x close

นายกฯ ไฟเขียวเติมเงิน กองทุนหมู่บ้าน 1.1 หมื่น





มาร์คไฟเขียวเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน 1.1 หมื่น (ไทยรัฐ)

         นายกฯ เผย กก.กองทุนหมู่บ้านมีมติเพิ่มเงินให้อีก 1.1 หมื่นกองทุน รวมเป็นเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท แยกเป็น 2 ช่วง พร้อมสั่งจัดการ ปธ.กองทุนโกงเงิน...

         วันที่ 15 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมอนุมัติเพิ่มทุนให้กับกองทุนหมู่บ้านรวมทั้งสิ้น 11,000 กองทุนคิดเป็นร้อยละ 60 ของทั้งหมด เม็ดเงินรวม 11,000 ล้านบาท ช่วงแรก 8,700 ล้านบาท และช่วงต่อไป 2,797 ล้านบาท

         สำหรับกองทุนที่ยังมีปัญหานั้น ขณะนี้ดูอยู่ทั้งในส่วนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนที่ไปช่วยให้ทำอย่างไรให้สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขและมาจดทะเบียนได้ นอกจากนี้ ในส่วนที่จดทะเบียนแล้วแต่การทำคำขอยังไม่เรียบร้อยโดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะดูให้เป็นพิเศษ ขณะเดียวกันยังมีกองทุนที่ยังติดเงื่อนไขอื่นๆ จะช่วยไล่แก้ไข อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นยอมรับว่าปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบมีส่วนด้วย ซึ่งตนให้ไปดูว่าปัญหาเกิดจากอะไร

         เมื่อถามถึงกรณีหลายพื้นที่ประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ยักยอกเงิน นายกฯ กล่าวว่า ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายการบริหารจัดการมีการติดตามทั้งในส่วนกองทุนที่มีปัญหาและจะไปติดตามในส่วนที่มีการส่งเงินเพิ่มทุนไปแล้ว เพื่อติดตามเรื่องคุณภาพด้วย

         เมื่อถามต่อว่า กองทุนที่มีปัญหาจะมีการเพิ่มทุนให้อีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องทำตามเงื่อนไขให้ได้ก่อน ถึงจะเพิ่มให้ อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินเพิ่มทุนที่มีการอนุมัติจะทำเป็นแบบทุกเดือน ดังนั้น ที่เหลืออีกร้อยละ 40 จะทยอยเข้ามา ซึ่งจะพิจารณาประมาณสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สองในระดับอนุกรรมการ จากนั้น จะจัดประชุมคณะกรรมการประมาณกลางเดือน แล้วจะโอนเงินลงไป โดยเงินที่ลงไปนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ต่อเนื่องมาจากที่ยืดอายุการชำระหนี้จะทำให้มีเงินสำหรับกองทุนฯ ที่จะให้กู้ในรายใหม่หรือจะเพิ่มให้รายเก่าถ้าไม่มีรายใหม่เข้ามามากซึ่งจะสามารถทำให้กองทุนฯตอบสนองความต้องการประชาชนได้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ไฟเขียวเติมเงิน กองทุนหมู่บ้าน 1.1 หมื่น อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2553 เวลา 16:06:05 2,710 อ่าน
TOP