x close

เรืองไกร ยื่นสอบ ส.ส.พท. รับของขวัญ



เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ



เรืองไกร ยื่นสอบ ส.ส.พท. รับของขวัญเกิน 3,000 บาท (ไทยรัฐ)

          งานปีใหม่พ่นพิษ เรืองไกร ยื่น ป.ป.ช. สอย ส.ส.เพื่อไทยรับของขวัญเกิน 3,000 บาท และ ส.ส.รัฐบาล ฐานใช้อำนาจแทรกแซงบินไทย ...

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 ยื่นเรื่องต่อประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2553 ขอให้ตรวจสอบ ส.ส. กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยไม่ชอบ 

          ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จัดงานปีใหม่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และมีการจับรางวัลได้ทรัพย์สินมีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท โดยมีรายงานข่าวว่าทรัพย์สินที่แจก เช่น รถยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และนาฬิกา ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103 ประกอบมาตรา 4 และ 5 (2) สำหรับรายชื่อ ส.ส. ที่ได้รับรางวัลรายงานข่าวระบุว่า อาทิ นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ นางดวงแข อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น น.ส.ปาริชาติ ชาลีเครือ ส.ส.ชัยภูมิ น.ส.สุนทรี ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ นางนันทนา ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์ ส.ส.เลยนางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.กาฬสินธุ์ นางชมพู จันทาทอง ส.ส.หนองคาย นางอนุสรา ยังตรง ส.ส.สมุทรปราการ นางอรุณลักษณ์ กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปราการ นางนฤมล ธารดำรง ส.ส.สมุทรปราการ น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย นางสิรินทร รามสูต ส.ส.น่าน น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา นางปานหทัย เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ เป็นต้น

          นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า อีกกรณีคือ ส.ส.ของพรรครัฐบาล ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลบางคน ที่รับประโยชน์จากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยการขอให้จัดเครื่องบินเที่ยวพิเศษ จากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2552 เป็นเที่ยวบินที่ TG 8734 ออกจากเชียงใหม่เวลา 12.30 น. ถึงแม่ฮ่องสอนเวลา 13.05 น. และขากลับเที่ยวบิน TG 8735 จากแม่ฮ่องสอนเวลา 13.30 น. ถึงเชียงใหม่ 14.05 น. 

          โดยมีรายงานข่าวระบุว่ามีการบล็อกที่นั่ง ขาไปไว้ 45 ที่นั่ง จากความจุเต็ม 66 ที่นั่ง เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงในเบื้องต้น เห็นว่ามีการใช้เครื่องบินเที่ยวพิเศษจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนจริง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายละเอียดเที่ยวบินและรายชื่อผู้โดยสารจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ในภายหลังได้ จึงอาจถือได้ว่าเป็นการกระทำหรือมีพฤติการณ์ที่เข้าลักษณะการรับประโยชน์อันต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 103
 

          กรณีการโดยสารในเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว ไม่อาจถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่จะอ้างเหตุของธรรมจรรยาได้ ประกอบการพิจารณากับประกาศ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2543 ในข้อ 3 และ 4

          สำหรับรายชื่อผู้โดยสารที่เป็น ส.ส. อยู่ในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เช่น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นต้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรืองไกร ยื่นสอบ ส.ส.พท. รับของขวัญ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2553 เวลา 16:25:23 3,525 อ่าน
TOP