x close

นครหลวงเม็กซิโกออกกฎหมาย อนุญาตให้คู่รักร่วมเพศแต่งงานกันได้

เกย์

 



นครหลวงเม็กซิโกออกกม.อนุญาตให้คู่รักร่วมเพศแต่งงานกันได้ (มติชนออนไลน์)

           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ นครหลวงแห่งประเทศเม็กซิโก ได้ออกกฎหมายที่มอบสิทธิให้กลุ่มคนรักร่วมเพศสามารถแต่งงานกันได้

           "เราได้นำจุดจบมาสู่การแบ่งแยกและการตีตรา ประณามให้ผู้อื่นได้รับความเสื่อมเสียที่เกิดขึ้นในสังคม ด้วยการทำให้กลุ่มคนรักร่วมเพศได้เข้าถึงสิทธิในการแต่งงาน" เดวิด ราซู สมาชิกสภานิติบัญญัติของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตย (พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย) ผู้สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ให้สัมภาษณ์

           โดยกฎหมายที่อนุญาตให้คู่รักร่วมเพศสามารถแต่งงานกันได้ กำลังอยู่ในขั้นตอนรอการลงนามให้มีการประกาศใช้โดยนายมาร์เซโล เอบราร์ด นายกเทศมนตรีของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนนโยบายก้าวหน้าหลายอย่าง

           อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ก็ถูกต่อต้านโดยนักการเมืองฝ่ายขวาและแกนนำศาสนาที่พยายามกด ดันให้นายเอบราร์ดใช้อำนาจยับยั้งกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยศาสนจักรโรมันคาธอลิกของเม็กซิโกได้แถลงว่าการทำให้การแต่งงานของกลุ่มคนรัก ร่วมเพศถูกกฎหมายนั้น ถือเป็นการทำผิดศีลธรรมและบ่อนทำลายสถาบันครอบครัว

           "การยอมรับกลุ่มคนรักร่วมเพศด้วยการอนุญาตให้ พวกเขาแต่งงานกัน จะส่งผลเสียหายต่อความดีในระดับสาธารณะและพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเหล่า เยาวชนในประเทศ" โจวานนี่ กูเตียร์เรซ สมาชิกสภานิติบัญญัติของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ จากพรรคภารกิจแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครหลวงเม็กซิโกออกกฎหมาย อนุญาตให้คู่รักร่วมเพศแต่งงานกันได้ อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2552 เวลา 10:27:00 4,599 อ่าน
TOP