x close

ผบ.ทร.เพื่อนทักษิณ ย้ำ แยกแยะได้ เพื่อน - หน้าที่

ทักษิณ ชินวัตร


ผบ.ทร.เพื่อนทักษิณย้ำแยกแยะได้เพื่อน-หน้าที่ (คมชัดลึก)

         ย้ำจุดยืนทหารอาชีพไม่ควรยุ่งการเมือง กองทัพจับตาปีใหม่ไม่ประมาท ชี้อยากเห็นปีใหม่คนไทยมีสุข เมินถูกมอง "เพื่อนทักษิณ" ย้ำแยกแยะได้ "เพื่อน-หน้าที่" 

         พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทของกองทัพต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2553 ว่า เรื่องการเมือง ฝ่ายการเมืองพยายามแก้ไขอยู่ ส่วนบทบาทของกองทัพเหมือนกับประชาชนทั่วไป คือ ไม่อยากเห็นคนทะเลาะกัน อยากเห็นความร่มเย็นเป็นสุข อยากเห็นทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเอง และอยู่ในกรอบของกฎหมาย หากกองทัพจะช่วยสิ่งใดเพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็นได้ และให้บ้านเมืองอยู่ด้วยกันได้ เรายินดีที่จะช่วยสนับสนุน

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.เหล่าทัพ ได้มีการพูดคุยถึงสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่ พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า ตอนนี้คงติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว คงยากคาดเดาว่าอะไรจะเกิดอะไรขึ้น และจะรุนแรงหรือไม่ อย่างไร แต่เราต้องติดตามสถานการณ์ เพราะทุกฝ่ายต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย แต่เราไม่ได้มีการพูดคุยวางแผนอะไรเป็นพิเศษว่า เมื่อเกิดอย่างนี้ จะต้องทำอย่างนั้น และเราเชื่อว่า ทุกฝ่ายไม่อยากเห็นอะไรกระทบกระทั่งรุนแรง ทุกฝ่ายต้องการให้ประเทศชาติสงบสุข  

         เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการปฏิวัติ หากสถานการณ์การเมืองเกิดความรุนแรง พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า การปฏิวัติไม่ใช่การแก้ปัญหา เราปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เรามีระเบียบอยู่ หากมีหนทางอื่นแก้ไขได้ ควรจะเป็นไปตามหนทางนั้น ทั้งนี้ เรามีบทเรียนประสบการณ์แล้วว่า การปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ 100 เปอร์เซ็นต์

         "การปฏิวัติแก้ไขได้ไม่นาน เราต้องคำนึงถึงเรื่องระหว่างประเทศด้วยว่าเขาคิดอย่างไร และคำนึงว่าจะทำให้ประชาชนเราจนลงหรือไม่ ทำให้ความสงบเรียบร้อยมีอยู่เพียงชั่วขณะหรือไม่ แล้วจะทำให้ประเทศชาติเลวร้ายลงหรือไม่ เพราะชาติที่จะเจริญเขาไม่ทำกันแล้ว ผมคิดว่าการปฏิวัติไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา ความคิดผมน่าจะมีวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ ขอให้ทุกคนช่วยกันคิด แต่ผมยังคิดไม่ออก" พล.ร.อ.กำธร กล่าว  

         ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสถานการณ์การเมืองวุ่นวายแล้ว ผบ.เหล่าทัพ เขาจะทำรัฐประหารท่านเคยคิดหรือไม่ว่าจะทำอย่างไร พล.ร.อ.กำธร นิ่งครู่หนึ่งก่อนกล่าวพร้อมหัวเราะ "เคยคิดแว๊บ ๆ แต่ไม่อยากคิด"

         เมื่อถามว่า จุดยืนของทหารต่อการเมืองควรเป็นอย่างไร พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า โรงเรียนนายเรือสอนว่าต้องเป็นทหารอาชีพ และทหารไม่ควรไปยุ่งกับการเมือง หากเรายุ่งก็เพียงฐานะประชาชนคือไปเลือกตั้ง คิดว่าทหารควรเป็นอย่างนั้น รัฐธรรมนูญก็บ่งชัดว่าข้าราชการควรวางตัวอย่างไร เราก็พยายามวางตัวอย่างนั้น ทั้งนี้ ตนเป็นมิตรกับทุกคนและไม่เป็นศัตรูกับใคร

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะเป็นเพื่อนกับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วางตัวในบทบาทหน้าที่กับบทบาทเพื่อนอย่างไร พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า "ผมทำตามหน้าที่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราเป็นเพื่อนกัน แต่เมื่อทำหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ ต้องแยกให้ถูก ผมกับท่านก็ไม่มีอะไร เราทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ท่านไม่เคยติดต่ออะไรกับผม"

         เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ที่ถูกมองว่าเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ไม่ลำบากใจ เพราะเป็นเรื่องปกติ มองดูคนจบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบรุ่นเดียวกันไปอยู่คนละพรรคการเมืองและทะเลาะกันก็มี หรือเห็นด้วยกันก็มี ก็เหมือนกับนักเรียนทหารเช่นกัน ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องของรุ่นเป็นเรื่องของแต่ละคน

         ส่วนเป็นห่วงสถานการณ์รุนแรงในช่วงปีใหม่หรือไม่ พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า ไม่อยากให้เกิด เพราะไม่ดี ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยอยากมีความสุข คิดว่าใครก็คงไม่อยากให้เกิด ทั้งนี้ เหล่าทัพก็ต้องติดตามสถานการณ์ต้องมีการข่าวที่ดี เชื่อว่าคนหมู่มากเป็นคนดี แต่ประมาทไม่ได้ หากประชาชนเห็นสิ่งปิดปกติแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทร.เพื่อนทักษิณ ย้ำ แยกแยะได้ เพื่อน - หน้าที่ อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2552 เวลา 16:41:27 5,836 อ่าน
TOP