x close

ผลตรวจน้ำหมัก ป้าเช็ง มีสภาพเป็นกรดปนเปื้อนแบคทีเรีย

ป้าเช็ง

ป้าเช็ง



ป้าเช็ง



ป้าเช็ง



ป้าเช็ง



ป้าเช็ง


ผลตรวจ น้ำยาวิเศษ ป้าเช็ง เป็นกรดปนเปื้อนแบคทีเรีย ชี้ไม่มีตัวยารักษาโรคได้จริง (มติชนออนไลน์)

          ผลตรวจเบื้องต้น น้ำมหาบำบัด - น้ำเจียระไนเพชร ของ ป้าเช็ง มีสภาพเป็นกรด ทำให้ตาแสบร้อน แถมเจอแบคทีเรีย ไม่มีตัวยารักษาโรค คาดรู้ผลชัดเจน 1 - 2 วันนี้
 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 25 มกราคม ถึงผลการตรวจวิเคราะห์น้ำหมักชีวภาพ ป้าเช็ง ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมี ป้าเช็ง น.ส.ศรวรรณ ศิริสุนทรินท์ อายุ 72 ปี เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่า ขณะนี้ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน้ำมหาบำบัดราคาขวดละ 1,000 บาท อ้างรักษาได้สารพัดโรค และน้ำเจียระไนเพชร ราคาขวดละ 100 บาท ซึ่งใช้เป็นยาหยอดตานั้น ทั้ง 2 ส่วนมีสภาพเป็นกรด หากนำไปหยอดตาจะส่งผลกระทบให้เกิดอาการแสบร้อน หากเป็นกรดที่มีความรุนแรงอาจทำให้เลนส์ตาได้รับผลกระทบ นอกจากนี้พบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนทั้ง 2 ส่วน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นชนิดไหน จำเป็นต้องใช้เวลาโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะต้องนำไปแบคทีเรียไปเพาะเชื้อ และจะทราบผลที่ชัดเจนภายใน 1 - 2 วันนี้

          "ยา หยอดตา มีแบคทีเรียก็ไม่ได้อยู่แล้ว แต่จากการตรวจสอบยังพบว่า ไม่มีตัวยาปฏิชีวนะ และยาเพนนิโซโลน ซึ่งการไม่พบตัวยาสามารถสันนิษฐานได้ว่า อาจจะไม่สามารถใช้รักษาโรคอะไรได้ มีการสั่งระงับไม่ให้ดำเนินการใด ๆ อย่างสิ้นเชิง รวมทั้งสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และเน้นการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค โดยให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่หลงเชื่อผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมายไม่ถูกต้อง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดควบคู่กัน" นายจุรินทร์ กล่าว

          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาป้าเช็งเป็นผู้ผลิต จำหน่ายและโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต แลโฆษณาเกินจริง แต่หากยังไม่ยุติการกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย ถือหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องพิจารณาดำเนินคดีข้อกล่าวอื่น ๆ ต่อไป



          นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง อย.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นยาหยอดตา หลังจากที่ซื้อมาใช้และทดลองหยอดตา ปรากฏว่าเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน จึงหยุดใช้และรีบล้างตาทันที พร้อมกันนี้จึงได้แจ้งต่อ อย.ให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามจากผลการตรวจกรมวิทยาการแพทย์เบื้องต้นที่พบเชื้อแบคทีเรีย ผู้ประกอบการจะต้องยุติการดำเนินการทันที หากยังไม่ยุติก็จะถูกดำเนินคดีอีก จึงอยากฝากเตือนไปยังป้าเช็งด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลตรวจน้ำหมัก ป้าเช็ง มีสภาพเป็นกรดปนเปื้อนแบคทีเรีย อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2553 เวลา 08:10:58 71,641 อ่าน
TOP