x close

อัยการบุกถ้ำแม้ว เจรจาUAE ส่งผู้ร้ายข้ามแดน



ศิริศักดิ์ ติยะพรรณ 



อัยการบุกถ้ำแม้ว เจรจาUAE ส่งผู้ร้ายข้ามแดน (ไทยรัฐ)

          อัยการ เดินเครื่องล่า "แม้ว" เต็มสูบ บุก ยูเออี ฐานบัญชาการ พ.ต.ท.ทักษิณ  เปิดเจรจาทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนรอบแรกแล้ว มั่นใจใช้เวลาบรรลุข้อตกลงไม่นาน ขณะที่การเจรจารอบสอง จะมีขึ้นที่ประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้ ...

          นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ  อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ โดยเปิดเผยว่าขณะนี้ ตนเอง และคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือน นครอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เพื่อเปิดการ เจรจาเรื่องการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่ 

          โดยการเจรจาดังกล่าว ถือเป็นการเริ่มต้นการเจรจา ในรอบแรก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีความเข้าอกเข้าใจระหว่างกัน และเป็นไปอย่างฉันท์มิตร เพราะทาง ยูเออี  มีความประสงค์ที่จะทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับทางฝ่ายไทย 

          นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่ดีว่า ทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องดังกล่าว ได้ในระยะเวลาที่ไม่นานนัก
เนื่องจากมีความเห็นตรงกันว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดน ควรจะยึดหลักการขององค์การสหประชาชาติเป็นหลัก  ซึ่งจะทำให้ลดทอนความยุ่งยาก เรื่องการพิจารณาข้อกฎหมายของแต่ละประเทศ ลงไปได้มาก 

          ส่วนหลักการ ในกรอบของกฎหมายอื่น ๆ ที่ เบื้องต้นทั้งสองฝ่าย เห็นตรงกันอีก ก็เช่น เรื่องการกระทำความผิดสองรัฐ ที่เห็นตรงกันว่า จะยึดเรื่องของการเอาโทษเป็นหลัก มากกว่าการยึดการพิจารณาแต่ละความผิดเป็นหลัก  รวมถึงระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการยื่นเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะมีการส่งคำร้องขอในรูปไหน อย่างไร 

          โดยในการเจรจารอบแรกนี้ ยังไม่ได้มีการเจรจาเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะหากจะมีการเจรจาในเรื่องดังกล่าว ก็ควรจะเป็นหลังจากที่ทั้งสองประเทศ ได้ลงนามในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันเสร็จสิ้นแล้ว

          ทั้งนี้ นายศิริศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม ตนเองจะเดินทางกลับประเทศไทยในอีก 2 - 3 วันข้างหน้า ขณะที่การเจรจาในรอบที่  2 นั้น จะมีขึ้นในประเทศไทย แต่คงยังไม่สามารถเปิดเผยถึงกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนได้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการบุกถ้ำแม้ว เจรจาUAE ส่งผู้ร้ายข้ามแดน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2553 เวลา 16:07:57 9,442 อ่าน
TOP