x close

แฉ เจ้าพระยา-ป่าสัก-ปากพนัง น้ำเน่าแล้ว


แม่น้ำเจ้าพระยา


แฉ 'เจ้าพระยา-ป่าสัก-ปากพนัง' น้ำเน่าแล้ว  (ไทยรัฐ)

          กรมควบคุมมลพิษ เผยสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสัก และปากพนัง เน่าแล้ว จากคุณภาพน้ำหน้าดินที่เสื่อมโทรมลง ด้านน้ำบาดาลภาคตะวันออกต้องระวัง เพรามีโลหะหนักปนเปื้อน ส่วนเสียงที่ถ.ลาดพร้าวเกินมาตรฐาน...

          เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2552 ว่า สถานการณ์มลพิษในประเทศไทย ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีทั้งดีขึ้นและเสื่อมโทรมลง ในส่วนของคุณภาพน้ำผิวดิน แม่น้ำป่าสัก เจ้าพระยาตอนกลาง อูน สงคราม เลย หนองหาน และปากพนัง อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมเช่นเดียวกับแควใหญ่ ขณะที่คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่ง ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพพอใช้

          ที่น่าสนใจคือ บริเวณที่มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีมาก แต่ในปีที่ผ่านมาถูกลดระดับลงมาอยู่ในเกณฑ์ดี ได้แก่ เกาะเสม็ด จ.ระยอง เกาะสีชัง และช่องแสมสาร จ.ชลบุรี อ่าวสะพลี หาดทุ่งวัวแล่น หาดทรายรีตอนกลาง จ.ชุมพร เกาะสมุย เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หาดหินงาม จ.นครศรีธรรมราช หาดสมิหลา จ.สงขลา สำหรับบริเวณที่มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์พอใช้แต่ถูกลดลงมาอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง (ตอนท้าย) จ.ชลบุรี และที่อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก ได้แก่ ปากแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ปากแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และปากแม่น้ำบ้านแหลมด้านกลาง จ.เพชรบุรี

          นายสุพัฒน์ กล่าวถึงคุณภาพน้ำบาดาล ว่า ส่วนมากอยู่ในเกณฑ์ดีถึงพอใช้ โดยพบการปนเปื้อนจากเหล็กแมงกานีส ฟลูออไรด์ที่เกินมาตรฐานในน้ำดื่มของภาคเหนือ และภาคตะวันออก อย่างไรก็ตาม มีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือ จ.ระยอง และชลบุรี เพราะพบการปนเปื้อนของโลหะหนักและสารอินทรีย์ระเหยง่ายในชั้นน้ำบาดาลเกินมาตรฐาน โดยในเรื่องของการจัดการน้ำเสียนั้น ขณะนื้กระทรวงมหาดไทย กำลังดำเนินการจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียควบคู่กับค่าน้ำปะปา โดยต้องแก้ พ.ร.บ.น้ำปะปาใหม่ ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติแล้ว

          ขณะที่คุณภาพอากาศและระดับเสียง มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยปัญหาหลักยังคงเป็นฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน รองลงมาคือ ก๊าซโอโซน ทั้งนี้ พื้นที่ที่พบปัญหาฝุ่นขนาดเล็กเกินมาตรฐานมากที่สุด คือ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี สาเหตุมาจากอุตสาหกรรมโม่ บดและย่อยหิน ปูนซีเมนต์และกิจกรรมการขนส่ง จราจร และพื้นที่พบก๊าซโอโซนเกินมาตรฐาน คือ จ.นนทบุรี

          นายสุพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ พื้นที่มีฝุ่นขนาดเล็กสูงเกินมาตรฐาน คือ ถนนพระราม 6 ดินแดง พหลโยธินและพระราม 4 ต่างจังหวัดพบมากที่ จ.สมุทรปราการ สำหรับสถานการณ์ระดับเสียงในกรุงเทพฯ ยังเกินมาตรฐานคือ อยู่ในช่วง 62.0-78.9 เดซิเบล ขณะที่ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 70 เดซิเบล ทั้งนี้ บริเวณที่มีค่าเกินมาตรฐานทุกวัน ได้แก่ ถนนตรีเพชร ถนนลาดพร้าว ส่วนต่างจังหวัดที่มีปัญหามากที่สุด คือ สระบุรี เนื่องจากปัญหาการจราจร


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ เจ้าพระยา-ป่าสัก-ปากพนัง น้ำเน่าแล้ว อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2552 เวลา 15:47:57 11,391 อ่าน
TOP