x close

รธน. 50 ใช้ไม่ได้ บรรหาร เมิน ปชป.ย้ำ แก้ 2 ประเด็น


รธน. 50 ใช้ไม่ได้ บรรหาร เมินปชป.ย้ำ แก้ 2 ประเด็น (ไทยรัฐ)

         ที่บ้านจรัญสนิทวงศ์ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2553 ว่า เดาไม่ถูกว่าสถานการณ์จะรุนแรงระดับไหน ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลมีความสามัคคีกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย ถ้าเกิดความร้าวฉานกันก็จะมีปัญหาในอนาคต เมื่อถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะส่งผลให้เกิดปัญหาในรัฐบาลหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ  ตั้งแต่ต้นปีพรรคร่วมรัฐบาลเคยเสนอให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 และอีกหลายมาตราที่บ้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็บอกต่อหน้าตนว่าเห็นด้วย และให้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอเรื่องมาภายใน 7 วัน แต่เมื่อเสนอไป เรื่องกลับเงียบหาย เข้าใจว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์คงไม่เห็นด้วย ต่อมาอีก 4-5 เดือน ก็มีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ มีมติให้แก้รัฐธรรมนูญ 6 ข้อ แต่มีข้อแม้ให้พรรคฝ่ายค้านร่วมด้วย  เมื่อพรรคฝ่ายค้านไม่ร่วมด้วย จึงไม่สำเร็จ

         นายบรรหาร เผยต่อว่า ล่าสุดในการร่วมรับประทานอาหารกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตนกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นตรงกันให้แก้รัฐธรรมนูญเพียง 2 ข้อคือ มาตรา 190 และมาตรา 165 เรื่องการเลือกตั้งแบบเขตเดียว เบอร์เดียว ที่ผ่านมามีการพูดกันหลายครั้งแล้วว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอม แล้วมีพรรคใดเสนอเงื่อนไข 2 ข้อนี้เข้าไป ตนก็พร้อมจะร่วมลงชื่อด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรีก็นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ก็สรุปออกมาว่า ไม่แก้เรื่องการเลือกตั้งแบบเขตเดียว เบอร์เดียว โดยบอกให้ขึ้นอยู่ที่ประชุมรัฐสภา เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ต้องพยายามหาทางของเราเองคือ ถ้ามีพรรคใดเสนอเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ  ก็จะร่วมลงชื่อด้วยอย่างเต็มที่ ขอยืนยันว่า เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ 

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเสนอให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ โดยมีสองเงื่อนไขนี้อยู่ด้วย จะร่วมแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็ค่อยคุยกันอีกที เมื่อถามว่า การทำแบบนี้ จะมีปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องสภาฯ รัฐบาลไม่เกี่ยว ต้องแยกกันให้ออก เมื่อถามว่า แสดงว่า พรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันบีบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายบรรหาร ปฏิเสธว่าไม่ได้บีบ เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน ก็เป็นเรื่องของสภาฯ ถ้าบีบก็บีบไปนานแล้ว 

         ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะรอดูท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนานแค่ไหน นายบรรหารกล่าวว่า แล้วแต่เหตุการณ์ แต่เรื่องมาตรา 237 เราเลิกแล้ว แต่เรื่องเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ายุบสภาแล้วเลือกตั้งจะมีปัญหา เพราะพรรคเล็กเสียเปรียบมาก ส่วนเมื่อมีการผลักดัน 2 มาตรานี้เข้าสู่สภาฯแล้ว จะสำเร็จหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทำได้ก็ทำ ไม่ได้ก็จบ แต่บอกได้เลยว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 มันใช้ไม่ได้ รับไม่ได้

         ส่วนที่ว่าหลังแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ไม่มีความเห็น ต่อข้อถามว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ยังดีเหมือนเดิมหรือ ไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ยังแน่นอยู่ เรื่องที่ไม่แน่นเป็นคนละเรื่องกัน ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รธน. 50 ใช้ไม่ได้ บรรหาร เมิน ปชป.ย้ำ แก้ 2 ประเด็น อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2552 เวลา 16:14:02 2,482 อ่าน
TOP