x close

ร้องเอาผิดเด็กปีน พระบรมธาตุเจดีย์


ร้องเอาผิดเด็กปีน พระบรมธาตุเจดีย์ (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2553 ภายหลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง กรณีที่มีเด็กผู้ชาย 2 คน อายุประมาณ 7-10 ขวบ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าเก่า ๆ เนื้อตัวมอมแมม กำลังปีนป่ายขึ้นไปบนฐานปูนองค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเก็บเหรียญที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวโปรยทำบุญแก้เคล็ด

          ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นการลบหลู่ไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จึงมีการถ่ายภาพเด็กทั้งสองคนที่กำลังปีนอยู่บนองค์พระบรมธาตุเจดีย์ พร้อมตั้งเป็นกะทู้พร้อมภาพว่า "เหมาะสมหรือไม่" เข้าไปในเว็ปไซด์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช
nakhonsithammarat.go.th โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาชมและโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นในลักษณะไม่เหมาะสม ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง พระบรมธาตุเจดีย์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กำลังมีการผลักดันขึ้นบัญชีมรดกโลก จึงไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมการกระทำของเด็กทั้งสองคน พร้อมเรียกร้องให้ทางวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน 

          ด้าน นายเฉลิม จิตรามาศ ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นเป็นประจำ แม้เจ้าหน้าที่พยายามจะดูแลตรวจสอบแต่เด็ก ๆ เหล่านี้ก็จะหาโอกาสปีนขึ้นไปเก็บเหรียญบนขอบปูนองค์พระบรมธาตุ เด็กเหล่านี้เหมือนเด็กจรจัดพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็อยู่ในละแวกใกล้เคียงวัดและทำมาหากินอยู่กับวัดกับองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เช่น ขายดอกไม้ธูปเทียน ขายน้ำหรืออื่น ๆ โดยไม่สนใจว่าลูกหลานจะไปไหน ทำอะไร และเขาอาจจะคิดแคบ ๆ ว่าการกระทำของเด็กเป็นการหารายได้จุนเจือครอบครัว ในความเป็นจริงการจะขึ้นไปบนลานประทักษิณรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์นั้นทางเข้าไปทางพระวิหารม้า(วิหารทรงม้า) และมีบันไดขึ้นสู่ลานประทักษิณ ผ่านองค์จตุคามรามเทพ ที่อยู่สองข้างบันได พื้นที่ลานประทักษิณจะใช้สำหรับให้ประชาชนเดินรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ หรือเดินใช้ผ่าโอบห่มองค์พระบรมธาตุที่เรียกว่า "แห่ผ้าขึ้นธาตุ" ในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์และขึ้นไปบนลานประทักษิณเดินรอบองค์พระบรมธาตุ 3 รอบ หรือนำผ้าขึ้นไปโอบห่มองค์พระบรมธาตุซึ่งถือว่าเป็นสิริมงคลสูงสุดของชีวิต 

          นอกจากนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งจะนำเหรียญ 1 บาท 5 บาท หรือ 10 บาท โยนไว้ตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะบนฐานปูนองค์พระบรมธาตุที่สูงจากพื้นฐานประทักษิณ 3-5 เมตร และอยู่เหนือขึ้นไปบนบนจุดที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ผ้าโอบห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นการโปรยทานให้ทานแก้เคล็ดปัดเป่าสิ่งเลวร้ายในชีวิตให้หมดไป ในแต่ละวันจึงมีเหรียญอยู่ในจุดเหล่านั้นจำนวนมากอาจจะมากถึงหลายพันหลายร้อยบาท

          ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของเด็ก 2-3 คนเหล่านี้เจ้าหน้าที่เคยจับได้และนำมาว่ากล่าวตักเตือน ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะ เป็นการลบหลู่พระบรมธาตุเจดีย์ที่ด้านในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า แต่เด็กเหล่านี้ไม่สนใจและจะกระทำในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งห้ามเด็กเหล่านี้ขึ้นไปบนลานประทักษิณ โดยเจ้าหน้าที่ประจำวิหารพระม้า จะคอยสอดส่องดูแล แต่เด็กเหล่านี้กลับใช้วิธีการปีนขึ้นไปทางรางระบายน้ำขึ้นไปบนหลังคาวิหารก่อนจะปีนต่อขึ้นไปยังลานประทักษิณองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และไม่สนใจสายตาประชาชนและนักท่องเที่ยว

          โดยเรื่องนี้เป็นปัญหาที่หนักใจของคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นอย่างมาก ก่อนช่วงปีใหม่เจ้าหน้าที่พบและจับเด็กมาอบรมสั่งสอนพร้อมลงโทษโดยการใช้ไม้เฆี่ยนที่ก้นคนละทีสองทีเพื่อให้หลาบจำ ทำให้บรรดาญาติ ๆ ของเด็ก ๆ ที่หากินอยู่ในวัดพระมหาธาตุ ฯรวมตัวกันมาเอาเรื่อง ดุด่าเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรงหยาบคาย และยังเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ้าหน้าที่หากไม่ยอมจ่ายก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจ เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้เรื่องลุกลามใหญ่โตออกไปจึงยอมจ่ายค่าเสียหายให้กับเด็ก ทำให้เด็กและพ่อแม่ญาติพี่น้องได้ใจลักลอบปีนขึ้นไปเก็บเหรียญบนองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จนนักท่องเที่ยวถ่ายภาพลงในเว็บไซต์ของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้ต่อไป และอยากให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ด้วย เพราะหากปล่อยให้เจ้าหน้าที่วัดดำเนินการฝ่ายเดียวจะเกิดปัญหากับพ่อแม่ญาติพี่น้องของเด็กเหล่านี้อย่างแน่นอน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องเอาผิดเด็กปีน พระบรมธาตุเจดีย์ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2553 เวลา 14:01:12 35,009 อ่าน
TOP