x close

กรมป่าไม้ ยันพื้นที่ป่า เขาสอยดาว ไม่มีชื่อ ป๋าเปรม


สุวิทย์ คุณกิตติ


กรมป่าไม้ยันพื้นที่ป่าเขาสอยดาว ไม่มีชื่อ 'ป๋าเปรม' (ไทยรัฐ)

           "สุวิทย์" แจงกรมป่าไม้ยืนยันพื้นที่ป่าเขาสอยดาว ไม่ปรากฏชื่อ "ป๋าเปรม" ครอบครองที่ดิน ยันตำแหน่งองคมนตรีไม่มีผลต่อการตรวจกรณีบุกรุกเขายายเที่ยง ...

           เมื่อวันที่ 14 ม.ค.นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้กระทรวงทรัพย์ฯ และกรมป่าไม้ ดำเนินการจัดการ กรณีบ้านพักบนเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ว่า ได้สั่งการให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าไปดำเนินการเต็มที่และให้รวดเร็วที่สุด

           ทั้งนี้ การดำเนินการทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่มีการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้นการตรวจสอบจึงไม่สามารถทำเฉพาะบ้านพักขององคมนตรี เพียงหลังเดียว แต่ต้องตรวจสอบเป็นภาพรวมทั้งหมดของพื้นที่เขายายเที่ยง ที่มีประมาณ 401 รายโดยคณะทำงานที่แต่งตั้งขึ้นจะเข้าตรวจสอบเรื่องนี้ เนื่องจากกระทรวงทรัพย์ฯ ให้อำนาจหน้าที่ในการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ เช่น การขอเอกสาร การลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดว่ามีการบุกรุกขยายพื้นที่ไปมากน้อยแค่ไหน

           อย่างไรก็ตาม รมว.ทส. กล่าวยอมรับว่า ไม่ควรกำหนดชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วันหรือมากน้อยกว่านั้นแต่ได้สั่งการให้ตรวจสอบเร็วที่สุด เมื่อถามว่าการที่มีองคมนตรีครอบครองพื้นที่เขายายเที่ยงจะทำให้เจ้าหน้าที่ ลำบากใจ ในการทำงานหรือ ไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า คนไทยทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกันไม่มีใครฝ่าฝืนกฎหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยถ้าทำอะไรผิดกฎหมาย โดยเฉพาะถ้าเข้าบุกรุกพื้นที่ป่าจะไม่มีการละเว้น ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเหมือนกันหมด

           เมื่อถามถึงกรณีปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าเขาสอยดาวจ.จันทบุรี นายสุวิทย์ กล่าวว่า เบื้องต้น ได้รับรายงานจากนายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่ากรมป่าไม้ได้เข้าดำเนินการกับผู้บุกรุกเขาสอยดาวมาแล้วในระดับ หนึ่ง และพื้นที่บางส่วนสามารถเพิกถอนได้แล้วนับพันไร่ และจากการตรวจสอบรายชื่อผู้ครอบครองบริเวณพื้นที่เขาสอยดาว ไม่มีชื่อของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ตามที่เป็นข่าวเลย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมป่าไม้ ยันพื้นที่ป่า เขาสอยดาว ไม่มีชื่อ ป๋าเปรม อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2553 เวลา 11:47:53 4,926 อ่าน
TOP