x close

ประวิตร ลงนาม สั่งพักราชการ เสธ.แดง

เสธ.แดง

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล



สั่งพักราชการ เสธ.แดง ประวิตรลงนาม (ไทยรัฐ)

          รมว.กลาโหม ลงนามในคำสั่ง พักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล กรณีถูกตั้งข้อหาหนีราชการไปต่างประเทศ และให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา ส่ง ศาลทหารฟันอาญา หากผิดถึงขั้นให้ออก - ถอดยศ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม ให้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พักราชการ ตามการเสนอของกองทัพบก ที่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนความผิดทางวินัย โดยมีการพิจารณาตั้งข้อกล่าวหา 2 กรณี คือ 1.การหนีราชการไปต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.การให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา ซึ่งในระหว่างการสอบสวนได้เรียก พล.ต.ขัตติยะ มารับทราบ และกำชับให้หยุดการให้สัมภาษณ์ ที่ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา และหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่าง ซึ่ง พล.ต.ขัตติยะ รับปากที่จะหยุดการเคลื่อนไหว แต่ พล.ต.ขัตติยะ กลับยังดำเนินการตามเดิม คือ นำอดีตทหารพรานมาร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นสิ่งไม่เหมาะสม เพราะยิ่งทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด และทำให้สถานการณ์บ้านเมืองบานปลาย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงกลาโหม ได้รับเรื่องผลสอบ พล.ต.ขัตติยะ แล้ว เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2552 พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ส่งเรื่องไปให้ กรมเสมียนตรา และ กรมพระธรรมนูญ พิจารณารายละเอียด เพื่อตรวจสอบกฎหมายว่า มีการกระทำผิดร้ายแรงเข้าข่ายต้องพักราชการหรือไม่ นอกจากนั้น ยังได้ให้พิจารณาตั้งข้อกล่าวหา เพื่อให้อัยการทหารนำขึ้นฟ้องร้องต่อศาลทหาร เพื่อดำเนินคดีทางอาญา โดยได้กำชับให้ทั้งสองหน่วยงานพิจารณาอย่างรอบคอบ และรอบด้าน 

          สำหรับบทลงโทษสำหรับนายทหารที่ถูกศาลทหารตัดสินมีความผิดทางอาญา จะมีโทษคือ สั่งให้ออกจากราชการ งดบำเหน็จ บำนาญ และ ถอดยศ โดยข้อกำหนดดังกล่าว ศาลจะเป็นผู้พิจารณาดูเจตนา และข้อเท็จจริง ซึ่งนายทหารระดับนายพลที่ปฏิบัติตัวไม่ให้ความเคารพผู้บังคับบัญชา ถือเป็นการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง

          ขณะที่ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวถึงกรณีที่ รมว.กลาโหม ลงนามสั่งพักราชการว่า ขณะนี้ ยังไม่เห็นคำสั่งพักราชการ แต่หากสั่งพักราชการจริงคงไม่ยอม เพราะขณะนี้อัยการ ยังไม่สั่งฟ้อง กรณีที่ถูกกองทัพบกกล่าวหา

          "การพิจารณาดังกล่าว เหตุใดเอาความผิดย้อนหลังขุดขึ้นมาเล่นในขณะนี้ ทั้งที่ ความผิดคดีอาญา ศาลทหาร ยังสอบไม่เสร็จ อัยการยังไม่สั่งฟ้อง ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นเพียงการหมิ่นประมาท ผมไม่ได้ไปฆ่าใคร เป็นความผิดหน่อมแน้ม การสั่งพักราชการผมที่เป็นทหารชั้นนายพลถือว่า รุนแรงมาก ถ้าสั่งพักราชการผมจริงจะเจอดีแน่ เพราะเท่ากับผมจะเป็นพลเรือน และ ผมจะขอสู้ทุกรูปแบบจะเป็นกองโจรในการต่อสู้กับผู้มีอำนาจ" เสธ.แดง กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวิตร ลงนาม สั่งพักราชการ เสธ.แดง อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2553 เวลา 16:04:18 19,776 อ่าน
TOP