x close

อภิสิทธิ์ สั่งสมช.คุมเข้ม ปีใหม่ พื้นที่เสี่ยง - หัวเมืองใหญ่


"อภิสิทธิ์"สั่งสมช.คุมเข้มปีใหม่ พื้นที่เสี่ยง-หัวเมืองใหญ่ "พัทยา" ระดมกำลังป้องกันเหตุเคานท์ดาวน์ (มติชนออยไลน์)

          นายกฯสั่ง "สมช." คุมเข้มฉลองปีใหม่พื้นที่เสี่ยง และ หัวเมืองใหญ่ รรท.ผบ.ตร.ซักซ้อมแผนรับมือ สนธิกำลัง "ตร.-3เหล่าทัพ-เทศกิจ" ช่วยดูแล จับตาพิเศษจุดล่อแหลม ยันไม่มีข่าววินาศกรรม นายกเมืองพัทยา-ตำรวจระดมกำลังพร้อมดึง จยย.รับจ้าง - รถสองแถวช่วยเป็นหูเป็นตา ป้องกันเหตุร้ายช่วงงานเคานท์ดาวน์

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 (สทท.) 11 ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ได้มอบนโยบายในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปแล้วว่าให้ดูแลพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เช่น เมืองใหญ่ ๆ ซึ่งต้องมีมาตรการเข้มข้น 

          ผู้ดำเนินรายการถามถึงกระแสข่าวการเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายกฯกล่าวว่า เคยเกิดเหตุมาแล้วในปี 2550 จึงกำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดกวดขันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุ แต่ไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน การเดินทาง การท่องเที่ยว และการเฉลิมฉลองต่างๆ ทั้งนี้ ในช่วงปีใหม่คงไม่ไปเคานท์ดาวน์ที่ไหน แต่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว

          ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมตรวจสอบความพร้อมและซักซ้อมการปฏิบัติของตำรวจนครบาล ด้านการดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีตำรวจชั้นผู้ใหญ่สังกัด บช.น. บช.ก. บช.ภ.1 บช.ภ.2 บช.ภ.7 ผู้แทนกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง 

          พล.ต.อ.ปทีป ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ช่วงปีใหม่จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในพื้นที่นครบาลกว่า 50 จุด ซึ่ง บช.น.เพียงหน่วยเดียวมีกำลังไม่เพียงพอในการดูแลรักษาความปลอดภัย ต้องบูรณาการกับหน่วยอื่นด้วย อาทิ บช.ก. เจ้าหน้าที่กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เมื่อมีการทำงานร่วมกันหลายหน่วยก็ต้องประชุมทำความเข้าใจว่าใครจะทำอะไร ตรงไหน อย่างไร โดยเฉพาะจุดล่อแหลมที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ทุ่มกำลังลงไปดูแลให้มากขึ้น ส่วนข่าวลือเรื่องการก่อวินาศกรรม ขอยืนยันว่าเป็นเพียงกระแสข่าวที่ต้องเฝ้าติดตามเท่านั้น และจะใช้กำลัง บช.ส.ดูแลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า การทุ่มกำลังลงพื้นที่ตามจุดที่จัดงานปีใหม่จะกระทบแผนป้องกันอาชญากรรมหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า มีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ คืนนี้โรงเรียนนายร้อยตำรวจจะส่งนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง 50 นาย มาที่ บช.น.เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือแต่ละท้องที่ดูแลโครงการเหล่านี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ทั้งหมดมาช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัยให้ผ่านพ้นช่วงเทศกาลสำคัญไปได้ด้วยความเรียบร้อย       

          วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมโรงแรมซีซ่าพาเลส เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และ พล.ต.ต.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เรียกประชุมตำรวจอาสา ตำรวจอาสาจราจร ผู้ประกอบการโรงแรม สถานบันเทิง ผู้ประกอบอาชีพขี่จักรยานยนต์รับจ้าง และรถสหกรณ์สองแถวเมืองพัทยา เพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินช่วงเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลเคานท์ดาวน์ที่ทางเมืองพัทบยาจัดขึ้นบริเวณแหลมบาลีฮาย  

          ทั้งนี้ ในที่ประชุมมุ่งเน้นการเฝ้าระวังการข่มขู่ การวางระเบิด วัตถุต้องสงสัย รวมทั้งบุคคลต้องสงสัย ต้องอาศัยกำลังประชาชนทั่วไป จักรยานยนต์รับจ้าง รถสหกรณ์สองแถวพัทยา รวมทั้งกำลังตำรวจอาสา ช่วยสังเกตการณ์บุคคลต้องสงสัย โดยถ่ายรูปด้วยมือถือ จดจำรูปพรรณตำหนิ จากนั้นแจ้งศูนย์ทั้ง 191 หรือ 1337 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ โดยห้ามเข้าไปดำเนินการเองโดยเด็ดขาด รวมทั้งการสังเกตบุคคลที่หิ้ว-สะพายวัตถุต้องสงสัย หรือยืนในจุดที่ไม่สมควรยืน รวมทั้งสังเกตถังขยะ ตู้โทรศัพท์ พุ่มไม้หากพบวัตถุต้องสงสัยให้รีบแจ้งทันที

          ส่วนสถานประกอบการโรงแรมหรือสถานบันเทิงนั้น ห้ามจัดงานที่มีมีเอฟเฟ็คหรือดอกไม้เพลิง หรือวัตถุที่ทำให้เกิดประกายไฟเด็ดขาด นอกจากนั้นผู้ประกอบการต้องดูแลปรับปรุงอาคารสถานที่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย เช่น ประตูเช้า-ออก ทางหนีไฟ หรือช่องทางอื่นที่สามารถหลบหนีได้ทันท่วงที รวมถึงการติดตั้งถังเคมีดับเพลิง และกล้องวงจรปิด 

          พล.ต.ต.ธเนตร์ กล่าวว่า ได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เมืองพัทยา อาทิ ตม.เมืองพัทยา ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตำรวจ ภ.จว.ชลบุรี ตำรวจพัทยา ตำรวจ นปพ. และตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิดจาก ตชด.ทั้งหมดกว่า 600 นาย เข้าปฏิบัติดูแลความปลอดภัยในงานเทศกาลเคานต์ท์ดาวน์ปีใหม่ ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จัดสายตรวจควบคุมทั้งพื้นที่ รวมทั้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่ามีปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

          นายอิทธิพล กล่าวว่า ในส่วนของเมืองพัทยาได้ระดมทั้งรถดับเพลิง รถน้ำ รถกระเช้า เรือกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทั้งหมดเกือบ 300 นายในการเข้ารักษาความปลอดภัยในเทศกาลเคานท์ดาวน์ปีใหม่ครั้งนี้ นอกจากนั้นยังมีกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งตามชายหาด และถนนสายหลักและรอง คอยตรวจสอบด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ สั่งสมช.คุมเข้ม ปีใหม่ พื้นที่เสี่ยง - หัวเมืองใหญ่ อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2552 เวลา 14:16:11 2,756 อ่าน
TOP