x close

ปณิธาน โต้มะกัน การันตีไทยไม่เคยทำร้าย ม้งลาว

ปณิธาน วัฒนายากร
ปณิธาน วัฒนายากร


ปณิธาน โต้มะกัน การันตีไทยไม่เคยทำร้าย ม้งลาว แจงการโทรศัพท์ใส่ร้ายเรื่องปกติ ตรวจสอบแล้วไม่พบ (มติชนออนไลน์)

          โฆษกรัฐบาลออกโรงแจงกรณี ม้งลาว โทรศัพท์แจ้งทหารผ่านศึกมะกันถูกทำร้าย การันตีไม่มี เหตุมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยเผยเป็นการใส่ร้ายธรรมดา ตรวจสอบแล้วไม่เคยพบ

          นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มกราคม ถึงกรณีนายฟิลิป สมิธ ตัวแทนของทหารผ่านศึกลาวแห่งอเมริกา ระบุมีม้งลาวโทรศัพท์ไปรายงานมีชาวม้งที่เป็นผู้ชายมากกว่า 350 รายถูกซ้อมทำให้ม้งลาวบางคนมีอาการสาหัส อีกทั้งทหารไทยใช้เครื่องช็อร์ตไฟฟ้ากับชาวม้งด้วย ว่า เรื่องนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ยืนยันว่ากลุ่มม้งลาวที่ถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศลาว ไม่มีใครถูกทำร้าย ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามนโยบายที่ไทยได้ประกาศเอาไว้แล้วว่าจะให้ความสะดวกกับม้งลาวทุกคน ม้งลาวที่ถูกส่งตัวกลับยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย

          สำหรับกรณีที่ม้งลาวโทรศัพท์ไปแจ้งนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งมีนโยบายส่งม้งลาวกลับประเทศ ก็มีแกนนำกลุ่มม้งลาวบางคนโทรศัพท์ไปประสานงานกับทางการสหรัฐอเมริกา โดยใส่ร้ายว่ามีการทำร้ายร่างกาย

          "แต่เมื่อสอบสวนแล้วพบว่าไม่มีเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายอย่างที่มีแกนนำม้งลาวกล่าวอ้าง และที่ผ่านมาการส่งตัวม้งลาวกลับทั้งหมด 18 ครั้ง ซึ่งมีข่าวการทำร้ายร่างกายออกมาตามที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกมาระบุ 20 ครั้ง แต่เมื่อตรวจสอบไปยังสถานทูตลาวและการทำงานร่วมกับสื่อมวลชน ไม่เจอการทำร้ายร่างกายอย่างที่กล่าวอ้างกันทั้ง 20 ครั้ง"

          นายปณิธาน กล่าวว่า มีการบันทึกภาพวิดีโอขณะส่งม้งลาวกลับประเทศเอาไว้ ฉะนั้น หากเรื่องนี้มีการขยายผลกล่าวหาทางการไทย ก็จะนำวิดีโอดังกล่าวออกมาเผยแพร่ยืนยันการดำเนินการของไทยต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปณิธาน โต้มะกัน การันตีไทยไม่เคยทำร้าย ม้งลาว อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2553 เวลา 18:10:15 4,107 อ่าน
TOP