x close

ศาลยกฟ้อง FHM หมิ่น ลิซ่า เล่นกลบนเตียง

ลิซ่า ไปรพิศ

ลิซ่า ไปรพิศ



ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง FHM หมิ่น "ลิซ่า" เล่นกลบนเตียง (มติชนออนไลน์)

           เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ น.ส.อุมา ไพบูลย์พันธ์ หรือลิซ่า ไปรพิศ ดารานักมายากล สาวชื่อดังคู่หูฟิลิปส์ หรือ นายเฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ดร.ปกรณ์ ตันศิริ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณานิตยสาร FHM, บริษัท อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนิตยสาร FHM, นายวิลักษณ์ โหลทอง, นายวรรคสร โหลทอง, นายพงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์, นายยอดชาย ขันธะชวนะ และนายสานิต บูรณวิทยานนท์ กรรมการบริษัทฯ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 - 7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และพ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 เรียกค่าเสียหายจำนวน 5 ล้านบาท 

           กรณีเมื่อเดือนมีนาคม 2548 บ.อินสไพร์ฯ จำเลยที่ 2 ได้ตีพิมพ์ภาพโป๊เปลือยของโจทก์ และลงข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ว่า "เล่นกลบนเตียง Be a magician in bed" และข้อความอื่นอันซึ่งกล่าวถึงโจทก์ให้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 3 เดือน และปรับ 50,000 บาท พร้อมให้ลงข้อความขอโทษโจทก์ในนิตยสาร FHM ฉบับรายเดือน 1 ครั้ง แต่โทษจำคุกจำเลยที่ 1 ให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 - 7 ต่อมาจำเลยที่ 1 ยื่นอุทธรณ์

           ศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อความที่เขียน เป็นเพียงแต่สมมุติเรื่องราวขึ้นมาแล้วตั้งคำถาม กับให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้อ่าน รวมทั้งรับรองผลของการกระทำ ตามข้อเสนอแนะ ซึ่งมิได้เป็นเรื่องราวที่มีอยู่หรือเกิดขึ้นจริง อีกทั้งไม่มีข้อความตอนใด ยืนยันข้อเท็จจริงว่า หญิงที่ใช้ชื่อว่า "ลิซ่า" แสดงมายากล บนเตียง โดยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทางเพศ จึงไม่อาจทำให้บุคคลทั่วไป ที่อ่านข้อความนั้นแล้วเข้าใจได้ว่าหญิงที่ชื่อว่า "ลิซ่า" รับบริการทางเพศแสดงมายากลบนเตียง ดังที่โจทก์อ้างมาในฟ้องว่า การเขียนลงพิมพ์และโฆษณาดังกล่าว เป็นการกล่าวร้ายใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่ 3 อันเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ข้อเท็จจริงยังถือไม่ได้ว่าโจทก์เป็นผู้เสียหาย โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม .28(2) อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง FHM หมิ่น ลิซ่า เล่นกลบนเตียง อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2553 เวลา 14:08:20 49,353 อ่าน
TOP