x close

ปูแดง 500 คน วางพวงหรีด ประท้วง DSI - สคบ.




ปูแดง 500 คน วางพวงหรีด ประท้วง DSi - สคบ. (ไทยรัฐ)

         นายกาย ไพรินทร์ ประธานชมรมกลุ่มพลังเครือข่ายขายตรง นำสมาชิกขายตรงบริษัท เบสท์ 59 จำกัด จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรชีวภาพปุ๋ยไคโตซานปูแดงและผงชูรสปูแดง ประมาณ 500 คน เดินขบวนพร้อมชูพวงหรีด ป้ายผ้ามีข้อความประท้วงดีเอสไอ และ สคบ. เดินขบวนออกจากสำนักงานบริษัทที่อยู่ห่างกันประมาณหนึ่งกิโลเมตร มาตามถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและวางพวงหรีด กรณีเจ้าหน้าที่ทั้งสองหน่วยงานนำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตสินค้า 4 จุด สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนที่สัญจรไปมา 

         ท่ามกลางมาตรการอารักขาความปลอดภัยบริเวณอาคารดีเอสไอของชุดปฎิบัติการพิเศษดีเอสไอ ตำรวจปราบจราจล ตำรวจฝ่ายสืบสวนจาก บก.น.2 จำนวน 50 นาย ได้นำแฝงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าสำนักงานดีเอสไอ พร้อมรับเหตุการณ์วุ่นวายเต็มที่หากมีการบานปลายทำลายทรัพย์สินราชการ 



         นายกาย ไพรินทร์ กล่าวว่า ตนในฐานะประธานชมรมกลุ่มพลังงานเครือข่ายขายตรง ได้รับการร้องทุกข์จากสมาชิกจำนวนมาก และได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนเรียกร้องความเป็นธรรมที่ดีเอสไอ และ สคบ.ที่ตั้งข้อหาร้ายแรงอันเกินกว่าเหตุด้วยการสั่งปิดบริษัทฯ และอายัดทรัพย์พร้อมสินค้าทุกรายการ ทั้งสินค้าที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง แต่กลับไม่มีการแยกยะเหมารวมทั้งหมด ส่งผลให้บริษัทต้องหยุดกิจการทั้งระบบ 

         ทั้งๆ ที่ สคบ.เพียงสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการขายตรงของบริษัทฯ เท่านั้น แต่สามารถขายปลีกได้ ถือว่าบริษัทเบสท์ 59 ยังไม่ได้ถูกปิด การเข้าตรวจค้นและสั่งปิดบริษัทฯ ดังกล่าวทำให้สมาชิกขาดรายได้จากการทำอาชีพเครือข่ายที่เคยได้รับประจำเดือนละหลายหมื่นบาททุก ๆ เดือน บางคนมีรายได้นับแสนบาทต้องหายไปอย่างไม่ยุติธรรม สามชิกครอบครัวอดอยาก ไม่มีจะกิน ไม่มีอาชีพ ไม่มีงานทำ ฉะนั้นสมาชิกบริษัทกว่า 3 แสนคน ถูกสั่งประหารชีวิตทำให้ขาดรายได้เพียงชั่วข้ามคืนจึงขอเรียกร้องความยุติธรรม จำนวน 4 ข้อ คือ 

         1. ดีเอสไอ และ สคบ.จะต้องพิจารณายกเลิกคำสั่งอายัดทรัพย์และสินค้า ของบริษัท เบสท์ 59 จำกัด เพื่อให้สมาชิกสามารถซื้อขายปลีกได้ตามที่ เลขาฯ สคบ.ให้สัมภาษณ์ ว่าไม่ได้ปิดบริษัทฯ เพียงแค่เพิกถอนใบอนุญาตขายตรงเท่านั้น แต่ให้ขายปลีกได้ 

         2.ดีเอสไอ และสคบ.จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับสมาชิกที่เกิดจากการสั่งปิดบริษัทฯ โดยใช้มาตรการรุนแรงเกินกว่าเหตุครั้งนี้อย่างไร 

         3.ให้ สคบ.ตรวจสอบบริษัทขายตรงข้ามชาติทุกบริษัทว่า มีการบังคับซื้อสินค้าในทุกๆ เดือนเพื่อรักษาผลตอบแทนหรือไม่ 

         4.ให้ สคบ.ตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 1-2-3 ว่าแจ้งรายการสินค้ากับ สคบ.ครบทุกรายการหรือไม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่า สคบ.ไม่ได้มี 2 มาตรฐาน 



         ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอเป็นหน่วยงานรัฐมีอำนาจสืบสวนสอบสวนตามกฎหมาย ยืนยันจะตรวจสอบตามพยานหลักฐานและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่มีการกลั่นแกล้งผู้ใด สำหรับการเข้าตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว เนื่องจากดีเอสไอ ได้รับการประสานจากสคบ. และตรวจสอบแล้วพบว่าการดำเนินธุรกิจอาจเข้าข่ายการระดมทุนที่ให้ผลตอบแทนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงเข้าตรวจสอบ 

         ดังนั้นหากตัวแทนหรือสมาชิกบริษัทฯ มีข้อมูลหรือพยานหลักฐานต่างๆ ก็สามารถประสานมายังดีเอสไอได้ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาที่จับได้แล้ว 1 คน จากทั้งหมด 4 คน หากสอบสวนพบว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี คงปล่อยตัวชั่วคราวได้ตามกฎหมาย

         พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวว่า คดีของปูแดง สคบ.มีกระบวนการตรวจสอบ ให้ปากคำ มีเอกสารต่างๆ การสอบสวนทำในรูปแบบของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ถ้าปูแดงคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็อุทธรณ์ได้ ส่วนการทำงานของดีเอสไอ ก็ได้สืบสวนสอบสวนหลังมีผู้เสียหายและหน่วยงานรัฐคือ สคบ.เข้าร้องเรียน จึงต้องตรวจสอบนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคดีพิเศษที่ได้อนุมัติแต่งตั้งพนักงานสอบสวน

         ทั้งนี้จากแผ่นการตลาดของปูแดงพบว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่จนต้องดำเนินคดีดังกล่าว ส่วนการอายัดทรัพย์สินขณะนี้ได้ประสานธนาคารทุกแห่งให้อายัดเงินของบริษัทและเงินของผู้ต้องหา 4 คนไว้ตรวจสอบ ยังไม่ทราบยอดเงินเพราะธนาคารกำลังตรวจสอบ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูแดง 500 คน วางพวงหรีด ประท้วง DSI - สคบ. อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2553 เวลา 14:10:37 9,789 อ่าน
TOP