x close

สาหัสปีใหม่ปากีสถาน เซ่นบึ้มพุ่งร้อยศพ


สาหัสปีใหม่ปากีสถาน เซ่นบึ้มพุ่งร้อยศพ (ข่าวสด)

          เอเอฟพีรายงานเมื่อ 2 ม.ค. ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้ายแบบคาร์บอมบ์พลีชีพ กลางฝูงชนในการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลนัดกระชับมิตร เขตบันนู เมืองเปชวาร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อ 1 ม.ค. เพิ่มเป็น 96 ราย บาดเจ็บกว่า 100 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้ายรับปีใหม่ สาหัสที่สุดในรอบ 2 เดือนครึ่งของปากีสถาน หลังจากคาร์บอมบ์กลางตลาดเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2552 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 125 ราย

          โมฮัมหมัด อายุบ ข่าน ผู้บังคับการตำรวจภูธรเขตบันนู กล่าวว่า คนร้ายขับรถกระบะ 4 ประตู ซึ่งบรรทุกระเบิดกว่า 300 กิโลกรัมเข้ามากลางฝูงชนที่กำลังชมการแข่งขันวอลเลย์บอล จัดโดยคณะกรรมการสันติภาพท้องถิ่น ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลปากีสถานในการกวาดล้างกลุ่มตาลิบันในพื้นที่หมู่บ้านชาห์ ฮาซัน ข่าน เมื่อคนร้ายจุดชนวนระเบิดตนเอง แรงระเบิดมหาศาลกระแทกอาคารบ้านเรือนกว่า 20 หลัง จนถล่มลงมาคร่าชีวิตผู้อยู่อาศัยในบ้านหลายครอบครัว ด้านญาติผู้ประสบเคราะห์กรรมต่างตำหนิโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ไม่มียา หรือแม้แต่เตียงคนไข้ไม่เพียงพอ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ช่วยกันยกเตียงมาจากบ้านเพื่อช่วยรักษาผู้รอดชีวิต

          พื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตบันนู ติดกับเขตเมืองเซาท์ วาซิริซสถาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ที่มั่นของกลุ่มกองโจรตาลิบัน ซึ่งอาศัยรอยต่อชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน ก่อการโจมตีทั้งสองประเทศ เฉพาะในปากีสถานมีพลเรือนถูกสังหารนับจากปี 2550 แล้ว 2,800 ราย ล่าสุด กลุ่มตาลิบันเพิ่งประกาศตัวว่าลงมือวางระเบิดสังหารเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐถึง 7 รายรวด รวมถึงสังหารทหารและนักข่าวแคนาดารวม 5 รายในอีกเหตุการณ์ เพื่อแก้แค้นรัฐบาลสหรัฐและชาติตะวันตกที่เข้ามารุกราน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาหัสปีใหม่ปากีสถาน เซ่นบึ้มพุ่งร้อยศพ อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2553 เวลา 21:22:35 3,228 อ่าน
TOP