x close

ปองพล สอน อภิสิทธิ์ หาตัวช่วย แก้ปัญหาไทย-เขมร


ปองพล สอนมาร์ค หาตัวช่วย แก้ปัญหาไทย-เขมร (ไทยรัฐ)

         เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายปองพล อดิเรกสาร อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการมรดกโลกของไทย กล่าวกรณีศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2551 ที่เห็นชอบให้นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปร่วมลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกว่า เรื่องนี้ไม่มีผลอะไร เพราะรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นบทลงโทษเรื่องนี้ ความจริงการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาถือว่าสมบูรณ์แล้ว เพียงแต่คณะกรรมการมรดกโลกได้มอบหมายให้กัมพูชาไปทำแผนบริหาร จัดการพื้นที่รอบปราสาทมาเสนอเท่านั้น

         ส่วนที่มีข่าวว่าในแผนบริหารจัดการได้รวมพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรไปด้วยนั้น ตนต้องพูดด้วยความเป็นธรรมว่ารัฐบาลนาย สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนช่วยให้ไทยไม่ต้องเสียพื้นที่ 4.6 ตารางเมตร เพราะเดิมกัมพูชาได้รวมพื้นที่ดังกล่าวไว้ด้วยในการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก แต่บังเอิญกระทรวงการต่างประเทศไปตรวจสอบ และเจรจาจนกัมพูชายอมถอนในส่วนนี้ออก

         เมื่อถามว่า รัฐบาลกัมพูชาจะนำประเด็นนี้ และเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอ้างและกดดันรัฐบาลไทยได้หรือไม่ นายปองพล กล่าวว่า "จะมองอย่างนั้นก็ได้ ผมไม่เห็นว่ารัฐบาลกัมพูชาเข้าใจคุณค่าจริง ๆ ในทางมรดกโลก แต่ใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทั้งในประเทศ ด้วยการกระตุ้นให้คนกัมพูชารักชาติ และเป็นเครื่องมือทางการเมืองต่างประเทศด้วย เพราะถ้ามองในทาง คุณค่าของมรดกโลกจริงต้องเสนอให้ขึ้นทะเบียนร่วมกับไทย" เมื่อถามว่าจะเสนอรัฐบาลให้แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร นายปองพล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชามีปัญหากับนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดังนั้นก็ต้องแก้ในจุดนี้ ตัวช่วยของนายอภิสิทธิ์มีเยอะ เพราะคนไทยที่ไปทำมาหากินและสนิทกับสมเด็จฮุนเซนมีเยอะ ไม่ใช่มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปองพล สอน อภิสิทธิ์ หาตัวช่วย แก้ปัญหาไทย-เขมร อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2552 เวลา 16:45:39 2,032 อ่าน
TOP