราก็คิดว่าบางเรื่องไม่เป็นข่าว แต่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เราก็ดูว่าเออ น่าสนใจ เราก็เลยเริ่มรวบรวม เก็บสะสม แล้วก็มองว่าใครที่เกี่ยวข้องมีบทบาทอยู่บ้าง ทั้งในทางลับ ๆ คือไม่ต้องเปิดเผย เราก็เริ่มคุย แอบเก็บข้อมูลมาตลอด และคอยตอดถามเรื่องที่เราสงสัย อยากรู้ คือพี่ชอบบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์" วาสนา นาน่วม กล่าว

         มาถึงวันนี้ "ลับ ลวง พราง" โดย วาสนา นาน่วม กลายเป็นจุดเด่นสำคัญที่แฟนพันธุ์แท้การเมืองรู้จักดี และนี่คือนักเขียน-นักข่าว ที่ขยับปากกาทีไร...เล่นเอาทหารทั้งกองทัพเสียววาบทุกที!!

 




ประวัติ ของ วาสนา นาน่วม

ชื่อ-สกุล : วาสนา นาน่วม

เกิดวันที่ :
16 มกราคม พ.ศ. 2512

การศึกษา ของ วาสนา นาน่วม

         - มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี 
         - มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมสาธิตสวนสุนันทา 
         - ปริญญาตรี คณะวารสารศาสตร์ สาขาหนังสือพิพม์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) 
         - ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การทำงาน และตำแหน่งหน้าที่ ของ วาสนา นาน่วม

         - นักข่าวหนังสือพิมพ์แนวหน้า 
         - นักข่าวสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็น 
         - นักข่าวหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น 
         - นักข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

ผลงาน ของ วาสนา นาน่วม

         วิทยานิพนธ์เรื่อง :  บันทึกคำให้การ พล.อ.สุจินดา คราประยูร กำเนิดและอวสาน รสช.

         พ็อกเกตบุ๊ก :  เส้นทางเหล็ก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 24 

         หนังสือ ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย 

         หนังสือ ลับ ลวง พราง ภาคพิศดาร 

         หนังสือ ลับ ลวง พราง ฉบับมหากาพย์ มนต์ดำ-เหลือง-แดง





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาสนา นาน่วม นักข่าวผู้จุดประเด็น สุรยุทธ์ เจรจา ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2552 เวลา 11:27:19 45,469 อ่าน
TOP