x close

ใช้ชีวิตประหยัดสักทีจะดีมั้ย


ออมเงิน


ใช้ชีวิตประหยัดสักทีจะดีมั้ย (Lisa)

          สมัยคุณตาคุณยายมีนิสัยประหยัดมาก ๆ จนมีเงินทองเก็บฝังดินไว้หลายไห แต่ในปัจจุบันการจะประหยัดเก็บเงินให้ได้สักครึ่งไหก็ทำได้ยาก หากมีไกด์ไลน์แล้วก็น่าจะลองทำดูบ้าง ก็ไม่เสียหายอะไรนี่

เลือกบ้านหลังเล็ก ๆ

          ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องสร้างบ้านหลังใหญ่ให้สมกับฐานะ เพราะความอลังการของมันมีแต่ค่าซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่ายเปลืองพลังงานมากมาย แล้วคุณจะยอมเสียจุดนี้ทุกๆ วันไปทำไม เช่นเดียวกับรถยนต์ถ้าคุณมักจะไปไหนคนเดียวเลือก City Car คันเล็ก ๆ ไว้ขับในเมืองก็พอเหมาะ เพราะถ้าคงใช้แบบ 4 Wheel Drive แล้ว มันซดน้ำมันจนคุณต้องปาดเหงื่อเลย

เช่าถูกกว่าซื้อ     

          งานนี้ถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัทต้องการซื้อเครื่องจักรมาใช้ในการทำงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร ควรเช่าดีกว่าซื้อ เพราะคุณจะไม่ต้องเสียค่าซ่อมแซม หรือค่าบริการจิปาถะมากมาย แถมถ้ามีรุ่นใหม่คุณก็เปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องเก็บเครื่องเก่าเอาไว้ให้รกสำนักงาน

มองหาของมือสอง

          อย่ายึดติดว่าของใช้ทุกอย่างจะต้องเป็นของใหม่อยู่เสมอ คุณลองไปเดินตลาดขายของมือสองที่มีอยู่ทั่วไป จะพบว่ามีเฟอร์นิเจอร์ รองเท้า กระเป๋าที่มีราคาถูกกว่ากันเกือบครึ่ง และยังอยู่ในสภาพดี น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งถ้าคุณเดินบนเส้นทางของความประหยัด

ดูแลสุขภาพ

          คุณต้องรักษาสุขภาพจะได้ไม่ต้องเสียค่ายา และเลิกเหล้าบุหรี่ที่เป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากด้วย ทั้งนี้ หากคุณเข้าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดน้ำอัดลมหรือมันฝรั่งทอดหรอก (แม้ว่าจะคิดราคาแค่ 5-10 บาทก็ตาม) เพราะอย่างไรเสียชุดอาหารเหล่านี้มันมีปริมาณมากเกินความจำเป็นต่อหนึ่งมื้อ ของคุณอยู่แล้ว ยิ่งคุณเพิ่มขนาดอีก ยิ่งเพิ่มความอ้วนและเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

วางแผนชีวิต 30 วัน

          คุณควรวางแผนไว้ว่าภายใน 30 วันนี้ คุณจะไปเที่ยวที่ไหนหรือกินอาหารอย่างไรบ้าง เป็นการวางแผนและกำหนดค่าใช้จ่ายด้วยตัวคุณเอง และจะต้องปฏิบัติตามให้เคร่งครัดด้วย 

หาแหล่งบันเทิงราคาถูก

          ห้องสมุด สวนสาธารณะ เช่าดีวีดี (หรือยืมเพื่อน ๆ ก็ได้) ของเหล่านี้ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับสมาชิกฟิตเนส เคเบิ้ลทีวี เป็นต้น คุณสามารถหาความบันเทิงได้ แต่ต้องราคาสมเหตุสมผลเท่านั้น





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใช้ชีวิตประหยัดสักทีจะดีมั้ย อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2553 เวลา 15:24:23 14,060 อ่าน
TOP