x close

ทับสะแกเดือด! ฮือเผาปฏิทิน ของขวัญ กฟผ.

โรงไฟฟ้า


ฮือเผาปฏิทิน ของขวัญ กฟผ. ทับสะแกเดือด ต้านโรงไฟฟ้า (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มกราคม ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่จากกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ที่คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกของ กฟผ. รวมตัวกันที่สะพานท่าเทียบเรือบริเวณชายทะเลทับสะแก หมู่ 3 ต.ทับสะแก อ.ทับสะ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยรวบรวมปฏิทิน สมุด กล่องดินสอ หมวก ที่ได้รับแจกจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจำนวนมากมากองรวมแล้วช่วยกัน จุดไฟเผาทำลาย

          นายสถาน เกตุระหงส์ ชาวประมงทับสะแก หมู่ 3 ต.ทับสะแก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงก่อนปีใหม่ เจ้าหน้าที่กฟผ.นำของมาแจกชาวบ้าน เพื่อสร้างภาพว่ารักชุมชน แต่ชาวบ้านเห็นร่วมกันแล้วว่า ของแจกจาก กฟผ. ถือเป็นสิ่งอัปมงคลของครอบครัวเรา เลยต้องเอามาเผารวมกันไล่เสนียดจัญไรออกไปแทนการล้างบ้าน เพื่อให้ตลอดปีใหม่นี้ มีสิ่งดีๆ เข้าสู่ชุมชนและครอบครัวอย่างแท้จริง

          "ขณะนี้คณะกรรมการผังเมืองมีมติยกคำร้องของ กฟผ. ไม่ให้เปลี่ยนผังเมืองรวม ชุมชนทับสะแกไปสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีค่าสำหรับชุมชน ทับสะแก แต่เรายังเป็นห่วงว่า ระหว่างรอประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย ต้องใช้เวลา 2-5 ปี อยากให้รัฐบาลเร่งประกาศเป็นกฎหมายให้เร็ว ในระหว่างนี้ชาวบ้านยังต้องรวมตัวอย่างเข้มแข็ง เพื่อไม่ให้กฟผ.ฉวยโอกาสเร่งสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกในขณะที่มีช่อง ว่างทางกฎหมาย" นายสถาน กล่าว

          ด.ช.สันติ สมหมาย อายุ 12 ปี โรงเรียนทับสะแกวิทยา กล่าวว่า ได้รับแจกสมุดจาก กฟผ. เขียนว่า ถ่านหินคือพลังงานสะอาด ถึงรู้ว่า กฟผ.ชอบโกหก เพราะจริง ๆ แล้วถ่านหินคือเชื้อเพลิงสกปรกที่สุดในการผลิตไฟฟ้า และเป็นตัวการร้ายที่ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อน ถ้านักเรียนคนไหนเชื่อกฟผ.คงทำข้อสอบผิดแน่ ๆ ปีใหม่นี้อยากให้ กฟผ. ให้ของขวัญตัวเองบ้าง โดยขอให้เลิกโกหก เพราะการเป็นคนดี ไม่ควรโกหกคนอื่น

          ด้าน ด.ช.จักรี รวดเร็ว อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลทับสะแก กล่าวว่า ไม่อยากให้ กฟผ. สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก เพราะจะทำให้พวกเราเหมือนตกนรกทั้งเป็นจากมลพิษ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทับสะแกเดือด! ฮือเผาปฏิทิน ของขวัญ กฟผ. อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2553 เวลา 21:15:41 9,304 อ่าน
TOP