x close

คลั่ง หลินปิง จัด ขู่ผูกคอดับ เตรียมขอจีนอยู่ต่อ


คลั่ง หลินปิง จัด ขู่ผูกคอดับ เตรียมขอจีนอยู่ต่อ (ไทยรัฐ)

          ตั้งแต่เช้าวันที่ 30 ธ.ค. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมงานวิจัยหมีแพนด้าและสัตว์แพทย์นำหลินปิงจากคอกกักไปยังส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง โดยมีประชาชนจำนวนมากต่อคิวรอชม แม้แต่ละรอบให้เวลาเพียง 10 นาที ส่วนหลินฮุ่ยไม่ยอมออกมายังส่วนจัดแสดง

          นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ หลินปิง ออกมาเพียงลำพัง หลินฮุ่ยไม่ยอมออกมาเนื่องจากง่วงนอน เพราะคืนที่ผ่านมา เล่นกับลูกทั้งคืน ส่วนหลินปิงต้องอุ้มออกมายังส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง ทำให้นักท่องเที่ยวที่มารอชมตั้งแต่เช้าผิดหวังเล็กน้อย แต่ได้ชมหลินปิงนอน และ ยังได้ชมช่วงช่วงในส่วนจัดแสดงในร่ม สำหรับการเปิดให้ชมหลินปิงจะสิ้นสุดในวันที่ 3 ม.ค. 2553 โดยจะเปิดให้ชมในส่วนจัดแสดงกลางแจ้งเฉพาะช่วงเช้ารอบเดียว

          ต่อมานายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อขอต่อเวลาหลินปิง อยู่ในประเทศไทยอีก 2 ปี มีคนไทยหลายคนแจ้งมาหากหลินปิงถูกส่งกลับ ประเทศจีนและไม่ได้ต่ออายุคงเสียใจถึงขั้นผูกคอตาย จึงปลอบใจว่า องค์การสวนสัตว์กับรัฐบาลไทยกำลังเจรจาอยู่ แต่คิดว่าหลินปิงคงได้ยืดอายุการอยู่ในประเทศไทย

          ทั้งนี้ หลังชาวไทยได้รับข่าวดีจากความสำเร็จในการวิจัยและขยายพันธุ์หมีแพนด้าตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา จนสร้างกระแสหลินปิงฟีเวอร์ให้เกิดกับประเทศไทยและทุกภูมิภาคทั่วโลก ขณะนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าชมความน่ารักของหลินปิงในบรรยากาศธรรมชาติ และลมหนาวยามเช้าของเมืองล้านนา และจะขยายเวลาให้เข้าชมในส่วนจัดแสดงกลางแจ้งไปจนถึงวันที่ 21 ก.พ. 2553 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน

          นายโสภณ กล่าวถึงผลการดำเนินงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า หลังจากหลินปิงเกิดสวนสัตว์เชียงใหม่ มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นเกือบ 100% คิดเป็นเงินประมาณ 42 ล้านบาท คือ จากรายได้ 44 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2551 เพิ่มเป็น 86 ล้านบาทในปี 2552 โดยมีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นกว่า 33% หรือ เพิ่มขึ้นประมาณ 4 แสนคน คือ จาก 1.3 ล้านคนในปี พ.ศ. 2551 เพิ่มขึ้นเป็น 1.7 ล้านคนในปี พ.ศ. 2552 นอกจากนั้น คาดว่าในช่วงฤดูหนาวปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายัง จ.เชียงใหม่และเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2551 ประมาณ 50 % หรือประมาณ 1.5 แสนคน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลั่ง หลินปิง จัด ขู่ผูกคอดับ เตรียมขอจีนอยู่ต่อ อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2552 เวลา 17:10:17 9,973 อ่าน
TOP