x close

รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน ช่วยอะไรคุณ ?

รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน รถเมล์ฟรี รถเมล์
รถเมล์ฟรี


รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน ช่วยอะไรคุณ ? (ไทยรัฐ)

          เป็นจริงจำนวนรถเมล์ฟรีมีจำกัด การปล่อยรถเมล์ฟรีสลับกับรถเมล์เก็บเงิน จะทำให้ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งรอรถเมล์คันที่ฟรี ซึ่งทำให้รถเมล์ขาดช่วง เนื่องจากรถเมล์ฟรีซึ่งมีผู้โดยสารมากกว่าปกติ จะมีความเร็วช้ากว่ารถเมล์ที่เก็บเงิน การขึ้น-ลงของผู้โดยสารจะเป็นตัวลดความเร็วเฉลี่ยของรถเมล์ลง

          ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่กลับมองว่าการมีบริการเพื่อช่วยเหลือประชาชนเช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาระรายได้การเดินทางของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง และเห็นว่ารัฐบาลควรให้ความช่วยเหลือและน่าจะต่ออายุมาตรการเช่นนี้ต่อไปอีก

          นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งกรุงเทพ ( ขสมก.) กล่าวว่า ในปัจจุบันขสมก.เปิดเส้นทางการเดินรถเมล์ฟรีใน เส้นทางทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะเปรียบเสมือนการให้ความสุขกับประชาชนในระดับรากหญ้า ซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้น้อย รวมไปถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้ จึงมองว่าการที่รัฐบาลยังคงมาตรการเช่นนี้ก็เป็นการช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลว่าจะต่ออายุมาตรการนี้ไปอีกนานเท่าไร

          การที่รัฐบาลเกิดมาตรการดีเช่นนี้ขึ้นมา นับเป็นผลดีกับขสมก.โดยเฉพาะช่วงที่ราคาน้ำมันแพง ขสมก.ต้องตรึงราคาและแบกภาระอยู่ฝ่ายเดียว แต่เมื่อรัฐบาลเห็นความสำคัญตรงนี้และสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนขสมก.ก็จะตั้งใจทำให้เต็มที่เช่นกัน

          ผอ.ขสมก. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผมยินดีที่มีมาตรการรถเมล์ฟรีนี้ขึ้นมาเพราะนอกจากจะเป็นผลดีกับประชาชนด้วยแล้ว ขสมก.ยังได้ประโยชน์ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพียงฝ่ายเดียว มีรัฐบาลคอยช่วยเหลือสนับสนุนจ่ายเงินชดเชยให้ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ดี มีรัฐอยู่ข้างหลังคอยอุ้มอยู่

          นายโอภาส กล่าวทิ้งท้ายว่า รู้สึกดีที่ประชาชนมีความสุขจากการได้ใช้บริการรถเมล์ฟรี เพราะมีส่วนช่วยให้ประชาชนได้ประหยัดค่าใช้จ่าย แม้ว่าบางครั้งประชาชนจะสะท้อนความคิดเห็นออกมาในทางที่ไม่ดี อากาศร้อน รถเสียบ่อย พนักงานบริการไม่ดี ขับรถจอดไม่ตรงป้าย สิ่งเหล่านี้ขสมก.จะนำข้อแนะนำและติชม ไปปรับปรุงเพื่อการบริการที่ดีแก่ประชาชนต่อไป

          นางสาวสุปราณี อินอุดม พนักงานบริษัทเอกชน บอกว่า ปกติจะใช้บริการรถเมล์อยู่เป็นประจำ เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ต่ออายุมาตรการรถเมล์ฟรีให้กับประชาชน เพราะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้สูง โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องเดินทางไกลและต่อรถหลายต่อ ซึ่งปกติต้องเสียค่าเดินทางสูง จึงอยากให้รัฐบาลคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป เพื่อประโยชน์ของประชาชน

          นางสาวพิมพ์ประภา ศิริอุบล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่าว่า การเดินทางไปโรงเรียนปกติจะใช้บริการรถเมล์ทุกวัน บางครั้งก็ได้นั่งรถฟรีบ้างไม่ฟรีบ้างขึ้นอยู่กับโอกาสและจังหวะมากกว่า สำหรับตนเห็นด้วยที่รัฐบาลตัดสินใจต่ออายุมาตรการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน เพราะอย่างน้อยช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มาก แต่อยากให้ขสมก.ปรับปรุงการให้บริการ อย่าเห็นว่าเป็นรถที่บริการฟรี จึงไม่ค่อยสนใจประชาชนนัก

          ต้องขอขอบคุณรัฐบาลรวมทั้งขสมก.ที่เกิดโครงการและมาตรการดีดีเช่นนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือและลดภาระค่าครองชีพ หากจะให้ดีกว่านี้น่าจะต่ออายุมาตรการดังกล่าวต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน ช่วยอะไรคุณ ? อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2553 เวลา 21:13:05 17,860 อ่าน
TOP