x close

บรรหาร ผนึก 3 พรรค กดดันแก้iรัฐธรรมนูญ

บรรหาร ศิลปอาชา


บรรหาร ผนึก 3 พรรค กดดันแก้รธน. (สยามรัฐ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยคณะของพรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายบรรหาร กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินมาอวยพรปีใหม่ตน และได้มีความเห็นร่วมกันว่า อยากทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย สามัคคีสมานฉันท์ จึงเห็นว่าสองพรรค มีแนวทางความคิดเห็นตรงกัน ซึ่งแม้ว่าจะอยู่กันคนละพรรคแต่ก็พวกเดียวกัน ไม่ใช่พรรคเดียวกัน แต่คนละพวก ความสัมพันธ์เราแนบแน่น

          ผู้สื่อข่าวถามว่าถือว่า พรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคเพื่อแผ่นดินจับมือกัน เพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นการพูดให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินการเมืองไปด้วยกัน ระหว่างพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งเดิมจะแก้ทั้งฉบับแล้วเหลือแก้ 6 ประเด็น ก่อนจะเสนอแก้เพียง 2 ประเด็นเท่านั้น ก่อนที่จะยื่นต่อรัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องรอฟังว่าเขาจะตอบอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ท่าทีที่ชัดเจน นายบรรหาร กล่าวว่า เห็นว่าบอกให้เป็นเรื่องของรัฐสภา ดังนั้นไม่น่ามีปัญหา เราก็เดินในทางรัฐสภาก็หมดเรื่อง

          เมื่อถามว่าแสดงว่า 3 พรรคคือชาติไทยพัฒนา เพื่อแผ่นดินและภูมิใจไทยมีจำนวนเสียงเพียงพอ ที่จะขอยื่นแก้รัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า หากเสียงพอก็ยื่นเลย เมื่อถามย้ำว่าไม่ต้องรอฟังเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า

          "ก็นายกฯ บอกแล้วว่าให้เป็นเรื่องของสภา แล้วพอถึงสภาก็วัดกันล่ะที่นี้ วัดใจกันตรงนั้นเลย วัดใจคนทั้งสภา ไม่เฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคอื่น ๆ ด้วย ตอนนี้ถ้าสภาเปิดก็เตรียมยื่นแล้ว"

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วยจะทำให้เป็นปัญหากับการทำ งานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล หรือการร่วมรัฐบาลเป็นคนละเรื่องกัน รัฐบาลก็ยังอยู่ต่อไป ซึ่งตนก็อยากให้อายุของรัฐบาลยืนยาวนานที่สุด เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ที่เก่งหลายเรื่อง

          นายบรรหาร กล่าวว่า แต่ถ้าจะให้คลี่คลายปัญหาบ้านเมืองทั้งหมดได้ จะต้องแก้รัฐธรรมนูญปี 50 ทั้งฉบับ แต่เมื่อแก้ทั้งฉบับไม่ได้ก็เอาแค่ 2 ประเด็น คือมาตรา 190 เรื่องการทำสนธิสัญญาที่ต้องนำเข้าสภาก่อน และประเด็นการกำหนดเขตเลือกตั้งที่ควรจะให้เป็นแบบวันแมนวันโหวต เมื่อถามว่าจะมีการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งก่อนหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า เรื่องนั้นตนไม่ทราบ

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นต้องฟังความเห็นจากพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า หากจะต้องแก้รัฐธรรมนูญปี 40 ทั้งฉบับเราคงไม่เอา เพราะคงทำงานลำบาก ซึ่งเชื่อว่าคงไม่สำเร็จ และพรรคเพื่อไทยเขาก็ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข 2 ประเด็น ที่เราเสนอด้วยคงลำบาก ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นถ้าจะเอาฉบับ 40 คงเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนอยากเห็นพรรคการเมืองทุกพรรคมีความสามัคคีมีอะไรให้พูดคุยกัน ประเทศชาติจะได้อยู่รอด

          ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เห็นอย่างไรต่อกรณีที่นายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์กดดันให้นายมานิต นพอมรบดี ลาออกจาก รมช.สาธารณสุข นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเราไม่ได้พูดคุยกันว่าอะไรเป็นอะไร

          เมื่อถามว่า หากเกิดกรณีเดียวกันกับพรรคชาติไทยพัฒนาบ้างจะทำอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า กรุณาอย่าสมมติ เพราะเรื่องสมมติมักจะทำให้ยุ่ง เอาให้จริงก่อนแล้วมาคุยกัน เมื่อถามว่าการทำงานของรัฐมนตรีทุกคนจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ากฎเหล็กนั้นออกมาอย่างไร จึงให้ความเห็นไม่ได้ และไม่รู้ว่าทั้งหมด 9 ข้อมีอะไรบ้าง เป็นมติ ครม.หรือไม่ ขอบเขตกว้างขวางเพียงใด เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในรัฐบาล แต่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ระมัดระวังรัฐมนตรีที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ส่วนพรรคอื่นไปตอบแทนไม่ได้

          นายบรรหาร กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงเรื่องการเมือง เพราะการเมืองขณะนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ไม่มีความรุนแรง แต่ในความเป็นห่วงนี้จะช่วยกันแก้อย่างไรก็เป็นหน้าที่ของพวกเราทั้งหลาย รวมทั้งสื่อมวลชนที่ต้องช่วยกันแก้ ช่วยกันดูว่าจะทำอย่างไร เพราะการจะเกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง สื่อก็มีความสำคัญที่ต้องช่วยกันประคับประคอง

          ด้านนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเรามีมาตรฐานการทำงานของรัฐมนตรีอยู่แล้ว โปร่งใส เปิดเผยตรวจสอบได้ เป็นธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการมีประชาธิปไตย ดังนั้นไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์กรณีของนายมานิต ส่วนกฎเหล็ก 9 ข้อที่นายกฯ เสนอ เมื่อเราเป็นรัฐมนตรีร่วมในครม.ก็รับทราบ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นเราคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรหาร ผนึก 3 พรรค กดดันแก้iรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2553 เวลา 15:08:21 3,741 อ่าน
TOP