x close

ยกคำร้อง นายกฯ แทรกแซงคดีลอบยิง สนธิ

สุทธิพล ทวีชัยการ

สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)



ยกคำร้องนายกฯ แทรกแซงคดีลอบยิง สนธิ (กรุงเทพธุรกิจ)

          กกต.ยกคำร้องนายกฯแทรกแซงคดีลอบยิง "สนธิ ลิ้มทองกุล" แกนนำพันธมิตร


          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณากรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา และ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทย และเครือข่าย ขอให้ กกต.ตรวจสอบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่อาจกระทำเข้าลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 266 (2) ประกอบมาตรา 268 แห่งรัฐธรรมนูญที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงข้าราชการตำรวจ ในการสอบสวนคดีลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ซึ่งอาจเป็นเหตุให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 182 (7)

          โดยที่ประชุม กกต. มีมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้องใน 2 ประเด็น กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เรียก พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ เข้าพบหลายครั้งนั้น คณะกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่นายกรัฐมนตรีเรียกผู้ที่รับผิดชอบในคดีดังกล่าวมาสอบถามเป็นการติดตามและตรวจสอบการปฎิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา และการที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลาไปต่างประเทศ เป็นการไปปฎิบัติราชการตามปกติ มิได้เกี่ยวข้องกับคดีลอบยิงนายสนธิ และการกระทำดังกล่าวในฐานะนายกรัฐมนตรีแล้วย่อมมีอำนาจที่จะกระทำได้ จึงไม่เป็นการแทรกแซงก้าวก่ายการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวแต่อย่างใด

          นายสุทธิพล กล่าวว่าในประเด็นที่ 2 กรณีที่นายกรัฐมนตรีก้าวก่ายคำสั่งของ พล.ต.อ.พัชรวาทที่ มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก. 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ ที่พล.ต.อ.ธานีเรียกให้มาร่วมชุดสอบสวนให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จ. สุราษฎร์ธานี และนายกรัฐมนตรีสั่งการให้พ.ต.อ.วิวัฒน์ มาทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว คณะกรรมการไต่สวน พิจารณาแล้วตาม พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ม.6 นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและข้อเท็จจริงฟังได้ว่า พ.ต.อ.วิวัฒน์ เคยรับราชการที่กองปราบปรามหลายปี จึงมีความชำนาญในการสืบสวนคดีอาชญากรรม ซึ่งการที่นายกรับมนตรีมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ มาทำหน้าที่พนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เป็นการให้คำแนะนำเพื่อให้คดีดังกล่าวคืบหน้าและเสร็จสิ้นไปโดยเร็วย่อมมีอำนาจตามกฎหมายที่จะกระทำได้ในด้านนโยบายและให้คำเสนอแนะ จึงมิใช่เป็นการแทรกแซงก้าวก่ายการสั่งการของ ผบ.ตร. แต่อย่างใด 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกคำร้อง นายกฯ แทรกแซงคดีลอบยิง สนธิ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2553 เวลา 15:09:54 3,224 อ่าน
TOP