x close

เครื่องขับไล่ F-5E ตก รท.นักบินดับ ระหว่างฝึก ที่อุบลฯ

เครื่องบิน F-5E ตกที่อุบลราชธานี

เครื่องขับไล่  F-5E

 


เครื่องขับไล่  F-5E  ตก รท.นักบินดับ ระหว่างฝึก ที่อุบลฯ (ไทยรัฐ)

         เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. น.อ. มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ แถลงว่า เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่แบบ 18 ข หรือ F-5E สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี แบบที่นั่งเดียว ตกบริเวณใกล้กับหนองน้ำในพื้นที่ อ.กุดข้าวปุ้น จ.อุบลราชธานี ขณะฝึกบิน ทำให้ ร.ท. ชัชวาลย์ รัศมี นักบินเสียชีวิตทันที ล่าสุด กองทัพอากาศได้ส่งคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ จากกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

         ข้อมูลจากเว็บไซต์ของกองบิน 21 ระบุว่า เครื่องบินขับไล่แบบ F-5E/F เป็นเครื่องบินขับไล่ไอพ่นความเร็วเหนือเสียง บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศครั้งแรกที่กองบิน 1 เมื่อ พ.ศ. 2521 ใช้เป็นเครื่องบินขับไล่ยุทธวิธีที่ปฏิบัติภารกิจได้ ทั้งสกัดกั้นและโจมตีทางอากาศ เข้าประจำการที่ฝูงบิน 211 กองบิน 21 ตั้งแต่ พ.ศ. 2537 อา วุธประจำเครื่องทั้งปืนใหญ่อากาศ อาวุธปล่อยอากาศสู่อากาศ จรวดและระเบิดชนิดต่าง ๆ อีกด้านหนึ่ง 

ร.ท.ชัชวาลย์ รัศมี

ร.ท. ชัชวาลย์ รัศมี

         ขณะที่ พล.ต.ต. สมพงษ์ วีระทองประเสริฐ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.สมโภชน์ ฉายกล้า รรก.ผกก.สภ.กุดข้าวปุ้น  มีเครื่องบินเล็กไม่ทราบชนิดตกลงกลางหนองน้ำ บ้านเก่งเค็ง ต.เก่งเค็ง ห่างจากที่ว่าการ อ.กุดข้าวปุ้น ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 3 กิโลเมตร จึงสั่งให้ระดมกำลังตำรวจออกไปรักษาพื้นที่เกิดเหตุไว้ ขณะเดียวกันได้รับการประสานงานจาก น.อ. เฉลิมชัย ศรีสายหยุด ผบ.กองบิน 21 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ ว่า ให้ช่วยหาข่าวกรณีได้รับรายงานว่า มีเครื่องบินรบ F-5 หายไปจากจอเรดาร์ 1 ลำ จึงแจ้งให้ทราบถึงพิกัดที่ได้รับรายงานว่า เครื่องบินตก หลังนั้น ผบ.กองบิน 21 พร้อมผู้เกี่ยวข้อง จึงเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ออกไปยังที่เกิดเหตุ

         อย่างไรก็ตาม สภาพในหนองน้ำ มองไม่เห็นตัวเครื่องบิน มีเพียงสภาพน้ำที่ขุ่นข้นตรงจุดเครื่องบินตก และมีคราบน้ำมันปนคราบเลือดลอยขึ้นมาเหนือหนองน้ำ จึงประสานขอชุดประดาน้ำจากหน่วยปฏิบัติการริมน้ำโขง อ.เขมราฐ และชุดประดาน้ำของมูลนิธิจีตัมเกาะ งมหาร่างนักบิน ซึ่งคาดว่าส่วนหัวเครื่องน่าจะปักลงไปในตมเลน เนื่องจากมีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เครื่องบินตกในสภาพปักหัวลง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ,เดลินิวส์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องขับไล่ F-5E ตก รท.นักบินดับ ระหว่างฝึก ที่อุบลฯ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:00:33 29,392 อ่าน
TOP