x close

คาดส่งม้งลาว กลับประเทศเสร็จคืนนี้

ม้งลาว

ม้งลาว

ม้งลาว

ม้งลาว

ม้งลาว

ม้งลาว

ม้งลาว



คาดส่งม้งลาว กลับประเทศเสร็จสิ้นในคืนนี้ (ไทยรัฐ)

          ชาวม้งลาวขบวนแรก 448 คน ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ด้านหนองคาย กลับเข้าประเทศแล้ว คาดตลอดทั้งคืนนี้ผลักดันส่วนที่เหลือกลับได้ทั้งหมด ...

          นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร รองเสนาธิการทหาร หัวหน้าคณะทำงานประสานการส่งกลับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย - ลาว, เจ้าหน้าที่ศุลกาก, ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้ร่วมกันอำนวยความสะดวกส่งชาวม้งลาว ที่เดินทางออกจากบ้านห้วยน้ำขาว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว ด้าน จ.หนองคาย เดินทางกลับประเทศ

          โดยมีการคาดการณ์ว่าตลอดทั้งคืนนี้ จะสามารถทยอยส่งชาวม้งลาวทั้งที่อยู่ใน จ.เพชรบูรณ์ 4,506 คน และชาวม้งลาวที่ถูกควบคุมตัวที่อาคารควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมือง ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย จำนวน 158 คน ได้ทั้งหมด

          จนกระทั่งเมื่อเวลา 18.10 น. ขบวนรถโดยสารจำนวน 8 คัน ที่บรรทุกชาวม้งลาวลักลอบเข้าเมือง จากบ้านห้วยน้ำขาว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 448 คน ได้เดินทางมาถึงด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว อ.เมืองหนองคาย โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวนมากคอยควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขบวนรถได้ใช้ช่องทางรถบรรทุกสินค้า โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมชาวม้งลาวมีการสับเปลี่ยนกำลัง ก่อนเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย - ลาว 

          ซึ่งเมื่อชาวม้งลาวชุดแรก ข้ามไปถึงประเทศลาวแล้ว ได้มี พลจัตวาบัวเซี่ยง จำปาพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เป็นหัวหน้าคณะรอรับ และได้พาไปยังศูนย์อพยพชาวม้งลาว ที่บ้านผาหลัก เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ  

          ทั้งนี้ ชาวม้งลาวทั้งชายและหญิง จำนวน 448 คน ถือเป็นชาวม้งกลุ่มแรกที่เจ้าหน้าที่ไทยได้พาขึ้นรถออกจากบ้านห้วยน้ำขาว มุ่งหน้ามายังจังหวัดหนองคาย เพื่อส่งตัวกลับให้รัฐบาลลาว โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยระบุว่า จะมีขบวนรถโดยสารทั้งหมด 11 ขบวน ๆ ละ ประมาณ 7 - 8 คัน บรรทุกชาวม้งลาวทั้งหมด 4,506 คน คาดว่าจะมีการลำเลียงชาวม้งกลับประเทศลาวตลอดทั้งคืน หรืออาจล่วงเลยไปจนถึงพรุ่งนี้ 

          ส่วนบรรยากาศที่อาคารควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมือง ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ซึ่งมีชาวม้งลาวถูกควบคุมตัวอยู่จำนวน 158 คน เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นถนนห้ามรถเข้าออก ห้ามสื่อมวลชนและผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้พื้นที่อาคารควบคุม ปิดกั้นทางเข้าออก เพื่อลำเลียงชาวม้งลาวขึ้นรถส่งกลับไปในคราวเดียวกัน โดยในช่วงเช้าได้มีเจ้าหน้าที่ UNHCR และเจ้าหน้าที่ทูต จากประเทศสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, และเนเธอร์แลนด์ เข้าตรวจสอบประวัติชาวม้งลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือส่งไปยังประเทศที่ 3 

          โดยเบื้องต้นมีประเทศที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือรวม 5 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และแคนนาดา แต่การดำเนินการช่วยเหลือจะต้องทำในเขตประเทศลาวเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดส่งม้งลาว กลับประเทศเสร็จคืนนี้ อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2552 เวลา 11:24:57 14,266 อ่าน
TOP