x close

สาทิตย์ ยัน ปชป.ไม่มียื้อต่อ แก้รธน. 26 ม.ค.

ทิตย์ วงศ์หนองเตย

ทิตย์ วงศ์หนองเตย



สาทิตย์ยัน ปชป.ไม่มียื้อต่อ แก้รธน. 26 ม.ค. แจ้งจุดยืน (ไทยรัฐ)

          "สาทิตย์" โยน กก.บห.ปชป.ฟันธง แก้ รธน. ระบุ ส.ส.มากจึงสรุปช้า เชื่อประเด็นรัฐธรรมนูญ ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล ...


          เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 25 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมพรรคเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นหนึ่งที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจตกลงกันไว้กับพรรคร่วมก่อนตั้งรัฐบาล จึงมีมติให้กรรมการบริหารพรรคมีส่วนในการตัดสินใจ ซึ่งการที่ความเห็นไม่ตรงกันถือเป็นเรื่องปกติของทุกพรรค ถ้าพรรคใดที่เห็นแค่หนึ่งเดียวแล้วเจ้าของพรรคเป็นผู้ทุบโต๊ะสรุป พรรคนั้นก็เป็นเผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตย แต่พรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นประชาธิปไตยจึงต้องฟังเสียงของสมาชิก

          นายสาทิตย์ ยังมั่นใจว่าในการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 26 ม.ค. จะได้ข้อยุติ ส่วนจะหยิบยกการวิเคราะห์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรค ที่ระบุว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เลือกแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลับมาเลือกแบบเขตใหญ่ให้เตรียมยุบสภาได้เลย หารือในที่ประชุมหรือไม่นั้น การวิเคราะห์การเมืองถือเป็นการวิเคราะห์ท่าทีเดินเกมของกลุ่มคนเสื้อแดง และสถานการณ์ของประเทศ ต้องแยกให้ออกจากเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เชื่อว่า ส.ส.ไม่กังวลประเด็นดังกล่าว เพราะเป็นการวิเคราะห์การเมืองบนพื้นฐานของข้อมูล แต่ที่กังวลคือการเคลื่อนไหวที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสถาบันมากกว่า

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่พรรคร่วมพยายามกดดันให้แก้รัฐธรรมนูญ

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
คิดว่าแต่ละพรรคต้องมีจุดยืนของตัวเอง และก่อนที่จะออกมาเคลื่อนไหวเขาคงต้องคุยกันในพรรคของเขาเรียบร้อยแล้ว แต่ที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่สามารถสรุปความชัดเจนได้เพราะมีจำนวน ส .ส.มากกว่า 170 คนจึงต้องใช้เวลาพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าคิดว่าพรรคร่วมจะยอมรับมติของพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ตนไปตอบแทนคงไม่ได้ แต่คิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงเข้าใจจุดยืนของแต่ละพรรคเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรับข้อเสนอของพรรคการเมืองใหม่และกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์กล่าวแสดงจุดยืนเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไปพิจารณาหรือไม่

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องรับฟังความเห็นของประชาชนและนำไปพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าสังคมมองควบคู่ไปการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งหลายคนเกรงว่าการแก้รัฐธรรมนูญหากคนในสังคมไม่เห็นพ้องตรงกันอาจนำไปความขัดแย้งได้ 

          "ความเห็นในสังคมนั้นมีหลากหลาย แต่เมื่อถึงขั้นตอนกระบวนการ ฝ่ายค้านประกาศไม่เข้าร่วม พรรคร่วมจึงเสนอขึ้นมา 2 ประเด็น ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่ต้องการให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นชนวนที่นำไปสู่ ความขัดแย้ง จึงต้องความเห็นอย่างกว้างขวาง" นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าแต่พรรคร่วมแสดงท่าที่ต้องการแก้ไขประเด็นเรื่องเขตเลือกตั้งอย่างชัดเจน พรรคประชาธิปัตย์จะสรุปอย่างไร

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องฟังจากหลายฝ่าย ส่วนเสียงวิจารณ์ว่าพรรคประชาธิปัตย์พยายามยื้อเวลาการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่าไม่มีเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องทำอย่างนั้น ตรงข้ามพรรคเพื่อไทยต่างหากที่มีท่าทีกลับไปมา

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมยอมรับผลการตัดสินใจในเรื่องนี้หรือไม่ หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ผลที่เกิดจากการตัดสินใจทุกคนต้องรับผิดชอบ แต่คิดว่าเรื่องนี้คงไม่เกี่ยวกับการยุบสภา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาทิตย์ ยัน ปชป.ไม่มียื้อต่อ แก้รธน. 26 ม.ค. อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2553 เวลา 15:38:39 2,627 อ่าน
TOP