x close

2010 ปีทอง สมาร์ทโฟน การสื่อสารยุคดิจิตอล


blackberry

blackberry

blackberry

android


2010 ปีทอง "สมาร์ทโฟน" การสื่อสารยุคดิจิตอล (ไทยรัฐ)

          ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่น่าจับตามอง สำหรับตลาดสินค้าไอทีในประเทศไทย สำหรับกระแส "สมาร์ทโฟนฟีเวอร์" ในปี 2009 แทบทุกค่ายทั้งผลักทั้งดันสินค้า ออกมาล่อตาล่อใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง แถมงัดสารพัดลูกเล่น ฟังก์ชันเด่น และราคาโดนใจมาอวดโฉมประชันคู่แข่ง เพื่อเปิดชิงพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนกันอย่างดุเดือด รวมถึง รุ่นเด่น ๆ เด็ด ๆ อย่าง ไอโฟน (iPhone) , แบล็คเบอร์รี่ (BlackBerry หรือ BB) และ แอนดรอยด์ (Android) ที่สร้างความคึกคักและช่วยดันยอดขายให้ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโต

          ด้วยความน่าสนใจ ลูกเล่น และความสามารถแบบเฉพาะตัวของสมาร์ทโฟน จึงกลายเป็นจุดดึงดูดที่ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย เทใจให้สมาร์ทโฟน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ที่หันมาจับกระแสสมาร์ทโฟนกันทั่วบ้านทั่วเมือง เรียกว่าหันไปทางไหนก็เจอแต่สาวกสมาร์ทโฟน สร้างกระแสใหม่และทิ้งห่างคู่แข่งไปหลายช่วงตัว ทั้งบีบีและไอโฟน อย่างไรก็ตาม สินค้าของ 2 ค่ายชั้นนำ ถือเป็นการพลิกตลาดครั้งสำคัญไม่เฉพาะแค่ในประเทศไทย แต่ฮอตฮิตไปทั่วโลก

          ในปี 2010 คาดว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ไม่น้อยกว่า 50 รุ่น จะทยอยเปิดตัวออกสู่ตลาด!!

          ควบคู่กับการเติบโตของจำนวนแอพพลิเคชันที่อาจมีมากถึง 80,000 แอพพลิเคชัน สูสีกับคู่แข่งรายสำคัญอย่างไอโฟน ที่เปิดตัวนำไปแล้วกว่า 40,000 รายการ ภายใน App Store จนอาจส่งผลให้สัดส่วนของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปี 2010 เพิ่มขึ้นเป็น 9% จากตลาดรวม และมีสิทธิ์เติบโตได้ถึง 38% ในปี 2013 ได้อย่างไม่ยากเย็น

          นอกจากนี้ กระแสความนิยมสมาร์ทโฟนยังก่อให้เกิดการพัฒนาคอนเทนต์ และเนื้อหาดิจิตอลรูปแบบต่าง ๆ รวมถึง ระบบปฏิบัติการหลากหลายประเภท เพื่อตอบสนองอุปกรณ์อัจฉริยะ และการใช้งานที่หลากหลายในโลกดิจิตอลอีกด้วย การแข่งขันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ผลิตและผู้ให้บริการ ที่เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และเนื้อหา ตลอดจนบริการหลากหลายรูปแบบแก่ลูกค้า เพื่อชิงส่วนแบ่งและพื้นที่ตลาด จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้านดีไซน์ ฟังก์ชัน หรือราคาก็ตาม เนื่องจากการแข่งขันย่อมก่อให้เกิดทางเลือกและโอกาสในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานได้อย่างแท้จริง แม้การก้าวทันเทคโนโลยีจะถือเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบัน สอดคล้องกับความเจริญก้าวหน้าและยุคสมัยโลกาวิวัฒน์ แต่คงเป็นการดียิ่งกว่า หากเรารู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค้าและถูกทาง ไม่ได้หาซื้อหรือมีไว้เพียงแค่ตอบสนองความต้องการและค่านิยมแบบผิดๆ ตามสังคมเท่านั้น





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2010 ปีทอง สมาร์ทโฟน การสื่อสารยุคดิจิตอล อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2553 เวลา 16:35:04 9,035 อ่าน
TOP