x close

บัวแก้วเผย เจรจาส่งตัวผู้ร้าย ไทย-ยูเออี ราบรื่น



พนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ



บัวแก้วเผย เจรจาส่งตัวผู้ร้าย ไทย-ยูเออี ราบรื่น (กรุงเทพธุรกิจ)

          "พนิช" เผยเจรจาสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้าย "ไทย-ยูเออี" ผ่านฉลุย แม้ติดขัดข้อกฎหมายบางเรื่อง แต่ก็ตกลงกันได้ ยันไม่เกี่ยวกับบุคคลใดโดยเฉพาะ


          นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงผลความคืบหน้าการเจรจาทำสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในระหว่างวันที่ 10 - 13 มกราคมที่ผ่านมาว่า การเจรจามีบรรยากาศที่ดี และมีความคืบหน้ามาก เพียงติดขัดในเรื่องเทคนิคเล็กน้อย แต่สามารถตกลงกันได้ อาทิ ข้อกฎหมายการส่งตัวนักโทษ ซึ่งกฎหมายของยูเออีจะไม่ให้ส่งตัวพลเมืองยูเออีให้ไปถูกดำเนินคดีในต่างประเทศ หรือกฎหมายของยูเออีกำหนดให้มีการยื่นอุทธรณ์ภายใน 60 วัน ซึ่งแตกต่างจากกฎหมายไทยที่กำหนดให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระหว่างไทยกับยูเออียังอยู่ในช่วงหารือด้านเทคนิค เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงนามสนธิสัญญาฯ ภายในปีนี้ โดยเท่าที่ทราบไม่มีข้อขัดข้องในการเรื่องการตีความกฎหมาย ดังนั้นหากจะมีการลงนามดังกล่าวก็ไม่ต้องนำเรื่องเข้าผ่านความเห็นจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ

          ทั้งนี้ นอกเหนือจากยูเออีแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเจรจาทำสนธิสัญญาฯ อาทิ ฮ่องกง ส่วนเกาหลีใต้ กำลังเจรจาจัดทำกฎหมายแลกเปลี่ยนผู้ร้าย และยืนยันว่าการทำสนธิสัญญานั้นเป็นการทำงานในกรอบกว้าง ๆ ทั่วไป ไม่ใช่ทำเพื่อต้องการตัวบุคคลหนึ่งบุคคลใด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัวแก้วเผย เจรจาส่งตัวผู้ร้าย ไทย-ยูเออี ราบรื่น โพสต์เมื่อ 19 มกราคม 2553 เวลา 10:23:16 3,178 อ่าน
TOP