x close

ขนส่งตั้งศูนย์รับปีใหม่ ป้องกันถูกเอาเปรียบ


ขนส่งตั้งศูนย์รับปีใหม่ ป้องกันถูกเอาเปรียบ (ไทยรัฐ)

         เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจขึ้น ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เอกมัย สายใต้ และภายใน บริเวณกรมการขนส่งทางบก เพื่อรับเรื่องร้องเรียน และให้ความคุ้มครองผู้โดยสาร จนถึงวันที่ 30 ธันวาคมนี้ พร้อมทั้งเปิดฮอตไลน์ รับเรื่องร้องเรียนความไม่เป็นธรรม จากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1584 เฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร รวม 262 ราย ส่วนใหญ่เป็นการขับรถประมาท ออกรถไม่ตรงเวลา และ เก็บค่าโดยสารเกินราคา

         นายชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจ เพื่อรับเรื่องร้องเรียน และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์เป็นประจำทุกเทศกาล เนื่องจาก ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทาง เป็นจำนวนมาก จึงอาจไม่ได้รับความสะดวก หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ จากการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารฯ เฉพาะกิจ และ ทางโทรศัพท์หมายเลข 1584 จำนวน ทั้งสิ้น 262 ราย เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 130 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ขับรถประมาท 21 ราย ออกรถไม่ตรงเวลา 20 ราย เก็บค่าโดยสารเกินราคา 19 ราย สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง 7 ราย และ ส่งผู้โดยสารไม่ถึงจุดหมายปลายทาง 6 ราย และรถยนต์รับจ้างแท็กซี่ จำนวน 132 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ปฏิเสธผู้โดยสาร 28 ราย ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร หรือ มาตรค่าโดยสารผิดปกติ 24 ราย แสดงกิริยาไม่สุภาพ 24 ราย และปล่อยผู้โดยสารลงกลางทาง 15 ราย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกตัวผู้ถูกร้องเรียนมาสอบสวนความผิดแล้วทุกราย โดยในรายที่พบว่ากระทำผิดจริงตามที่ถูกร้องเรียน ได้ลงโทษเปรียบเทียบปรับ พร้อมส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการต่ออายุใบอนุญาตขับรถต่อไป 

         นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดให้ปี 2553 เป็นปีแห่งความปลอดภัย โดยมีเป้าหมายลดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนลงปีละ 5 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ตรวจเช็คสภาพรถและเตรียมร่างกายให้พร้อม รวมทั้งศึกษาเส้นทาง เพื่อความสะดวก และปลอดภัยในการเดินทาง สำหรับประชาชน ที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากไม่ได้รับความสะดวก หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ สามารถร้องเรียน หรือ ขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือ สถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้ง 3 แห่ง หรือทางหมายเลข 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

         ด้านนายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 หรือ เทศกาลที่สำคัญ ๆ ของประเทศไทย จะมีประชาชนชาวไทยใช้เวลาในช่วงวันหยุด เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี หรือ เดินทางท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณการจราจรสูงกว่าปกติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง กรมฯ จึงได้เตรียมความพร้อมด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาล ซึ่งกรมได้เตรียมจุดบริการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยไว้บริการประชาชนบนสายทางที่สำคัญ ๆ ของกรมทั่วประเทศ

         โดยประชาชน สามารถขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุได้ นอกจากนี้ อาสาสมัครทางหลวงชนบท (อส.ทช.) จะคอยให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวก อาทิ การให้ข้อมูลประจำจังหวัด อุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้น ตลอดจนการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนตามสายทางของกรม ซึ่ง อส.ทช. จะช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนให้มากที่สุด ตามนโยบายของ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กับแผนปี 2553 ซึ่งเป็น “ปีแห่งความปลอดภัย” โดยมีการปล่อยขบวนรถหน่วยบริการเคลื่อนที่จาก 75 จังหวัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ อส.ทช. ในการที่จะปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ กรมฯ จึงได้จัดให้มีการคัดเลือก อส.ทช. จังหวัดละ 2 คน จาก 75 จังหวัด เพื่อเข้ารับประกาศเกียรติคุณเป็น อส.ทช. ดีเด่น ประจำปี 2552 อีกด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งตั้งศูนย์รับปีใหม่ ป้องกันถูกเอาเปรียบ อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2552 เวลา 11:54:47 2,508 อ่าน
TOP