x close

การบินไทย โต้แทน กรณ์ ใช้สิทธิ์บัตรทองอัพเกรด


กรณ์ จาติกวณิช


บินไทยโต้แทน'กรณ์' ใช้สิทธิ์บัตรทองอัพเกรด (ไทยรัฐ)

          การบินไทยชี้แจงข้อมูลกรณี รมว.คลัง ใช้อำนาจอัพเกรดบัตรโดยสารให้ตัวเองและครอบครัว ชี้เป็นลูกค้าชั้นดี จึงได้สิทธิ์อัพเกรดบัตรตามระเบียบบริษัท และไม่พบว่ามีสัมภาระน้ำหนักเกินแต่อย่างใด

          กรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยข้อมูลกรณี นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้สิทธิหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอเลื่อนระดับ (อัพเกรด) บัตรโดยสารเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเดินทางไปต่างประเทศแก่ตนเองและครอบครัว มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท แต่จ่ายค่าบัตรโดยสารจริง เพียง 400,000 บาท ซึ่งพนักงานและผู้ถือหุ้น ส่งเอกสารมาให้ตรวจสอบ ซึ่ง นางวรกร จาติกวณิช ภรรยานายกรณ์ ได้ไปแจ้งความที่ สน. บางรัก เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ตรวจสอบเที่ยวบินทั้งหมด 21 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. - 10 พ.ย. 2552 พบว่าบัตรโดยสารทั้งหมดเป็นบัตรโดยสารที่จ่ายเงินทั้งสิ้นและการอัพเกรดต่าง ๆ เป็นการดำเนินการอย่างถูกต้อง สามารถชี้แจงได้ดังต่อไปนี้ มีการอัพเกรดด้วยสิทธิของนางวรกร ซึ่งเป็นสมาชิกบัตรทอง รอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) ซึ่งการอัพเกรดตามสิทธิของสมาชิกบัตรทองของรายการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส สามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณีคือ 

          1. การใช้สิทธิเลื่อนชั้นบัตรโดยสารที่สมาชิกฯ บัตรทองทุกท่านจะได้รับ Complimentary Gold Upgrade เมื่อได้รับสถานภาพบัตรทองจากการบินสะสมไมล์ จำนวน 50,000 ไมล์ ภายใน 1 ปี หรือ 80,000 ไมล์ ภายใน 2 ปี 

          2.  การใช้สิทธิเลื่อนชั้นบัตรโดยสารจาก Gold Upgrade Certificate 2009 ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษให้สำหรับสมาชิกฯ บัตรทอง สามารถใช้อัพเกรดได้เพียงเที่ยวเดียว และในกรณีที่มีที่นั่งว่างในชั้นที่ต้องการอัพเกรดการอัพเกรดอื่น ๆ เป็นการอัพเกรดที่หน้างาน ซึ่งเกิดขึ้นในกรณีที่เที่ยวบินนั้น ๆ มีผู้โดยสารสำรองเกินจำนวนที่นั่งในชั้นประหยัดหรือชั้นธุรกิจ ซึ่งอาจต้องมีการเลื่อนชั้นผู้โดยสารบางท่าน เป็นชั้นเหนือขึ้นไป ตามแนวทางการบริหารที่นั่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีหลักเกณฑ์ที่มีไว้ชัดเจนและถือว่าเป็นหลักสากลที่ทุกสายการบินสามารถปฏิบัติได้ โดยพิจารณาจากความเหมาะสมต่าง ๆ โดยเฉพาะการให้ลำดับความสำคัญกับลูกค้าชั้นดีที่เดินทางสม่ำเสมอ ซึ่งนายกรณ์และครอบครัว เข้าข่ายดังกล่าว 

          ผอ.ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ บริษัทการบินไทยฯ กล่าวต่อว่า การอัพเกรดเป็นกรณีพิเศษ ที่ปรากฏอยู่บางเที่ยวบินนี้ เป็นกรณีที่สามารถปฏิบัติได้โดยมีหลักเกณฑ์เช่นกัน ได้แก่ การอัพเกรดสำหรับผู้นำประเทศ ผู้ทำคุณประโยชน์ของประเทศไทยในระดับนานาชาติ ข้าราชการประจำหรือการเมืองระดับสูงสุดที่เดินทางเป็นผู้แทนประเทศไทยในการประชุมระดับประเทศ ฯลฯ รวมทั้งผู้โดยสารที่เดินทางกับบริษัทฯ แบบราคาเต็มอย่างต่อเนื่องยาวนานในชั้นธุรกิจ หรือชั้นหนึ่ง ขึ้นกับจำนวนที่นั่งที่มีเหลืออยู่เท่านั้น โดยไม่มีสิ่งใดปรากฎว่านายกรณ์ ใช้อำนาจ ตำแหน่ง หน้าที่ สั่งการมายังการบินไทยแต่อย่างใด 

          กรณีของนายกรณ์ และครอบครัวนั้น นายกรณ์ และภรรยาเป็นลูกค้าระดับบัตรทองของการบินไทย มีไมล์สะสมจำนวนมาก ทั้งครอบครัวมีประวัติการเดินทางโดยบัตรโดยสารเต็มราคาเป็นประจำ มีสถิติการซื้อบัตรโดยสารของการบินไทยและเดินทางเป็นจำนวนมากตลอดมา อีกทั้งการอัพเกรดต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นการดำเนินการด้วยกฎเกณฑ์ที่วางไว้ ในกรณีที่บริษัทฯ ได้มีการอนุมัติเป็นกรณีพิเศษใด ๆ นั้น จะไม่มีการริดรอนสิทธิ์ที่นั่งของผู้โดยสารปกติแต่ประการใดทั้งสิ้น ส่วนเรื่องสัมภาระน้ำหนักเกินจากสิทธิ์ของผู้โดยสารนั้น พบว่า การเดินทางของนายกรณ์และครอบครัวไม่ปรากฏว่ามีน้ำหนักเกินแต่อย่างใด





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบินไทย โต้แทน กรณ์ ใช้สิทธิ์บัตรทองอัพเกรด อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2552 เวลา 17:11:45 7,749 อ่าน
TOP