x close

เศรษฐีขี้คุก

เศรษฐี

 



เศรษฐีขี้คุก (เดลินิวส์)

          รัฐบาลอิเหนา ซึ่งให้สัญญาจะปราบคอร์รัปชั่นให้สิ้น มีอันต้องหน้าแหกแตกไม่รับเย็บ เมื่อมีการเปิดโปงว่า บรรดานักโทษที่ทรงอิทธิพลและ ร่ำรวยทั้งหลาย ใช้ชีวิตอยู่หลังลูกกรงเหล็กอย่างหรูหราและฟุ่มเฟือย    

          รายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิพิเศษสำหรับนักโทษทรงอิทธิพลดังกล่าว กลายเป็นข่าวลงหน้า 1 หลังจากที่ทีมงานซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยประธานา ธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน ของอินโดนีเซีย ให้ไปสืบสวนการฉ้อราษฎร์บังหลวงในแวดวงยุติธรรม ได้บุกเข้าไปตรวจดูเรือนจำหญิงในกรุงจาการ์ตาแบบสายฟ้าแลบ

          ข่าวบอกว่า นักธุรกิจหญิงอาร์ตาลีตา ซูร์ยานี ติดคุกในความผิดติดสินบนคณะอัยการเมื่อปีที่แล้ว ถูกขัดจังหวะกลางคัน ระหว่างกำลังเสริมสวยอยู่ภายใน "ห้องขัง" สไตล์อพาร์ตเมนต์หรูเนื้อที่ 64 ตารางเมตรหรือ 690 ตารางฟุตของเธอ 

          จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ห้องขังแสนหรูหราของเธอประกอบ ด้วย เตียงคู่หนึ่งหลัง เครื่องปรับอากาศ 1 ตัว โทรทัศน์จอแบน ตู้เย็น ครัวและห้องน้ำส่วนตัว รวมคอกเด็กเล่นอีก 1 คอก

          จูเลียน อัลดริน ปาชา โฆษกประธานาธิบดีกล่าวแสดงความเสียใจที่นักโทษหลายคนได้รับสิทธิพิเศษ  "ท่านยุดโฮโยโนเชื่อว่านักโทษทุกคนควรได้รับการดูแลที่เท่าเทียมกัน โดยไม่ควรได้รับสิทธิพิเศษไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น"

          ท่านยุดโฮโยโนลั่นคำว่า จะปราบ "มาเฟียวงการศาล" ที่ดูแลระบบยุติธรรมของอินโดนีเซีย แม้จะโดนวิจารณ์ว่าคณะค้นหาความจริงของเขาขาดอำนาจ และโทษยุดโฮโยโนที่ไม่ตัดสินใจทำอะไรอย่างเด็ดขาด ซึ่งโฆษกหญิงแก้ตัวให้นายของเธอว่า "ปัญหามาเฟียวงการศาลใช่ว่าจะแก้ไขได้แค่ชั่วข้ามคืน"

          ปาเตรียลิส อัคบาร์ รมต.ยุติ ธรรมและสิทธิมนุษยชน สั่งปลดผู้บัญชาการเรือนจำหญิง ปอนดอคแบมบู (กระท่อมไม้ไผ่) ที่ถูกตรวจสอบ และสัญญาจะย้ายแหลกเป็นรายการต่อไป เพื่อเป็นการตัดไฟไม่ให้เกิดการขยายอิทธิพลและสร้างอาณาจักรขึ้นมา โดยใช้เงินซื้อ แต่ไม่ให้สัญญาว่าจะเชือด ผบ.เรือนจำรายอื่น ๆ ที่สวาปามผลประโยชน์จากการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่

          เป็นที่ทราบกันดีว่าในอินโดนีเซีย นักโทษเศรษฐีและทรงอิทธิพลสามารถ ที่จะซื้อความสุขสบาย หรือกระทั่งลดโทษตัวเองให้น้อยลงได้ ในขณะที่นักโทษที่ยากจนและไร้อิทธิพลก็ต้องอัดกันเป็นปลากระป๋องอยู่ในห้องขังที่มีนักโทษมากเกินจำนวน แถมยังต้องถูกขู่กรรโชกและละเมิดสิทธิต่าง ๆ อีกด้วย

          มีรายงานว่า ฮูโตโม "ทอมมี" มานดาลา ปุตรา ลูกชายคนสุดท้องในจำนวน 6 คนของอดีตเผด็จการซูฮาร์โตผู้ล่วงลับมีความเป็นอยู่ที่หรูหราสุด ๆ สารพัดไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวก รวมไปถึงตู้เลี้ยงปลา 4 ตู้และเจ้าหน้าที่ส่วนตัวภายในห้องขังทั้ง ๆ ที่เขาถูกตัดสินจำคุกในความผิดฆ่าผู้พิพากษาสูงสุดก็ตาม โทษจำคุก 15 ปีเขาติดอยู่แค่ 1 ใน 3 เท่านั้น

          น.ท. (นักโทษ) ชายที่โดนคดีจิ๊บจ๊อยติดคุกแค่ 2 ปี ถ้าไม่หนีไปซะ ป่านนี้อาจแฮปปี้ในห้องขังหรูจนไม่อยาก ออกก็เป็นได้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐีขี้คุก อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2553 เวลา 10:40:52 17,824 อ่าน
TOP