x close

เสธ.หนั่น ยันปรับ ครม. จะขอลาออกจากรองนายกฯ


เสธ.หนั่น ยันปรับครม.จะขอลาออกจากรองนายกฯ  (คมชัดลึก)

         (31ธ.ค.) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์  รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคชาติไทยพัฒนาต้องการแก้ 2 ข้อคือมาตรา190 และเขตเดียวเบอร์เดียวซึ่งได้มีการพูดจากันแล้วคงมีทางออก หากตั้งใจแก้มันก็เร็ว

         ต่อข้อถามที่ว่ามองว่าพรรคประชาธิปัตย์จริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้เลื่อนเขตเลือกตั้งเป็นเขตใหญ่ ซึ่งก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค แต่ในการพูดจากันควรพบกันครึ่งทาง  ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ายื้อกันอย่างนี้จะทันการเลือกตั้งหรือพล.ต.สนั่นกล่าวว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ไม่รู้ การแก้ไม่อยากถ้ามีความเห็นตรงกัน แต่ถ้าฝ่ายค้านไม่ร่วมด้วยก็คงแก้ไม่ได้

         ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการนำเอารัฐธรรมนูญปี40 กลับมาใช้พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เป็นความคิดของแต่ละพรรค

         เมื่อถามว่าจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นอย่างไรหากพรรคประชาธิปัตย์ลังเลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน คงต้องมีการพูดจากันอีกครั้ง แต่ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลต่างความเห็นกันอยู่อย่างนี้ก็คงคาราคาซังกันไปเรื่อย ค่อยพูดค่อยจากกันไป ซึ่งเราก็รอกันมาหนึ่งปีแล้ว

         ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการปรับครม.เกิดขึ้นส่วนตัวจะตัดสินใจอย่างไรพล.ต.สนั่นกล่าวว่า ถ้าจะมีการปรับครม.พรรคประชาธิปัตย์ก็คงแจ้งมาที่พรรคแต่เชื่อว่าจะคอยให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสียก่อน ส่วนตำแหน่งรมว.สาธารณสุขที่ว่างลงนั้นคงต้องมีรักษาการไปก่อนเพราะเดือนก.พ.ก็ได้ฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันแล้ว

         ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวยืนยันจะลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯอยู่หรือไม่พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ตนยังยืนยันว่าอยากจะวางมือจากการบริหารแล้วเป็นผู้แทนฯ ดังนั้นถ้ามีการส่งสัญญาณว่าปรับครม.ตนก็จะแจ้งให้พรรคทราบเจตนาตรงนี้ทั้งนี้ไม่มีการลาออกล่วงหน้าอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นมารยาททางการเมือง

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกฯระบุว่าให้เป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขไปช่วงนี้ก่อนพล.ต.สนั่นกล่าวว่า ตนรู้สึกงุนงง อยู่แล้วนายวิทยา แก้วภารดัย รมว.สาธารณสุขเป็นคนตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเอง ซึ่งถ้าใจไม่บริสุทธิ์แล้วจะไปตั้งทำไม สำหรับงบโครงการไทยเข้มแข็งนั้นยังต้องเดินหน้าต่อไป แต่ต้องดูรายละเอียดถี่ถ้วน

         เมื่อถามถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุขคนใหม่พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เป็นนักการเมือง แต่เมื่อเข้าไปแล้วก็ต้องดูให้ดี แต่อย่างไรก็ตามหากจะมายกให้พรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่ขอรับนิมนต์ เพราะของร้อนเราไม่นิยม ชอบแต่ของเย็น

         เมื่อถามถึงตำแหน่งรมช.ของนายมานิตนพอมรวดี รมช.สาธารณสุขพล.ต.สนั่นกล่าวว่า ถือเป็นความคิดของนายมานิตเอง ตนคงไม่ก้าวก่าย ไม่วิพากษ์วิจารณ์

"บรรหาร"หวั่นมือที่สามสวมรอยชุมนุมเสื้อแดง

         นายบรรหารศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่ารัฐบาลจะลาออก นายบรรหาร กล่าวว่า รัฐบาลมีความอดทนมากแค่ไหน ต้องพยายามหาทางป้องกันให้ดีขึ้นเท่านั้นเอง แต่ตนเกรงว่าเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นเกรงว่าจะมีมือที่สาม ส่วนสถานการณ์จะรุนแรงหรือไม่ไม่มีใครตอบได้ และการเมืองขณะนี้ไม่มีใครตอบได้ อย่าให้ตนพูดมาก เดี๋ยวจะบุกมาบ้านตน ทั้งแดง ทั้งเหลืองพูดมากไม่ได้ เพราะตอนนั้นเสื้อเหลืองจะมา

         เมื่อถามว่ามีการกระบุว่าจะมีการรัฐประหารเกิดขึ้นนายบรรหาร กล่าวว่า อย่าเลย คราวที่แล้วที่มีการปฏิวัติเห็นหรือไม่ว่าแย่ ตั้งองค์กรอิสระใช้ไม่ได้เลย แต่ละองค์กรที่ตั้งโดยคณะปฏิวัติรับไม่ได้เลย และการบริหารงานก็ไม่ดี อย่างกรณีกระทรวงคมนาคมที่ไปเซ็นสัญญาโทลล์เวย์ ผู้ที่มาเป็นรัฐมนตรีไม่มีประสบการณ์ อาศัยชื่อเสียงขึ้นมาก็ลำบาก อย่าปฏิวัติเลย

         เมื่อถามว่ามีการมองกันว่าพล.อ.เปรมติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมาแต่งเครื่องแบบทหารเต็มยศต้องการส่งสัญญาณว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ท่านคงคลื้มอกคลื้มใจจึงแต่งสักที




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสธ.หนั่น ยันปรับ ครม. จะขอลาออกจากรองนายกฯ อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2552 เวลา 16:22:39 2,896 อ่าน
TOP