x close

วันครูแห่งชาติ เปิดใจความรู้สึก ครูใต้

 



วันครูแห่งชาติ เปิดใจความรู้สึกครูใต้ (ไทยรัฐ)

          วันครูแห่งชาติ แม้จะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาเพียงหนึ่งวันในรอบปี แต่ก็ถือว่าเป็นอีกช่วงเวลาวันแห่งความสุขปลื้มปีติที่แทรกอยู่ระหว่าง 365 วันของรอบปี ที่ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของอาชีพครู เพราะครูต้องทุ่มเททำงานอย่างหนัก ถ่ายถอดวิชาความรู้ให้กับศิษย์ โดยเฉพาะครูที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรง ในพื้นที่ไม่เว้นแต่ละวัน  งานวันครูวันนี้จึงมีความหมายมากเหลือเกินสำหรับ ครูแห่งแดนใต้ทุกคน 

          จากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัด นราธิวาส ปัตตานี  และยะลา มีเหตุการณ์ลอบทำร้าย วางเพลิง วางระเบิด ก่อการร้ายและจลาจล เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ประชาชน จำนวนมากต้องบาดเจ็บและเสียชีวิตกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น  รวมทั้งข้าราชการครู หลายต่อหลายคนที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่พวกเขาไม่มีทางรู้สาเหตุได้



          ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครูใต้ นั่นคือ ครูจูหลิง ปงกันมูล ถูกรุมทำร้ายร่างกาย จนครูจูหลิงเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 49 เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่เศร้าใจยิ่งนักสำหรับครูใต้ทุกคน ครูผู้เสียสละ ทำความดีมาโดยตลอด ต้องมาสังเวยชีวิตให้กับสถานการณ์ความไม่สงบในชายแดนใต้

          วันครูปีนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จึงขอพาครูบางคนในชายแดนใต้มาระบายความรู้สึกที่มีต่อการดำเนินชีวิตที่ไม่ปกติ เหมือนชาวบ้านคนอื่น รวมทั้งสิ่งที่อัดอั้นอยากบอกไปถึงผู้รับผิดชอบในเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ครูทุกคนในชายแดนใต้ เนื่องจากพวกเขาเป็นครูที่มีชีวิตและสอนหนังสือท่ามกลางความเสี่ยงในทุกด้าน มากกว่าครูในพื้นที่อื่นของประเทศไทย พวกเขาต้องเผชิญภาวะความเครียด ความกลัว ที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิต  เพราะจากเหตุการณ์ความไม่สงบตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตครูในแผ่นดินแห่งนี้ไปนับร้อยคน

          ครู "คง แดงเตี้ย" สอนวิชาเกษตรกรรม  ประจำโรงเรียนตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัด นราธิวาส บอกว่า วันครู นับเป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะถือเป็นวันที่ทุกคนที่มีครูจะต้องเคารพถึงบูรพาจารย์ที่สั่งสอน บ่มเพาะให้ความรู้กับเรามาตั้งแต่วัยเด็ก สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดคือการที่ทุกฝ่ายให้ความรักและเห็นความสำคัญของอาชีพครู  อยากให้รัฐเพิ่มวิทยะฐานะและสวัสดิการให้กับครูด้วย



          ครูคง บอกต่อว่า   ในฐานะที่ตนทำงานอยู่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเห็นภาครัฐเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับครู รวมทั้งอยากจะขอเป็นกระบอกเสียงของครูชายแดนใต้ทุกคน แม้ว่าสถานการณ์  จะเลวร้ายหรือรุนแรงอย่างไร อย่าท้อถอย จงสู้ต่อไป ทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะครูเป็นเสมือนเสาหลักที่คอยคุ้มกันให้นักเรียนทุกคนก้าวเดินไปในสังคม

          ด้าน"ครูปู" ชุติกาญจน์ เดิมขุม สอนวิชาภาษาไทย ประจำโรงเรียนตากใบ เล่าให้ฟังถึงความสำคัญของวันครู ว่า  วันครูเปรียบเสมือนวันที่ทุกคนต้องรำลึกถึงพระคุณของคุณครูที่เป็นผู้สั่งสอนวิชาให้กับเราตั้งแต่เด็ก   จนทำให้เราสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ดังนั้น  จึงอยากให้สังคมเล็งเห็นถึงคุณค่าของอาชีพครู เพราะอาชีพนี้เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องทุ่มเท และใช้ความพยายามอย่างสูง  และเมื่อครูเห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จได้มันก็เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ

          "ครูปู" เล่าต่อว่า  วันครูแห่งชาติ แม้มีแค่ 1 วันในรอบปี แต่ก็อยากเห็นทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพครู  โดยเฉพาะครูที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงกับอันตรายอย่างสูง จึงอยากวอนให้เห็นใจและกระตุ้นรวมทั้งเพิ่มกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับครู

          "อยากขอให้ครูที่ทำงานอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ทุกคน  เข้มแข็งและอดทนยืนหยัดสู้ต่อไป  อย่าท้อถอยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยึดมั่นในอุดมการณ์ของตนเอง ประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นตัวอย่่างที่ดีกับเด็กและนักเรียนในสังคมต่อไป "

          เสียงสะท้อนเหล่านี้เป็นเพียงกระบอกเสียงเล็กๆ ที่ต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่า ครูมีความหมายมากกว่าคำว่าครู เพราะครูเป็นผู้ให้ที่ประเสริฐที่สุด เป็นเรือจ้างที่คอยพายพาเด็ก ๆ ส่งให้ถึงฝั่งเพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในอนาคตของชาติต่อไป...




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันครูแห่งชาติ เปิดใจความรู้สึก ครูใต้ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2553 เวลา 14:43:20 4,190 อ่าน
TOP